<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลเยอรมนีสั่งปิดเว็บเทรด 47 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับ “กิจกรรมที่ผิดกฎหมาย”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานตำรวจอาชญากรรมกลางของรัฐบาลกลาง และสำนักงานกลางเพื่อปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ กล่าวว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนด KYC และอนุญาตให้มีกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน

สำนักงานอัยการสูงสุดของเยอรมนีในเมือง Frankfurt am Main และสำนักงานตำรวจอาชญากรรมกลางของรัฐบาลกลาง (BKA) ได้สั่งปิดกระดานเทรดสกุลเงินดิจิทัล จำนวน 47 แห่ง ที่เชื่อมโยงกับกิจกรรมทางอาชญากรรม รวมถึงการฟอกเงิน

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี (BKA) ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ระบุว่า บริษัทเว็บเทรดคริปโตหลายแห่งละเลยข้อกำหนด ในการทำ (KYC) “ข้อมูลลูกค้า” ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่กำหนดให้บริษัทเหล่านี้ต้องดำเนินการตรวจสอบข้อมูลประจำตัว และประวัติเบื้องต้นของลูกค้า

บริษัทที่ละเลยข้อกำหนดเหล่านี้ ได้แก่ เว็บเทรด Xchange.cash , 60cek.org , Baksman.com และแพลตฟอร์มเว็บเทรดขนาดเล็กอีกหลายแห่ง โดยมีหนึ่งบริษัทที่เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2012 และในขณะที่บางบริษัทเพิ่งเปิดตัวไม่นาน เมื่อปีที่แล้ว

สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหพันธรัฐเยอรมนีระบุว่า รัฐบาลได้ยึดข้อมูลลูกค้า และข้อมูลการทำธุรกรรมบางส่วนในระหว่างการสอบสวน เนื่องจากผู้ที่อยู่เบื้องหลังกิจกรรมเหล่านี้ มักอาศัยอยู่ในประเทศอื่น นอกเหนือจากประเทศเยอรมนี ซึ่งกิจกรรมทางอาชญากรรมประเภทนี้ ได้รับการ “ยอมรับหรือได้รับการคุ้มครอง” ทางการเยอรมันจึงตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลเยอรมนีอาจไม่สามารถดำเนินคดีกับพวกเขาได้

ซึ่งแทนที่จะดำเนินคดี แต่ทางการจะมุ่งเน้นไปที่ การทำให้โครงสร้างพื้นฐานที่รองรับกิจกรรมทางกฎหมายเหล่านี้อ่อนแอลง ตามประกาศที่ระบุในแถลงการณ์

เมื่อต้นปีนี้ สำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี (BKA) ได้ยึด Bitcoin จำนวน 49,857 BTC มูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ในขณะนั้น จากผู้ให้บริการเว็บไซต์รักษาความเป็นส่วนตัว ที่ชื่อว่า Movie2k.to ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าว ถูกปิดตัวลงในปี 2013 เนื่องจากละเมิดพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์

นอกจากนี้ หน่วยงานดังกล่าวได้ดำเนินการขายโทเค็นในเดือนกรกฎาคม ซึ่งทำให้ตลาดคริปโตทั่วโลกเกิดความกดดัน เนื่องจากแรงขายที่เกิดจากการเทขายโทเค็นพร้อมกับการชำระหนี้ของเว็บเทรดคริปโตที่ล้มละลายอย่าง Mt. Gox ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน

ที่มา : coindesk