<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin กล่าว “เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น” ของคริปโต แม้ตลาดซบเซาและความเชื่อมั่นลดลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเริ่มต้นของวงการคริปโต ความคิดแบบเสรีนิยมเฉพาะกลุ่มได้มอบความรู้สึกพิเศษและความรู้สึกเหมือนเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีใหม่ที่ปฏิวัติวงการให้กับนักลงทุน ความเชื่อนี้ได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติมจากคำกล่าวที่ว่า “เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น” ที่หลายคนในวงการยึดถือ

แต่หลายปีต่อมา อุตสาหกรรมนี้เป็นที่รู้จักทั่วโลกด้วยมูลค่าตลาด 2 ล้านล้านดอลลาร์ และมีเครื่องมือการลงทุนที่สามารถเข้าถึงได้จากสถาบันการเงินขนาดใหญ่ เช่น BlackRock และ Fidelity ทำให้คำกล่าวที่ว่า “เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น” ถูกตั้งคำถาม ซึ่งทำให้ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ต้องออกมาตอบโต้

เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นหรือไม่?

Vitalik Buterin แนะนำว่าเรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น คำกล่าวของผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ในวันจันทร์ที่ 16 กันยายน เป็นส่วนหนึ่งของการถกเถียงที่เกิดจากโพสต์ X ก่อนหน้านี้จาก Travis Kling หัวหน้าฝ่ายการลงทุนของ Ikigai ซึ่งเป็นกองทุนที่เน้นด้านคริปโต

ตามที่ Kling กล่าว “เราไม่ได้อยู่ในช่วงเริ่มต้นแล้ว” Kling ให้เหตุผลนี้โดยอ้างถึงมูลค่าตลาดของ Bitcoin ที่ 1 ล้านล้านดอลลาร์ การถือครองตั๋วเงินคลังจำนวนมากของ Tether และการลงทุนร่วมทุนในภาคส่วนนี้ในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Vitalik กล่าวว่าเรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum แนะนำว่าเรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของศักยภาพ DeFi ที่ถูกปลดล็อกด้วยเครือข่าย Layer 2 ที่มีราคาถูกลงหลังจากการอัปเกรด Dencun ในเดือนมีนาคม 2024

“สิ่งสำคัญจริงๆ ที่เรายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นคือ L2 ในที่สุดก็มีราคาที่จับต้องได้ ผมพูดมาตั้งแต่ประมาณปี 2020 (ถ้าไม่เก่ากว่านั้น) ‘ไม่ใช่แค่ defi มูลค่าสูง’ ของคริปโตทั้งหมดจะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมมีราคาถูก และมันเพิ่งจะเป็นจริงตั้งแต่เดือนมีนาคม” เขาเขียน

นอกเหนือจากศักยภาพของ DeFi นี้ Vitalik ยังเน้นย้ำถึงความก้าวหน้าในเทคโนโลยี ZK ซึ่งปลดล็อกโซลูชันการระบุตัวตนแบบใหม่และอนุญาตให้มีการ abstract บัญชีได้

การถกเถียงล่าสุดเกี่ยวกับว่าอุตสาหกรรมยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นหรือไม่ เกิดขึ้นท่ามกลางการถกเถียงที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับว่าโครงการคริปโตส่วนใหญ่ล้มเหลวในการค้นหาความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ในตลาดและ effectively dead หรือไม่

คริปโตกำลังประสบกับล้มเหลวแบบเงียบ ๆ หรือไม่?

แม้ว่าตลาดคริปโตจะฟื้นตัวในปีที่ผ่านมา แต่สินทรัพย์คริปโตส่วนใหญ่ รวมถึง Ethereum ล้มเหลวในการกลับไปสู่จุดสูงสุดตลอดกาลก่อนหน้านี้ และตอนนี้ก็กำลังลดลงไปอีก

Travis Kling จาก Ikigai พยายามอธิบายสภาพตลาดในปัจจุบันโดยให้เหตุผลว่า “คริปโตกำลังประสบกับการล้มเหลวเงียบ ๆ” ตามที่ Kling กล่าว ชุมชนคริปโตมีส่วนร่วมน้อยลงท่ามกลางความเชื่อที่ลดลงว่าคริปโตจะสามารถแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริงและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

Kling ให้เหตุผลว่าคนส่วนใหญ่เริ่มตระหนักว่าภาคส่วนนี้ส่วนใหญ่ล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมาย แม้จะมีคำมั่นสัญญามานานหลายปีที่จะเปลี่ยนแปลงโลกอย่างมีนัยสำคัญ

“หยุดเปรียบเทียบกับ ‘อินเทอร์เน็ตในช่วงปลายยุค 90′ และดูสิ่งที่เกิดขึ้นที่นั่น’ นี่ไม่ใช่อินเทอร์เน็ตในช่วงปลายยุค 90 แต่ Bitcoin มีความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ในตลาด และ stablecoins มีความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์ในตลาด และส่วนที่เหลือของสิ่งนี้ก็สูญหายไปในทะเล หาทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุด เป็นการหลอกลวงที่โหดร้ายและโหดเหี้ยมที่สุด” Kling สรุป

ในขณะที่บางคนมีความเห็นเช่นเดียวกับ Kling แต่คนอื่นๆ เช่น Vitalik ของ Ethereum ยังคงเชื่อว่าคริปโตยังมีโอกาสที่จะทำตามเป้าระยะไกลได้

ที่มา: dailycoin