<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัจฉริยะสุดช้ำ! แก้ปริศนา Bitcoin Puzzle  รางวัล 12 ล้านบาทสำเร็จ แต่ถูกบอทสวมรอยโอนตัดหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เกิดดราม่าสนั่นฟอรัม Bitcointalk เมื่อผู้ที่สามารถแก้ปริศนา Bitcoin Puzzle # 66 และคว้าเงินรางวัลมูลค่า 6.6BTC ไปครอง กลับต้องพบกับความผิดหวังอย่างยิ่งใหญ่ หลังจากประกาศคำสั่งโอนเงินรางวัลออกมา ผู้โชคดีรายนี้กลับถูกบอทสั่งโอนตัดหน้าออกไปอย่างง่ายดาย โดยผู้กระทำผิดได้ใช้ประโยชน์จากความผิดพลาดในการเผยแพร่ script pubkey ออกไปใน mempool ทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถสวมรอยและโอนเงินเข้ากระเป๋าตัวเองไปได้อย่างรวดเร็ว

Bitcoin Puzzle  เป็นโจทย์ปัญหาที่สร้างไว้ตั้งแต่ปี 2015 โดยอาศัยการสร้างบัญชี Bitcoin ที่ private keys ขึ้นต้นด้วยเลข 0 จำนวนมาก และเหลือจำนวนบิตที่ต้องคาดเดาเป็นจำนวนจำกัด ในกรณีของ Bitcoin Puzzle  ข้อ 66 นี้มีจำนวนบิตที่ต้องคาดเดาคือ 66 บิต และมีมูลค่าเงินรางวัลอยู่ที่ประมาณ 12 ล้านบาท (อ้างอิงตามเรทราคา Bitcoin ณ ปัจจุบัน)

ครั้งล่าสุดที่มีคนแก้ Puzzle  ได้ก็คือ Bitcoin Puzzle ข้อที่ 64 คือเมื่อวันที่  9 กันยายน 2022 หรือเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ทำให้เราเห็นได้ว่าในการแก้ Puzzle ดังกล่าวต้องใช้เวลาและความพยายามในการแก้โจทย์เป็นอย่างมาก (ส่วนสาเหตุที่ไม่ใช่ข้อ 65 เป็นเพราะโจทย์ข้อดังกล่าวถูกข้ามไปด้วยเหตุผลพิเศษ)

อย่างไรก็ตามทางแก้ของปัญหานี้สามารถทำได้โดย ทำการสั่งโอนผ่านทาง Bitcoin pool ที่ไม่ประกาศ transaction ต่อสาธารณะ ทำให้คนทั่วไปมองเห็นคำสั่งโอนหลังจากรายการถูกบันทึกแล้วเท่านั้น โดย Bitcoin puzzle จะยังมีขึ้นอยู่ต่อไปเพื่อนเป็นชาเลนจ์ให้กับเหล่าผู้รัก Bitcoin มาลองแก้ปริศนาที่ยากขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ 

ที่มา : blognone