<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum ยืนยัน แผนแบ่งการอัปเกรด ‘Pectra’ ออกเป็นสองส่วน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การตัดสินใจแบ่งการอัปเกรดออกเป็นสองส่วนนั้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เนื่องจากนักพัฒนาได้หารือกันว่า Pectra กำลังจะกลายเป็นการอัปเกรดที่ทะเยอทะยานเกินไป ที่จะปล่อยการอัปเกรดออกไปทั้งหมดพร้อมกันในคราวเดียว จึงได้เสนอแนวคิดในการแบ่งการอัปเกรดออกเป็นส่วน ๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการพบข้อผิดพลาดในโค้ด

(Wikipedia, แก้ไขโดย CoinDesk โดยใช้ PhotoMosh)

การอัปเกรด Ethereum ล่าสุด มีชื่อว่า Pectra ได้รับการตั้งชื่อตาม Electra ซึ่งเป็นหนึ่งใน “พี่น้องทั้งเจ็ด” ของในกลุ่มดาวที่เรียกว่า Pleiades ดังที่แสดงในภาพวาดศิลปะที่อยู่ภายในวงกลม 

นักพัฒนา Ethereum ตกลงกันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า จะแยกการ hard fork ที่กำลังจะมีขึ้นอย่าง ‘Pectra’ ออกเป็น 2 แพ็กเกจ เพื่อให้การอัปเกรดครั้งใหญ่ครั้งนี้ไม่ยุ่งยากเกินไป และลดความเสี่ยงของข้อผิดพลาดหรือจุดบกพร่อง

Pectra เคยเป็นการอัปเกรดที่ใหญ่ที่สุดของ Ethereum จนถึงปัจจุบัน (การอัปเกรดแบบฮาร์ดฟอร์กคือคำศัพท์ทางเทคนิคที่ใช้ เมื่อบล็อกเชนแยกออกจากต้นฉบับ และเป็นวิธีที่ Ethereum ใช้ในการนำการอัปเกรดซอฟต์แวร์ที่สำคัญมาใช้) 

ในตอนนี้ นักพัฒนาจะมุ่งเน้นไปที่ขอบเขตที่แคบลงมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้ นักพัฒนาได้กล่าวว่า พวกเขาตั้งเป้าจะให้มีการอัปเกรดในช่วงต้นปี 2025 ซึ่งยังคงอยู่ในส่วนแรกของการอัปเกรด Pectra

การประชุมหารือระดับฉันทามติสำหรับนักพัฒนา Ethereum All Core ครั้งที่ 142 (Margaux Nijkerk/CoinDesk)

นักพัฒนาหลักได้ตัดสินใจว่า จะมีการเพิ่มข้อเสนอปรับปรุง Ethereum (EIP) จำนวน 8 รายการ ในแพ็คเกจแรก ซึ่งรวมถึง EIP-7702ที่ มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานในกระเป๋าเงินของผู้ใช้ และมีชื่อเสียงว่าถูกเขียนโดย Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereumในเวลาเพียง 22 นาที

แพ็คเกจที่สอง อาจมีการเปลี่ยนแปลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ในปัจจุบันอาจรวมข้อเสนอที่มุ่งเปลี่ยนแปลง Ethereum Virtual Machine หรือที่รู้จักกันในชื่อ EOF พร้อมกับการแนะนำฟีเจอร์ที่เรียกว่า PeerDAS ซึ่งปรับปรุงในเรื่องการสุ่มตัวอย่างความพร้อมใช้งานของข้อมูล และท้ายที่สุดก็จะเป็นประโยชน์สำหรับบล็อกเชนเลเยอร์ 2

นักพัฒนา Ethereum ตระหนักดีว่า การอัปเกรดเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ดังนั้นการที่เราจะมาตั้งเป้าหมายหรือวางแผนการอัปเกรดอย่างตายตัวในตอนนี้ อาจจะไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสมที่สุด

Alex Stokes นักวิจัยของ Ethereum Foundation ซึ่งเป็นผู้นำการประชุมในครั้งนี้กล่าวว่า  “ดูเหมือนจะมีข้อตกลงในการแยก Pectra ปัจจุบันออกไปบางส่วน และจากนั้นเราก็สามารถหาทางดำเนินการในขั้นตอนต่อไป”

Alex Stokes กล่าวเสริมว่า “ผมได้ยินทุกคนพูดว่า มันอาจเป็นเรื่องยากที่จะไม่ต้องการใส่สิ่งใหม่ ๆ เข้าไป ผมอยากจะแนะนำให้จำกัดขอบเขตให้เล็กมาก เพราะนั่นจะทำให้เรามีโอกาสสูงในการปล่อย  hard fork ที่สอง ได้อย่างรวดเร็วเทียบกับอันแรกนี้” 

ที่มา : coindesk