<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การขุด Bitcoin ใหม่นั้นยากกว่าที่เคย และนี่คือวิธีที่การขุดอาจส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

พลังในการคำนวณที่จำเป็นในการขุด bitcoin ใหม่ (BTC) ได้เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดครั้งใหม่ ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อนักขุดและส่งผลกระทบต่อราคา

ความยากในการขุดแตะระดับ 92.6 terahashes ในช่วงปลายวันพุธ ข้อมูลจาก Coinwarz แสดงให้เห็นว่าเพิ่มขึ้นสี่หน่วยในหนึ่งเดือนและมากกว่า 10% ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม

ความยาก (แสดงด้วย terahashes) วัดพลังในการคำนวณที่ใช้ในการประมวลผลบล็อกบนบล็อกเชนแบบ proof-of-work เช่น bitcoin โดยทั่วไปหมายถึงวิธีการและระยะเวลาในการค้นหาแฮชที่ถูกต้องสำหรับแต่ละบล็อก บุคคลหรือกลุ่มบุคคล ซึ่งมักเรียกว่านักขุด ใช้ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อขุดบล็อกและได้รับรางวัลเป็น bitcoin ซึ่งขายในตลาดเปิดเพื่อชดเชยต้นทุนและทำกำไร

เครือข่ายจะปรับความยากในการขุดบล็อกใหม่ไปยังบล็อกเชนโดยอัตโนมัติทุกๆ 2,016 บล็อก หรือประมาณทุกๆ สองสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับจำนวนนักขุดและแฮชพาวเวอร์รวม ซึ่งวัดว่าเครือข่ายใช้พลังการคำนวณมากน้อยเพียงใด

การปรับความยากของ bitcoin ครั้งต่อไปคาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 กันยายน โดยลดความยากในการขุด bitcoin จาก 92.67 T เป็น 77.12 T ตามข้อมูลจาก Coinwarz

ความยากในการขุดที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้ผลกำไรของบริษัทขุด bitcoin ลดลง เนื่องจากต้นทุนที่จำเป็นในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งทำให้สภาพแวดล้อมที่ยากลำบากอยู่แล้วสำหรับบริษัทดังกล่าวตึงเครียดมากขึ้น

“รายได้อยู่ภายใต้แรงกดดันสำหรับบริษัทขุดหลายแห่งหลังจากการ halving” Augustine Fan หัวหน้าฝ่ายข้อมูลเชิงลึกของ SOFA กล่าวกับ CoinDesk ในข้อความ Telegram เมื่อวันพฤหัสบดี 

“อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าแรงขายเมื่อเร็วๆ นี้ส่วนใหญ่มาจากการหยุดซื้อขายและการไหลออกของ ETF”

ในขณะเดียวกัน นักเทรดบางรายกล่าวว่าการเคลื่อนไหวของราคา bitcoin อาจได้รับผลกระทบตามสภาวะตลาดทั่วไปและวิธีที่นักขุดจัดการกับความยากที่เพิ่มขึ้น

“ไม่มีความสัมพันธ์แบบเหตุและผลที่ชัดเจนระหว่างความยากในการขุดและราคา BTC ความยากในการขุดที่สูงขึ้นจะทำให้เกิดความเครียดแก่นักขุดอย่างแน่นอน แต่พวกเขาจะตอบสนองต่อความเครียดดังกล่าวขึ้นอยู่กับนักขุดแต่ละคน” Peter Chung หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Presto กล่าวกับ CoinDesk ในข้อความ Telegram

“ในระยะยาว นักขุดอาจจะจัดการกับระดับความยากที่เพิ่มขึ้นโดยการอัปเกรดอุปกรณ์และ/หรือดำเนินมาตรการหาเหตุผลเข้าข้างตนเองด้านต้นทุนอื่นๆ (เช่น การแสวงหาต้นทุนไฟฟ้าที่ถูกลง ฯลฯ) ในอดีต เมื่อคุณเฉลี่ยแล้ว ราคา BTC ไม่มีความสัมพันธ์ที่มีความหมายกับตัวแปรเฉพาะนี้” Chung กล่าว

อย่างไรก็ตาม Min Jung นักวิเคราะห์การวิจัยของ Presto กล่าวว่าแรงขายอาจเกิดขึ้นได้โดยพิจารณาจากความเชื่อมั่นโดยรวมของตลาด

“หากตลาดหุ้นอ่อนตัวลงและตลาดการเงินโดยรวมแสดงสัญญาณของความอ่อนแอ อาจนำไปสู่แรงขาย ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความเชื่อที่ว่าการขาดทุนในตอนนี้ดีกว่าในภายหลัง” Jung กล่าวในข้อความ

ที่มา: coindesk