<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดเทขาย Bitcoin มูลค่า 1.71 พันล้านดอลลาร์ใน 3 วัน ตลาดกระทิงจะได้ไปต่อหรือไม่? 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่า ราคา Bitcoin ที่ร่วงในช่วงต้นสัปดาห์นี้ จะมีสาเหตุหลักมาจากการเทขายจำนวนมากของนักขุด ซึ่งมักเรียกกันว่า การยอมจำนนของนักขุด 

ตามข้อมูลบนบล็อกเชนแสดงให้เห็นว่า จำนวน BTC ทั้งหมดที่นักขุดถือครองอยู่นั้นลดลงอย่างมากในช่วง 3 วันที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักขุดเหล่านี้เพิ่งเทขาย Bitcoin มูลค่า 1.71 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาสั้นๆ ซึ่งแนวโน้มนี้ถือเป็นเรื่องที่น่ากังวลสำหรับ Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในขณะที่ราคา Bitcoin กำลังจะกลับมาฟื้นตัว และพุ่งกลับขึ้นไปเหนือระดับราคา 60,000 ดอลลาร์ 

นักขุดกำลังเทขาย Bitcoin จำนวนมหาศาล

ตามข้อมูลบนบล็อกเชน นักวิเคราะห์ด้านคริปโต Ali Martinez ระบุไว้บนโซเชียลมีเดียว่า นักขุด Bitcoin ได้เทขาย Bitcoin จำนวน 30,000 BTC มูลค่าประมาณ 1.71 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา ที่น่าสนใจคือ การเทขายครั้งใหญ่เกิดขึ้นในช่วงที่ค่าความยากในการขุดนั้นเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด (difficult rate)

ข้อมูลจาก Mempool แสดงให้เห็นว่า ระดับความยากในการขุด Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน จนถึงระดับสูงสุดใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความค่ายากในการขุดได้พุ่งแตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 92.67 ล้านล้านล้าน เอาชนะสถิติเดิมที่ 90.67 ล้านล้านล้านที่เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม

ระดับค่าความยากในการขุด Bitcoin จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักขุดที่เข้าร่วมแข่งขัน เพื่อรับรางวัลสำหรับการเพิ่มบล็อกใหม่เข้าไปในบล็อกเชน โดยระดับความยากจะปรับเปลี่ยนตามจำนวนนักขุดที่ใช้งานอยู่ โดยนักขุดที่มีจำนวนมากขึ้น อาจจะนำไปสู่การแข่งขันที่เพิ่มขึ้น

นับตั้งแต่การ halving ครั้งล่าสุดในเดือนเมษายน 2024 รางวัลของนักขุดได้ลดลงครึ่งหนึ่งอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้หลายคนต้องการกำไรมากขึ้น สำหรับการดำเนินงานเหมืองขุดของธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมาก และแม้แต่ผู้เล่นขนาดใหญ่บางราย การลดลงของรางวัลนี้ได้นำไปสู่ความกังวลด้านความสามารถในการทำกำไร เนื่องจากพวกเขาต้องทำงานหนักขึ้นและใช้พลังในการคำนวณมากขึ้นในขณะที่ได้รับผลตอบแทนน้อยลง

การที่ราคา Bitcoin ไม่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมายิ่งทำให้สถานการณ์ของนักขุด Bitcoin เลวร้ายลงไปอีก ทำให้หลายคนไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องขายสินทรัพย์ที่ตนถือครอง 

ตามข้อมูลของ Santiment จำนวน BTC ทั้งหมดที่นักขุดถือครองอยู่ลดลงอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่ง จำนวน Bitcoin ลดลงจาก 2.23 ล้าน BTC ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม เหลือประมาณ 2.14 ล้าน BTC ตามข้อมูลล่าสุด 

การเพิ่มขึ้นของราคา BTC สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการแล้วหรือยัง?

ตามที่นักวิเคราะห์ Martinez กล่าว การเทขายของนักขุดเพิ่มขึ้นในช่วง 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา การเทขายในปริมาณมากดังกล่าวจากนักขุดสามารถกดดันให้ราคาลดลงอย่างมาก ซึ่งทำให้ความพยายามในการฟื้นตัวของ Bitcoin มีความซับซ้อนมากขึ้น

สิ่งสำคัญที่ต้องทราบคือ การยอมจำนนของนักขุดไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะกำหนดจุดสิ้นสุดอย่างเป็นทางการของการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin เห็นได้ชัดว่า ราคาของ Bitcoin ติดอยู่ในช่วงการปรับฐานมานานกว่าสองเดือนแล้ว และผู้เข้าร่วมตลาดจำนวนมากก็เปลี่ยนใจจากความหวังที่ราคา Bitcoin จะกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง 

อย่างไรก็ตาม Bitcoin ยังคงสามารถยืนหยัดได้เหนือระดับแนวรับที่แข็งแกร่งอยู่ที่ 50,000 ดอลลาร์ได้ แม้ Bitcoin จะถูกเทขายหลายครั้งก็ตาม ซึ่งการที่สถาบันต่างๆ กลับเข้าตลาดอีกครั้ง อาจทำให้ราคา Bitcoin ฟื้นตัวขึ้นและราคาพุ่งทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่ได้

โดยในขั้นแรกราคา Bitcoin ต้องพุ่งทะลุ 60,000 ดอลลาร์ขึ้นไปให้ได้ก่อน ซึ่งในขณะขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin กำลังซื้อขายอยู่ที่ 58,130.72 ดอลลาร์ และเพิ่มขึ้น 0.01% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา : bitcoinist