<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ลั่น ! โปรเจกต์ Layer 2 กว่า 27 โปรเจกต์ แทบจะ “ไม่มีค่าใด ๆ” ในสายตาของเขา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้เน้นย้ำจุดยืนของเขาเกี่ยวกับการกระจายอำนาจเลเยอร์ 2 โดยระบุว่าเขาจะยอมรับโซลูชันการปรับขนาด Layer 2 ที่อยู่ใน “Stageที่ 1” มาแล้วเท่านั้น

สำหรับใครที่ไม่เข้าใจว่า Stage คืออะไร ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ Buterin เคยนำเสนอสิ่งที่เรียกว่า “training wheels” ขึ้นมาสำหรับการตรวจสอบโปรเจกต์ต่าง ๆ ในปี 2022 โดยตัวของมันจะแบ่งออกเป็นสามสเตจหลัก ๆ 

สเตจแรกคือสเตจที่ 0 หรือ “Full training wheels” ซึ่งมันคือโปรเจกต์ที่ระบุตนเองว่าเป็น rollup ออนเชน ซึ่งผู้ใช้สามารถโอนย้ายหรือถอน โดยไม่มีการขัดขวางจากบุคคลที่สาม อย่างไรก็ตาม โปรเจกต์ประเภทนี้มีการใช้งานแค่เพียงกระเป๋าเงิน multisignature แบบธรรมดาในการควบคุม และไม่จำเป็นต้องมีการพิสูจน์การฉ้อโกงหรือความถูกต้องแต่อย่างใด

ถัดมาสเตจที่ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดที่ Buterin จะยอมรับนั้น เป็นเฟสถัดไปของการกระจายอำนาจโดยที่เลเยอร์ 2 จะต้องมีกลไกตรวจจับกลโกง และตรวจสอบความถูกต้องได้ นอกเหนือจากนี้โปรเจกต์จะต้องมี กลไกการยกเลิก multi-signature หรือมีการตั้ง “คณะกรรมการความปลอดภัย” โดยมีเงื่อนไขที่เข้มงวด เช่นจำเป็นต้องใช้ลายเซ็นอย่างน้อย 6 จาก 8 รายการ หรือจะเป็นการใช้ Quorum-Blocking Group ซึ่งจำเป็นต้องเป็นตัวแทนจากภายนอกองค์กร rollup ขณะที่การอัปเกรดแต่ละครั้งควรมีการตั้งเวลาดีเลย์ไว้ที่เจ็ดวัน

สุดท้ายสำหรับสเตจ 2 คือ “no training wheels” คือไม่มีกลุ่มใดสามารถยกเลิกผลลัพธ์ของโค้ดได้ หากโค้ดนั้นไม่มีบั๊ก นอกจากนี้การใช้คณะกรรมการความปลอดภัยยังจะถูกจำกัด และสามารถใช้เฉพาะในกรณีที่เกิดบั๊กที่ชัดเจนเท่านั้น ส่วนด้านการอัปเกรดจะต้องเว้นระยะเวลาในการเปิดใช้งานการอัปเกรด 30 วัน

ตัวของ Buterin กล่าวว่าสิ่งที่เขาพูดและคิดมาทั้งหมดเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ และไม่ควรมองข้าม เพราะตัวเขานั้นจริงจังโดยนับตั้งแต่ปีหน้าเขาจะไม่พูดถึงโปรเจกต์อื่น ๆ ที่ไม่สามารถทำตาม มาตรฐานขั้นต่ำในระดับสเตจ 1+ ของเขาได้

ปัจจุบันมีโปรเจกต์ Layer2 ไม่กี่ตัวเท่านั้นที่มีสิทธิไปถึง stage 2 ที่เป็น full decentralization ได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า อันประกอบไปด้วย Linea, ZKsync, Arbitrum, Optimism

ส่วนโปรเจกต์อื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวไป ในสายตาของ Vitalik Buterin เขาถือว่าโปรเจกต์เหล่านั้นเสมือนตายแล้ว หรือไม่มีค่า โดยอ้างอิงจากแพลตฟอร์ม L2BEAT ปัจจุบันพบว่ามีโปรเจกต์จำนวน 27 รายการยังคงอยู่ในขั้นของสเตจ 0

ที่มา : Cointelegraph