<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหยื่อก่อการร้ายลุกฮือ! เรียกร้องส่วนแบ่งจากคดี Binance ในสหรัฐฯ กว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีการฟ้องร้องคดีในศาลรัฐบาลกลางที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยมีโจทก์ 4 คนซึ่งเป็นเหยื่อหรือครอบครัวของเหยื่อการก่อการร้ายที่อ้างว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DOJ) ละเลยหรือชะลอการจัดสรรเงินชดเชยจากการฟ้องร้องคดีกับ Binance ไปยัง Victims of State-Sponsored Terrorism Fund หรือกองทุนสำหรับเหยื่อของการก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ

โดยโจทก์อ้างว่า ภายใต้กฎหมาย Victims of State-Sponsored Terrorism Act เงินที่ได้จากอาชญากรรม 100% และเงินจากคดีแพ่ง 75% รวมถึงคดี Binance ต้องถูกส่งเข้าสู่กองทุนดังกล่าวเพื่อชดเชยแก่เหยื่อ อย่างไรก็ตาม DOJ ได้ส่งเงินเข้าสู่กองทุนเพียงประมาณ 898.6 ล้านดอลลาร์ และมีแผนจะจัดสรรเงินอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์ไปยังกองทุนอื่นที่จัดตั้งขึ้นเพื่อเหยื่ออาชญากรรม ซึ่งโจทก์ระบุว่านี่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ซึ่งโจทก์ต้องการให้ศาลมีคำสั่งบังคับให้ DOJ นำเงินที่ได้จากคดี Binance ที่มีสิทธิ์เข้ากองทุนเหยื่อการก่อการร้ายอย่างเต็มจำนวน

นอกจากนี้ คดีดังกล่าวยังฟ้องร้ององค์กรต่างๆ เช่น Commodity Futures Trading Commission (CFTC) รวมถึงบุคคลสำคัญอย่างรัฐมนตรียุติธรรม Merrick Garland กระทรวงการคลังสหรัฐฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น Financial Crimes Enforcement Network (FinCEN) และ Office of Foreign Assets Control (OFAC)

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Binance ได้รับสารภาพว่าละเมิดการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และกฎหมาย International Emergency Economic Powers Act ในเดือนพฤศจิกายน 2023 พร้อมทั้งตกลงที่จะจ่ายค่าปรับ 4.3 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่อดีต CEO ของบริษัท Changpeng Zhao ยังถูกปรับอีก 50 ล้านดอลลาร์ และถูกจำคุกเป็นเวลา 4 เดือนจากคดีนี้

ที่มา: CryptoDNES