<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พลิกโผ ! Arkham เผยภูฏานมี Bitcoin ในคลังทะลุ 750 ล้านดอลลาร์ แซงหน้าเอลซัลวาดอร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ภูฏาน แม้จะเป็นประเทศเล็ก ๆ ที่มีประชากรไม่ถึง 1 ล้านคนแต่ประเทศของพวกเขากลับเป็นผู้ถือครอง Bitcoin มากที่สุดเป็นลำดับที่ 4 ของโลก

อ้างอิงจากรายงานของ Arkham ประเทศภูฏานถือบิทคอยน์เป็นจำนวนทั้งสิ้น 13,000 BTC ซึ่งตีเป็นมูลค่าได้เป็นเงินประมาณ $750 ล้าน โดยประเทศของพวกเขานั้นเป็นรองเพียงแค่ สหรัฐฯ จีน และสหราชอาณาจักร โดยสามารถเอาชนะ เอลซัลวาดอร์ มาได้ไม่นาน ทำให้ในปัจจุบันรัฐบาลต่าง ๆ ในโลกถือครองอุปทาน Bitcoin จำนวนทั้งสิ้น 2.2% 

สิ่งที่ทำให้ภูฏานแตกต่างจากรัฐบาลประเทศอื่น ๆ คือพวกเขาไม่ได้ Bitcoin มาจากการปราบปรามอาชญากร หรือทำการซื้อมา แต่พวกเขาได้มันมาผ่านวิธีการ “ขุด”

Arkham ระบุว่านับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 ภูฏานได้เริ่มให้ความสนใจในการขุด Bitcoin และได้ทำการสร้างเหมืองขุดขนาดใหญ่ โดยปัจจุบันภูฏานยังคงเดินหน้าขุด Bitcoin อย่างต่อเนื่องและดูเหมือนจะไม่มีแผนที่จะจำหน่าย Bitcoin ที่ได้ขุดมา หรือมีการเปิดเผยแผนการนำ Bitcoin ไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่น ๆ แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามแม้ปัจจุบันจะมีรัฐบาลหลายประเทศที่ออกมายอมรับ Bitcoin แต่ในอีกแง่หนึ่งมันก็เป็นการขัดแย้งต่ออุดมการณ์ของซาโตชิ ที่ไม่อยากให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงเงินชนิดใหม่นี้

ที่มา : Crypto.news