<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้ วัฏจักร 4 ปี Bitcoin จากการ Halving อาจสิ้นสุดลงแล้ว ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์ชื่อดัง Justin Bennett ได้อธิบายว่าทำไมวัฏจักรสี่ปีของ Bitcoin อาจสิ้นสุดลงในอนาคตอันใกล้ เขาบ่งชี้ว่าการคาดการณ์ราคาที่เพิ่มขึ้นของคริปโตในรอบตลาดนี้อาจไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และ Bitcoin อาจประสบกับภาวะราคาตกอย่างรุนแรงในไม่ช้า

ทำไมวัฏจักรสี่ปีของ Bitcoin อาจสิ้นสุดลง

ในโพสต์ X (เดิมคือ Twitter) Bennett ยืนยันว่า Bitcoin เป็นไปตามวัฏจักรธุรกิจ ในขณะที่อธิบายว่าทำไมคริปโตชั้นนำอาจกำลังจะเข้าสู่ยุคใหม่ เขาตั้งข้อสังเกตว่าคริปโตชั้นนำเป็นไปตามวัฏจักรสี่ปีที่สมบูรณ์แบบนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง โดยพบกับตลาดหมีและตลาดกระทิงเป็นเวลาสองปี

อย่างไรก็ตาม เขาเสนอว่าวัฏจักร 4 ปีของ Bitcoin อาจเปลี่ยนไป เพราะราคา Bitcoin มีความสัมพันธ์กับวัฏจักรเศรษฐกิจ  เขาชี้ให้เห็นว่าราคา Bitcoin เคลื่อนไหวตามดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของสหรัฐฯ มาโดยตลอด เพื่อเป็นหลักฐานสนับสนุนความเชื่อมโยงนี้

ดัชนีนี้วัดสุขภาพของเศรษฐกิจโดยใช้ภาคการผลิตและภาคบริการ แผนภูมิประกอบแสดงให้เห็นว่าราคาของ BTC เพิ่มขึ้นทุกครั้งที่ PMI เพิ่มขึ้น และลดลงทุกครั้งที่ดัชนีลดลง สอดคล้องกับสิ่งนี้ Bennett อ้างว่าความสัมพันธ์จะยังคงมีอยู่ระหว่างการหดตัวระยะสั้นหรือระยะยาวครั้งต่อไป

ที่น่าสนใจคือ การหดตัวนี้อาจใกล้เข้ามาแล้ว ซึ่งเป็นสาเหตุที่วัฏจักรสี่ปีของ Bitcoin อาจสิ้นสุดลง ดัชนี PMI ของสหรัฐฯ อยู่ที่ระดับราคาปัจจุบันที่ 47.20 ซึ่งแสดงถึงการหดตัว การหดตัวคือเมื่อเศรษฐกิจของประเทศกำลังตกต่ำ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าสหรัฐฯ ในขณะนี้กำลังดิ้นรนเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อให้ถึงเป้าหมายที่ต้องการในขณะที่หลีกเลี่ยงภาวะถดถอย

นอกจากนี้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ มีส่วนสำคัญต่อการเคลื่อนไหวของราคา BTC ที่ซบเซา นับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ (ATH) ในเดือนมีนาคม นักลงทุน Bitcoin ยังคงระมัดระวัง เนื่องจากข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ และรายงานการจ้างงานแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ อ่อนแอเพียงใด

สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไรสำหรับราคา BTC

Bennett ตั้งข้อสังเกตว่าความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับวัฏจักรธุรกิจไม่ได้หมายความว่าราคาของ Bitcoin จะไม่สามารถขยับสูงขึ้นได้อีก อย่างไรก็ตาม เขาตั้งข้อสังเกตว่าผู้คนจำเป็นต้องเข้าใจว่า BTC เป็นสินทรัพย์เสี่ยงที่ได้รับแรงหนุนจากสภาวะทางเศรษฐกิจหลังปี 2008 เขาเสริมว่ามันไม่ได้ “ตั้งโปรแกรมให้ขึ้น” ตามที่นักวิเคราะห์คริปโตคาดการณ์ไว้ และไม่ได้ถูกกำหนดให้เป็นไปตาม กราฟสายรุ้งหรือสต็อก -to-flow model”

มุมมองของนักวิเคราะห์ทำให้เกิดความสงสัยอย่างไม่ต้องสงสัยเกี่ยวกับการคาดการณ์ขาขึ้นตามวัฏจักรการ halving ในอดีต Bitcoin ทำสถิติสูงสุดใหม่ 16 ถึง 18 เดือนหลังจากเหตุการณ์ halving อย่างไรก็ตาม Bennett แนะนำว่าวัฏจักรที่สมบูรณ์แบบนี้อาจสิ้นสุดลง ครั้งนี้อาจไม่เป็นเช่นนั้น วัฏจักรนี้พิสูจน์แล้วว่าแตกต่างออกไป เมื่อพิจารณาจากเรือธง crypto ที่ทำสถิติ ATH ใหม่ก่อนที่จะ halving ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ในขณะที่เขียน Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 57,900 ดอลลาร์ ลดลงเกือบ 1% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา: bitcoinist