<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Fed เผยวิจัยใหม่ชี้ ! นักลงทุนถือคริปโตน้อยลง แม้ตลาดเริ่มฟื้นตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผลวิจัยล่าสุดจากธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) เผยให้เห็นว่า จำนวนผู้ถือเหรียญคริปโตไม่ได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าตลาดจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง 

รายงานวิจัยที่ถเผยแพร่โดย Federal Reserve Bank of Philadelphia’s Consumer Finance Institute (CFI) ระบุว่า การเติบโตของตลาดนั้นไม่สอดคล้องกับจำนวนผู้ถือคริปโตในสหรัฐ ฯ

CFI ได้ทำการเก็บข้อมูลจากผลสำรวจตั้งแต่เดือนมกราคม 2022 มาจนถึงเดือนกรกฏาคม 2024 ด้วยจำนวนกลุ่มตัวอย่างประมาณ 5,000 คน และใช้ราคา Bitcoin เป็นข้อมูลอ้างอิงในการวิเคราะห์แนวโน้มในการเป็นเจ้าของเหรียญ Bitcoin

การสำรวจพบว่า ในปี 2022 ซึ่งเป็นปีที่ถูกขนานนามว่าเป็น ‘ฤดูหนาวคริปโต’ มีผู้ถือครองคริปโตอยู่ประมาณ 24.6% ในช่วงเดือนมกราคม ทว่าในอีก 9 เดือนให้หลังหรือในเดือนตุลาคมตัวเลขดังกล่าวกลับลดลงมาเหลือ 19.1%  ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจได้เพราะราคาคริปโตนั้นมีการปรับฐานลดลงอย่างหนัก

ทว่าแม้เวลาจะผ่านมาถึง 18 เดือนแต่จำนวนผู้ถือครองคริปโตกลับไม่ได้มีมากขึ้นนักเห็นได้จากช่วงตุลาคมปี 2023 มีจำนวนผู้ถือครองคริปโตอยู่เพียงแค่ 17.1% เท่านั้น มิหนำซ้ำในช่วงเดือนมกราคม 2024 ที่มีการอนุมัติ Spot Bitcoin ETFs กลับมีผู้ถือครองคริปโตเหลือเพียง 15.4% 

ต่อมาในปี 2024 แม้จะมีเหตุการณ์เชิงบวกต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวกองทุน  ETF , การ Halving และการทำระดับราคา ATH ใหม่ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น โดยในเดือนกรกฏาคมมีจำนวนผู้ถือครองคริปโตอยู่ที่เพียงแค่ 14.7% เท่านั้น

ทั้งนี้แม้ตัวเลขจะดูไม่สวยงามเท่าไรในปัจจุบัน แต่ยอดผู้ใช้งานอาจจะมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ เห็นได้จากผลของแบบสอบถามเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งระบุว่ากลุ่มตัวอย่างมีความสนใจที่จะซื้อคริปโตถึง 21.8% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 10.6% ในช่วงตลาดขาลง 


ที่มา : Cryptonews