<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Ethereum ร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 42 เดือนเมื่อเทียบกับ Bitcoin ! ถึงเวลาช้อนแล้วหรือยัง ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum สกุลเงินคริปโตอันดับสองของโลก ยังคงอยู่ในช่วงที่ยากลำบาก โดยเฉพาะเมื่อนำราคา ETH เทียบกับราคา Bitcoin  ซึ่งยังคงมีความเสี่ยงที่ราคาจะปรับตัวลดลงอีก

เนื่องด้วยอัตราครองตลาดของ Bitcoin (BTC) ที่พุ่งขึ้นมากถึง 58% ทำให้หลายคนสงสัยว่า ตอนนี้คือจุดต่ำสุดของ Ethereum (ETH) แล้วหรือยัง หรือว่ามันยังต้องเผชิญกับการสูญเสียส่วนแบ่งตลาดต่อไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ETH/BTC ทำจุดต่ำสุดในรอบ 42 เดือน

ราคาของ Ethereum เมื่อเทียบกับ Bitcoin ได้ทำจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง นับตั้งแต่ปี 2021

สถานการณ์นี้อาจเพิ่มแรงกดดันขาลงต่อ Ethereum อย่างต่อเนื่อง โดย Alex Thorn หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Galaxy ได้กล่าวในโพสต์บน X เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า:

“ETH/BTC เพิ่งแตะอัตรา 0.03 เป็นครั้งแรกในรอบ 3.5 ปี (นับตั้งแต่เมษายน 2021) และร่วงลงถึง 53% นับตั้งแต่การอัพเกรด Ethereum Merge ในเดือนกันยายน 2022 แล้วอะไรจะเป็นสิ่งที่มาหยุดยั้งรถไฟขบวนนี้?”

กราฟ ETH/BTC แสดงแนวโน้มขาลงขาลง ที่มา: Alex Thorn

นอกจากนี้ยังมีบางคนเชื่อว่า Ethereum อาจกำลังเข้าสู่แนวโน้มขาลง Fred Krueger นักลงทุนชื่อดังและนักคณิตศาสตร์ ได้ระบุว่า ETH กำลังอยู่ที่ “ปลายหน้าผาของการล่มสลาย” เมื่อเทียบกับ Bitcoin

Krueger ยังเสริมอีกว่า ไม่ใช่ทุกกองทุน ETF (Exchange-Traded Funds) จะ “ถูกสร้างขึ้นมาอย่างเท่าเทียมกัน” โดยเขาได้แชร์ภาพเกี่ยวกับการไหลเข้าของกองทุน ETF ของ Bitcoin และ Ethereum ในโพสต์บน X เมื่อวันที่ 16 ก.ย.

ที่มา: Fred Krueger

การไหลออกของกองทุน Ethereum ETF อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาของ ETH เคลื่อนไหวอย่างซบเซา

นับตั้งแต่เปิดตัว กองทุน Ethereum ETF ในสหรัฐฯ ได้เห็นเงินทุนไหลออกสุทธิถึง 581 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยกองทุน Ethereum ETF ของ Grayscale มีการไหลออกของเงินทุนมากที่สุด โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า 2.7 พันล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก Farside Investors

กระแสเงินไหลเข้า-ออกของ Ethreum ETF (USD, million) ที่มา: Farside Investors

Ethereum ถึงจุดต่ำสุดแล้วหรือยัง ?

การปรับฐานราคา Ethereum เมื่อเทียบกับราคา Bitcoin อาจเป็นสัญญาณของจุดต่ำสุดของราคา ก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัว ตามรูปแบบกราฟในอดีตที่นักเทรดคริปโต Anbessa กล่าวไว้ในโพสต์บน X เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า:

“ETH/BTC ย้อนกลับมาที่ fib 0.382 ที่ 0.03845 BTC ดังนั้นนี่ควรจะเป็นจุดต่ำสุดแล้ว”

ETH/BTC กราฟ 3 วัน เกิดการทะลุแนวต้าน ที่มา: Anbessa

อย่างไรก็ตามนักลงทุนคนอื่นๆ ก็คาดหวังว่าราคาจะมีโอกาสปรับตัวขึ้นเช่นกัน รวมถึงนักลงทุนคริปโตชื่อดัง Hedgex ที่ชี้ให้เห็นถึงดัชนีความแข็งแกร่งสัมพัทธ์ (RSI) ที่อยู่ในระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ของ ETH/BTC นักวิเคราะห์ได้โพสต์บน X เมื่อวันที่ 16 ก.ย. ว่า:

“ETH/BTC เคยอยู่ในสถานะขายมากเกินไปเพียง 5 ครั้งในประวัติศาสตร์ของ Ethereum และทุกครั้งหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ ราคาก็จะพุ่งทะยานขึ้นอย่างแรง”

กราฟ ETH/BTC (all-time chart) ที่มา: Hedgex