<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดชาวมุสลิมมีเฮ ‘Bybit’ เปิดตัวบัญชีเทรดที่สอดคล้องกับหลักศาสนาอิสลามเป็นเจ้าแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บเทรดคริปโต Bybit ได้ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สอดคล้องกับกฏชารีอะห์ ของศาสนาอิสลาม โดยออกแบบมาเพื่อรองรับจำนวนนักเทรดมุสลิมที่มีจำนวนมากขึ้น

ในวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Bubit อย่าง Ben Zhou ได้ทำการเผยแพร่ความสำเร็จดังกล่าวลงบนช่องทาง X พร้อมอธิบายว่าชาวมุสลิมจะสามารถเปิดบัญชีพิเศษที่ถูกทำขึ้นมาเพื่อให้สอดคล้องกับกฏชารีอะห์โดยเฉพาะ ซึ่งพวกเขาจะสามารถทำการเทรดโทเค็นที่ปฏิบัติตามกฏชารีอะห์ได้ ไปพร้อมๆกับการใช้งานบอทเพื่อ DCA และ spot grid bot

อ้างอิงข้อมูลจากทาง Bybit พวกเขาเปิดเผยว่า บัญชีอิสลามของทางบริษัทได้ปฏิบัติตามหลักการทางศาสนา ซึ่งอนุญาตให้นักลงทุนซื้อขาย “โดยไม่กระทบ” ต่อศรัทธาของตน อีกทั้งทางแพลตฟอร์มยังระบุว่าผลิตภัณฑ์ได้รับการพัฒนาใหม่นี้ ได้มีการปรึกษาหารือกับบริษัท Zico Shariah ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายอิสลามที่มีสำนักงานอยู่ในประเทศมาเลเซีย

กฏหมายอิสลามเกี่ยวข้องกับคริปโตอย่างไร?

สำหรับระบบการเงินอิสลามนั้น เป็นระบบที่ยึดตามหลักการทางศาสนาอิสลามหรือ 

‘ชารีอะห์’ โดยมีหนึ่งในหลักสำคัญคือ ห้ามการรับและจ่ายดอกเบี้ย เน้นความเท่าเทียมและจริยธรรมในการทำธุรกรรมทางการเงิน

ซึ่งแทนที่จะใช้ดอกเบี้ย ระบบนี้จะใช้หลักการ แบ่งปันผลกำไรและขาดทุน ระหว่างผู้ให้กู้และผู้กู้ หมายความว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมแบ่งปันผลกำไรที่ได้จากการลงทุน และแบ่งปันความเสี่ยงหากเกิดการขาดทุนร่วมกัน

ทั้งนี้กฎหมายอนุญาตให้ลงทุนในสินค้าต่าง ๆ เช่น หุ้น พันธบัตร และสินทรัพย์ดิจิทัลเช่นคริปโต อย่างไรก็ตาม คริปโตเคอเรนซีเหล่านี้จะต้องปฏิบัติตามหลักการของการเงินอิสลาม

เพื่อให้สอดคล้องตามหลักการ สินทรัพย์คริปโตจะต้องยึดตามระบบการแบ่งปันผลกำไรและขาดทุน หมายความว่านักลงทุนจะต้องร่วมรับส่วนแบ่งทั้งในด้านกำไรและขาดทุนของธุรกิจ แทนที่จะได้รับผลตอบแทนที่กำหนดตายตัว

เมื่อโทเค็นถูกออกแล้ว จะต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองโดยคณะกรรมการกำกับดูแล ก่อนที่นักลงทุนมุสลิมจะสามารถเริ่มซื้อโทเค็นได้ กระบวนการรับรองมักเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบคุณลักษณะและการออกแบบของโทเค็นอย่างละเอียด

จะเห็นได้ว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่ Bybit ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจได้ที่ดูไบ เขตการปกครองหนึ่งในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่มีศาสนาอิสลามเป็นศาสนาประจำชาติ โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกเลยที่เว็บเทรดคริปโตมีการคำนึงถึงผู้ใช้งานที่นับถือศาสนาดังกล่าว

ที่มา : Cointelegraph