<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วงการแอร์ดรอปเตรียมสั่นสะเทือน!  หลัง SEC มีท่าทีจัดหมวดคริปโตแจกฟรีเป็น “หลักทรัพย์”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tom Emmer และ Patrick McHenry สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ปัจจุบันกำลังเร่งกดดันให้ประธาน SEC อย่าง Gary Gensler ออกมาตอบคำถามว่าทางหน่วยงานจัดหมวดหมู่คริปโตแอร์ดรอปอย่างไร

ในจดหมายที่ได้ยื่นไปในวันที่ 17 กันยายน พวกเขาได้แสดงความกังวลจากการดำเนินคดีทางกฎหมายล่าสุดของทาง SEC ที่กล่าวว่า airdrop นั้นเป้นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งพวกเขาต้องการที่จะให้ Gensler ออกมาแสดงความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวภายในวันที่ 30 นี้

ปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้นมาจากคดีปี 2022 ที่ทาง SEC ฟ้องร้อง Hydrogen Technology Corporation ด้วยข้อหาปลุกปั่นตลาด ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับการแจกจ่ายโทเค็น Hydro ผ่านแอร์ดรอป เช่นเดียวกับปี 2023 ที่ได้ฟ้อง Justin Sun และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ BitTorrent ในข้อหาใกล้เคียงกัน ส่งผลให้ สส. ทั้งสองกังวลว่าทาง SEC กำลังขยายขอบเขตอำนาจในการบังคับใช้กฎหมายหลักทรัพย์กับการแจกคริปโต ซึ่งอาจนำไปสู่การสกัดกั้นความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมบล็อกเชน และระบบกระจายศูนย์

Emmer และ McHenry กล่าวว่า การสกัดกั้นไม่ให้ชาวสหรัฐ​ฯ สามารถเข้าถึงการแอร์ดรอปได้จะเป็นการจำกัดไม่ให้พวกเขาสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากบล็อกเชนได้เต็มที่ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจในสหรัฐฯ 

ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าวประกอบไปด้วยคำถามสำคัญ 5 ข้อสำหรับตัวของ Gensler โดยมุ่งเน้นไปที่แนวทางของ SEC เกี่ยวกับ airdrops โดยพวกเขาสอบถามว่า cryptocurrency ที่ “แจกฟรี” นั้นเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ตามกฏ Howey test หรือไม่ นอกจากนี้ยังได้สอบถามว่า SEC มีการแยกแยะ airdrops จากรางวัลอื่น ๆ เช่น คะแนนสะสมบัตรเครดิตอย่างไร และหน่วยงานได้ประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจและตลาดจากจุดยืนของตนหรือไม่

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันทางหน่วยงานและตัวของ Gemsler ยังไม่ได้ออกมาให้คำตอบใด ๆ ในกรณีนี้ แต่เป็นที่แน่ชัดว่าคำตอบของเขาจะส่งผลกระทบต่อวงการแอร์ดรอปในสหรัฐฯ อย่างรุนแรงแน่นอน
ที่มา : Coinpedia