<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Seed Phrase หาย วลีไม่ครบ กู้คืนได้ไหม ?  วิธีปกป้องคริปโตที่คุณต้องรู้ !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักเทรดหลายรายในโลกใบนี้อาจเคยเสียทรัพย์ก้อนโตจากความผิดพลาดง่าย ๆ คือการลืมรหัสผ่านของตนเองอย่าง Seed phrase แต่รู้หรือไม่ว่าแม้ว่าเราจะลืมแต่มันก็ยังมีโอกาสที่จะกู้คืนกลับมาได้

Seed Phrase คืออะไร ?

Seed Phrase คือปราการความปลอดภัยระดับสูงสุดในการจัดเก็บสินทรัพย์คริปโตเคอรืเรนซี ซึ่งตัวของมันนั้นจะประกอบไปด้วยวลี 12-24 คำ และจะถูกใช้เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของสินทรัพย์เหล่านั้น โดยตัวมันจะแตกต่างจาก private key เนื่องจากมันจะเป็นคำศัพท์ที่มนุษย์สามารถอ่านได้ ไม่ใช่ตัวเลขเพียงอย่างเดียว

Bitcoin seed phrases ถูกกล่าวขานกันว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะถูกแฮ็ก เพราะการจะปลดล็อคนั้นจำเป็นต้องใช้พลังการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ในระดับที่เหนือกว่าจินตนาการ

อย่างไรก็ตามแม้เราจะไม่สามารถเดา Seed phrases ทั้งหมดได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับระบุว่า เราสามารถเดารหัสดังกล่าวได้สูงสุดถึง 4 คำ และสาเหตุที่สามารถทำได้เป็นผลมาจาก Proposal 39 หรือ BIP-39 ที่เป็นการสร้าง seed phrase ซึ่งใช้กันระดับสากลโดยมีจำนวนทั้งสิ้น 2,048 คำ

สำหรับขั้นตอนการคาดเดาคำที่สูญหายไปนั้น ผู้เชี่ยวชาญได้ยกตัวอย่างว่าถ้าหากหายไป 1 คำคอมพิวเตอร์จะใช้เวลาเพียงไม่ถึงวินาทีในการหาคำนั้นคืนมา เพราะมันจะค้นหาจากฐานข้อมูลเพียงแค่ 2,048 คำเท่านั้น ทว่าเมื่อหายไป 2 คำ เวลาจะเพิ่มขึ้นเป็น 4 วินาที โดยคอมพิวเตอร์จะต้องควานหาคำศัพท์จากการรันคำสั่งจำนวน 4.2 ล้านครั้ง (มากจาก 2048^2) และต่อไปเรื่อย ๆ 

ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเราสามารถกู้คืนได้สูงสุด 4 คำ แต่จะกินเวลามากถึง 199 วัน ซึ่งถ้า Seed Phrases หายไปมากกว่านี้ เวลาการค้นหาคำดังกล่าวจะเกินกว่าอายุขัยของมนุษย์ 

ดังนั้นวิธีการดีที่สุดที่จะเลี่ยงปัญหานี้ไม่ให้เกิดขึ้น คือไม่ลืมวลี Seed Phrases ตั้งแต่แรกและต้องจำให้ได้ทั้งหมดแบบไม่มีตกหล่น รวมถึงทำสำเนาและเก็บไว้ในที่ ๆ สามารถเข้าถึงได้แต่ปลอดภัย
ที่มา : Cointelegraph