<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดร.วิชิต เผยสาเหตุทำไม Bitcoin ถึงเป็นอนาคตของการออมเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดร.วิชิต ซ้ายเกล้า หนึ่งใน Bitcoiner ชื่อดังของประเทศไทย ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Chitbeer ล่าสุดได้ขึ้นเวทีพูดในหัวข้อ Make Saving Great Again ในงาน Thailand Bitcoin Conference 2024 ซึ่งถือเป็นงานสัมนาสุดยิ่งใหญ่แห่งปี ที่รวบรวมนำเหล่าผู้เชี่ยวชาญด้าน Bitcoin ชั้นแนวหน้าของประเทศไทยมาให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจ ซึ่งทางสยามบล็อกเชนก็ได้รับเกียรติในการเข้าฟังงานสัมนานี้ด้วย

เขากล่าวว่าในปัจจุบันความเป็นอยู่ของชาวไทยนั้นยากลำบากขึ้นทุกวัน รายได้ไม่พอรายจ่าย กู้เงินจำนวนมากเพื่อมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จนทำให้สามารถออมเงินได้ยากลำบาก ซึ่งการที่ประชาชนอย่างเราจะออมเงินเป็นเฟียตนั้นก็ไม่มั่นคงเพราะมันเสื่อมมูลค่าลงอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ วัน จะซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือที่ดินเก็บไว้ก็ไม่ดีเท่าไรในยุคสมัยนี้ 

นั่นเองจึงเป็นสาเหตุให้ Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นคำตอบของปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นทั่วโลก 

ดร.วิชิต เปรียบ Bitcoin ว่าเป็น Trust machine เป็นความจริงที่ไม่อาจหยุดยั้งได้ และมันเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเรามากกว่าที่คิดในหลาย ๆ ศาสตร์ 

นอกเหนือจากนี้ Bitcoin ยังจะเป็นเหมือนเลนส์ที่จะทำให้เราได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ที่มาเขย่าความเชื่อที่เราเคยมี เช่นความเชื่อที่ว่าการมีภาวะเงินเฟ้ออ่อน ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ดี เป็นต้น

ทั้งนี้เขาไม่เชื่อมั่นว่า Bitcoin จะมีทุกวันนี้ได้ถ้าหากมันเป็นเพียงแค่ทองคำดิจิทัล หรือทองคำ 2.0 ดังนั้นตัวของมันต้องเป็นมากกว่านั้น เพราะทองคำยอมเสียสละความเชื่อมั่นเพื่อแลกมากับการเพิ่มประสิทธิภาพ ในขณะที่ Bitcoin ไม่จำเป็นต้องทำตามเช่นกัน เพราะเงินที่ดีไม่จำเป็นต้องมีคุณสมบัติเพียงแค่ 6 ประการตามที่ร่ำเรียนมา แต่มันสามารถมีได้ 7 ประการ คือมี Immutability หรือการไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้เพิ่มเข้ามา ซึ่ง Bitcoin มีในจุดนี้ทำให้มันเป็นทางเลือกที่ดีในการเก็บออม

อย่างไรก็ตามการมีอยู่ของ Bitcoin นั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เป็นความพยายามอย่างหนักของบุคคลหลาย ๆ กลุ่มที่ต้องการทำให้อำนาจของเงินกลับมาสู่ผู้ถือครองอย่างแท้จริง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้นในสังคม และผลักดันสังคมมนุษย์ให้เจริญรุ่งเรืองกว่าเดิม