<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อินเดียขึ้นแท่นอันดับ 1 แซงหน้าสหรัฐฯ ! กลายเป็นประเทศที่ใช้งานคริปโตมากที่สุดในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางกระแสความสนใจที่พุ่งสูงขึ้นในโลกของสกุลเงินคริปโต ดัชนีการนำคริปโตมาใช้งานทั่วโลกจาก Chainalysis ได้เผยรายงานประจำปีฉบับที่ 5 ซึ่งเต็มไปด้วยข้อมูลเชิงลึกสุดสำคัญเกี่ยวกับการนำคริปโตไปใช้ในระดับรากหญ้าทั่วโลก 

รายงานฉบับนี้จะครอบคลุมข้อมูลตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ปี 2021 จนถึงไตรมาสที่ 2 ปี 2024 โดยมาพร้อมวิธีการใหม่ที่มุ่งเน้นไปที่การเติบโตของ DeFi (การเงินแบบกระจายศูนย์) และตัดปริมาณการซื้อขายคริปโตแบบ P2P (บุคคลต่อบุคคล) ออกไป

นอกจากนี้ Chainalysis ยังได้ผสานรวมข้อมูลทั้งแบบ on-chain และ off-chain เพื่อเปิดเผยว่าประเทศใดเป็นผู้นำในการนำคริปโตไปใช้งานอย่างแท้จริง และอะไรคือปัจจัยที่ทำให้ภูมิภาคเหล่านั้นหันมาให้ความสำคัญกับสินทรัพย์ดิจิทัลมากขึ้น

รายงานการนำคริปโตไปใช้ของ Chainalysis – อธิบายเพิ่มเติม

จากผลการศึกษาล่าสุด พบว่า ‘อินเดีย’ และ ‘ไนจีเรีย’ ยังคงเป็นแนวหน้าในการนำคริปโตไปใช้งานทั่วโลก ในขณะที่อินโดนีเซียได้กลายเป็นตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด

ที่มา: Chainalysis

อินเดียยังคงครองตำแหน่งผู้นำในการนำคริปโตมาใช้ในระดับโลก เป็นปีที่สองติดต่อกัน แม้ว่าพวกเขาจะเผชิญกับสภาพแวดล้อมทางกฎหมายที่เข้มงวดและภาษีการซื้อขายที่สูงก็ตาม

สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบข้อมูล สถานะทางกฎหมายที่เข้มงวดของอินเดียมีมาตั้งแต่ปี 2018 โดยรวมถึงการดำเนินการล่าสุดของหน่วยข่าวกรองทางการเงิน (FIU) ในเดือนธันวาคม 2023 ที่ผ่านมา FIU ได้ออกจดหมายแจ้งเตือนไปที่ 9 แพลตฟอร์มกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตจากต่างประเทศ เนื่องจากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม สภาพแวดล้อมทางกฎหมายที่ครอบคลุมนี้ไม่ได้ทำให้นักลงทุนอินเดียล่าถอย ตัวเลขที่กล่าวถึงข้างต้นแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและความเป็นผู้นำของอินเดียในตลาดคริปโตระดับโลก

ในประเด็นนี้ Eric Jardine หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Chainalysis กล่าวว่า “แม้จะมีข้อจำกัด แต่อินเดียยังคงมีการนำคริปโตไปใช้อย่างกว้างขวางในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทต่าง ๆ ซึ่งบ่งบอกถึงการที่ผู้เข้าร่วมรายใหม่ยังคงมีส่วนร่วมผ่านบริการที่ไม่ได้ถูกแบนในประเทศ”

สหรัฐฯ เสียตำแหน่งผู้นำ?

แม้สหรัฐอเมริกาจะได้รับความสนใจจากสื่ออย่างล้นหลามในเรื่องสกุลเงินดิจิทัล ทั้งจากการสนับสนุนของผู้สมัครประธานาธิบดี Donald Trump และการพัฒนากองทุน Bitcoin ETF แต่ประเทศนี้กลับถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 4 ของการนำคริปโตไปใช้ในระดับโลก

สหรัฐฯ  ถูกจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่า อินเดีย ไนจีเรีย และอินโดนีเซีย ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แม้จะมีการพูดคุยถึงประเด็นสำคัญและกิจกรรมสำคัญที่ถูกจับตามองมากมายในสื่อ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถครองตำแหน่งผู้นำในการนำคริปโตไปใช้ได้เสมอไป

อย่างไรก็ตาม รายงานได้เน้นย้ำว่า การเปิดตัว Spot Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ ได้สร้างแรงกระตุ้นให้กับกิจกรรมเกี่ยวกับ BTC ทั่วโลก โดยเฉพาะการโอนคริปโตของสถาบันที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีการขยายตัวอย่างเห็นได้ชัดในภูมิภาคที่มีรายได้สูง เช่น อเมริกาเหนือและยุโรปตะวันตก

จากผลสำรวจของ Chainalysis พบว่า
“ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 จนถึงไตรมาสแรกของปี 2024 มูลค่ารวมของกิจกรรมคริปโตทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และสูงกว่าช่วงตลาดกระทิงคริปโตในปี 2021”

ที่มา: Chainalysis

Bitcoin : เหรียญคริปโตที่ได้ถูกนำไปใช้งานมากที่สุด

อย่างที่ทุกคนพอจะเดาได้ Bitcoin ได้กลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีการพูดถึงมากที่สุดและเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้เกิดการนำคริปโตไปใช้งาน 

ไม่ว่าจะเป็นกระแสความสนใจเกี่ยวกับ Bitcoin ETF หรือการที่มันมีบทบาทสำคัญในแวดวงการเมือง ตั้งแต่การเลือกตั้งไปจนถึงกลยุทธ์ของสถาบันต่าง ๆ ส่งผลให้ BTC ยังคงดึงดูดความสนใจจากผู้คนอย่างต่อเนื่อง ตามรายงานจาก Chain Analysis

ที่มา:ambcrypto