<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ray Dalio ชี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เสี่ยงวิกฤตหนัก! หลังประเทศเผชิญปัญหาหลายด้านอย่างรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในงาน Milken Institute’s Asia Summit ที่สิงคโปร์ Ray Dalio ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ระดับโลกได้ออกมากล่าวถึงแรงขับเคลื่อนสำคัญ 5 ประการที่กำลังมีผลต่อเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน โดยเขาเน้นถึงการเชื่อมโยงและลักษณะวงจรของปัจจัยเหล่านี้ ซึ่งส่งผลต่อกันเป็นทอดๆ

Dalio ได้เริ่มด้วยความกังวลเรื่องการจัดการหนี้ของสหรัฐฯ ที่กำลังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี ในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้จ่ายเงินกว่า 1.049 ล้านล้านดอลลาร์ในการชำระหนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 30% จากปีที่แล้ว 

สิ่งนี้ทำให้ Dalio ตั้งคำถามว่าหนี้นี้จะส่งผลต่อมูลค่าของทรัพย์สินในสหรัฐฯ และบทบาทของสหรัฐฯ ในฐานะแหล่งเก็บความมั่งคั่งอย่างไร

นอกจากนี้ Dalio ยังชี้ถึงปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศสหรัฐฯ โดยเฉพาะความแตกแยกทางการเมืองที่ขยายวงกว้างขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2024 โดยเขากล่าวว่าความแตกต่างที่ยากจะประนีประนอมระหว่างฝ่ายซ้ายและขวา อาจก่อให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเมือง ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

ในขณะทางด้านของเวทีระหว่างประเทศ Dalio กล่าวถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งมีปัญหาต่างๆ เช่น สถานะทางการเมืองของไต้หวัน และการเก็บภาษีทางเศรษฐกิจ ซึ่ง Dalio เตือนว่าความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดนี้อาจนำไปสู่ความวุ่นวายระดับโลก แม้ว่าความกลัวในผลกระทบของสงครามอาจช่วยหลีกเลี่ยงการปะทะโดยตรงได้

Dalio ยังได้เน้นถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เริ่มมีผลกระทบมากขึ้น โดยเขาระบุว่าภัยธรรมชาติ เช่น ภัยแล้ง น้ำท่วม และโรคระบาด เคยก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคมมากกว่าสงคราม ซึ่งเขาเตือนว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอาจเพิ่มต้นทุนทางเศรษฐกิจอย่างมาก

และสุดท้าย Dalio ได้พูดถึงความสำคัญของเทคโนโลยี โดยชี้ว่าผู้ที่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพจะได้ประโยชน์มากขึ้น แต่ก็เตือนว่าสิ่งนี้อาจขยายความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ

ที่มา: CryptoGlobe