<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกงปรับกฎอนุพันธ์คริปโต OTC ตามมาตรฐานยุโรป หวังยกระดับความโปร่งใสสู่สากล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานกำกับดูแลการเงินระดับสูงของฮ่องกงสองแห่งได้ประกาศร่วมกันว่าพวกเขามีแผนที่จะนำข้อกำหนดการรายงานสำหรับอนุพันธ์คริปโต OTC มาใช้เพื่อสอดคล้องตามมาตรฐานของ European Securities and Markets Authority (ESMA)

เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา หน่วยงานการเงินฮ่องกง (HKMA) และคณะกรรมการหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (SFC) ได้ร่วมกันเปิดเผยแผนที่จะปรับปรุงข้อกำหนดการรายงานอนุพันธ์คริปโต OTC หรือการซื้อขายอนุพันธ์คริปโตนอกตลาดหลักทรัพย์ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลมากยิ่งขึ้น

การดำเนินการครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาของนักลงทุนในอนุพันธ์คริปโต OTC เนื่องจากสินทรัพย์เหล่านี้ไม่ได้อยู่ภายใต้การจัดประเภทในกลุ่มสินทรัพย์แบบดั้งเดิมที่ได้รับการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดในตลาดการเงิน ซึ่งอาจทำให้เกิดช่องโหว่ และส่งผลเสียต่อนักลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโตได้

โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในฮ่องกงบางรายได้เสนอให้หน่วยงานใช้ Digital Token Identifiers (DTIs) เพื่อระบุตัวตนคริปโตเคอร์เรนซีในอนุพันธ์ OTC อย่างชัดเจน ซึ่ง HKMA และ SFC ตอบรับว่า ESMA ได้เริ่มใช้ DTIs ในการรายงานแล้วตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานกำกับดูแลของฮ่องกงได้แสดงความเห็นว่า พวกเขามีความจำเป็นต้องใช้ Unique Product Identifier (UPI) ในการรายงานการทำธุรกรรม และวางแผนที่จะนำข้อกำหนดนี้มาใช้ในฮ่องกงในอนาคต

ทางหน่วยงานยังได้ระบุอีกว่า พวกเขาจะบังคับใช้ DTI ให้เป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดในการรายงานตามคำปรึกษาฉบับที่ 4 ของ CDE Technical Guidance ที่กำลังจะออกมาใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 29 กันยายน 2025

ที่มา: Cointelegraph