<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan ชี้ กำไรจากการขุด Bitcoin ยังอยู่ในระดับต่ำสุดตลอดกาล หลังราคาลดลง และ Hashrate เพิ่มขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

JPMorgan (JPM) ระบุในรายงานการวิจัยเมื่อวันจันทร์ว่า หุ้นของบริษัทขุด Bitcoin (BTC) ลดลงในช่วงครึ่งแรกของเดือนกันยายน เนื่องจากราคาของสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกยังคงต่ำกว่า 60,000 ดอลลาร์ และ hashrate ของเครือข่ายก็เพิ่มขึ้นต่อ

รายงานระบุว่า Hashrate เพิ่มขึ้น 4% ในเดือนนี้ และตอนนี้กลับสู่ระดับก่อน halving แล้ว Hashrate หมายถึงกำลังในการประมวลผลรวมที่ใช้ในการขุดและประมวลผลธุรกรรมบนบล็อกเชนแบบ proof-of-work และเป็นตัวแทนของการแข่งขันในอุตสาหกรรมการขุด

ธนาคารตั้งข้อสังเกตว่า hashprice ซึ่งเป็นตัววัดผลกำไรประจำวันของนักขุด ลดลง 2% ในเดือนนี้ และต่ำกว่าระดับก่อน halving มากกว่า 50% และการลดลงนี้ เมื่อ “ควบคู่ไปกับการลดลงตามฤดูกาล อาจทำให้การเติบโตของ hashrate ในระยะใกล้ช้าลง”

นักวิเคราะห์ Reginald Smith และ Charles Pearce เขียนว่า “ส่วนแบ่ง hashrate ของเครือข่ายของบริษัทขุดที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ห้าติดต่อกัน เป็น 26.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์”

มูลค่าตลาดรวมของบริษัทขุด bitcoin สิบสี่แห่งที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ ที่ธนาคารติดตามลดลง 3% จากปลายเดือนสิงหาคมเหลือเพียง 20 พันล้านดอลลาร์ Hut 8 (HUT) มีผลประกอบการดีที่สุด โดยเพิ่มขึ้น 11% และ CleanSpark (CLSK) มีผลประกอบการต่ำกว่า โดยลดลง 12%

รายงานเสริมว่า กลุ่มบริษัทขุดที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ “ปัจจุบันซื้อขายต่ำกว่าสองเท่าของส่วนแบ่งตามสัดส่วนของโอกาสในการได้รับรางวัลบล็อกสี่ปี เทียบกับค่าเฉลี่ย 1.6 เท่าตั้งแต่เดือนมกราคม 2022”

ธนาคาร Wall Street คู่แข่ง Jefferies เตือนว่าบริษัทขุด bitcoin อาจเผชิญกับอีกเดือนที่ยากลำบากในเดือนกันยายน ในรายงานการวิจัยที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ที่มา: coindesk