<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อังกฤษเสนอร่างกฎหมายฉบับใหม่จัดประเภทให้ Crypto และ NFT เป็น ‘ทรัพย์สินส่วนตัว’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้มีชื่อว่า The Property (Digital Assets etc) Bill ถูกเสนอในรัฐสภาสหราชอาณาจักรในวันที่ 11 ก.ย. 2024 เพื่อจัดประเภท Cryptocurrency และ NFT เป็น ‘ทรัพย์สินส่วนตัว’ เช่นเดียวกับคาร์บอนเครดิต

หากร่างกฎหมายผ่านการอนุมัติ สหราชอาณาจักรกล่าวว่า “พวกเขาจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่ยอมรับสินทรัพย์เหล่านี้ในทางกฎหมาย”

นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังอ้างว่า “จะให้ความคุ้มครองทางกฎหมายแก่เจ้าของและบริษัทคริปโต จากการฉ้อโกงและการหลอกลวง พร้อมทั้งช่วยเหลือผู้พิพากษาในการจัดการกับคดีที่มีข้อพิพาทซับซ้อนเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเจรจายอมความต่างๆ”

เมื่อมีการเสนอร่างกฎหมายใหม่ต่อรัฐสภา ร่างกฎหมายจะต้องผ่านการอภิปรายและอนุมัติโดยทั้งสภาขุนนาง (House of Lords) และสภาสามัญ (House of Commons) ก่อน จากนั้นจะต้องได้รับการเห็นชอบจากพระราชินี (Royal Assent) จึงจะกลายเป็นกฎหมายฉบับสมบูรณ์

กฎหมายที่ถูกเสนอเข้าสภาจะเพิ่มประเภททรัพย์สินหมวดหมู่ที่สามเข้าไป ซึ่งจะถือเป็นหมวดหมู่ใหม่ โดยในปัจจุบันมีอยู่แล้วสองหมวดหมู่คือ “สินทรัพย์ของที่จับต้องได้” เช่น ทอง เงิน รถยนต์ และ “สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้” เช่น หนี้สินและหุ้น

แต่มีการรายงานว่า คณะกรรมการกฎหมายแห่งสหราชอาณาจักร ได้เสนอให้มีการจัดประเภททางกฎหมายสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลใหม่ โดยพวกเขาโต้แย้งว่าสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถจัดอยู่ในหมวดหมู่เดิมทั้งสองที่มีอยู่แล้วได้ ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจขัดขวางกระบวนการพิจารณาคดีของศาล

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม Heidi Alexander กล่าวว่า “การปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยเพื่อรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญ และกฎหมายฉบับใหม่นี้จะช่วยให้สหราชอาณาจักรรักษาความเป็นผู้นำระดับโลกในด้านสินทรัพย์ดิจิทัล อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความชัดเจนและแนวทางในการพิจารณาคดีทรัพย์สินที่มีความซับซ้อน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

ที่มา:Protos