<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหลือจะเชื่อ! เจ้าของธุรกิจคริปโตจ่ายส่วยตำรวจ LA กว่า 9 ล้านบาท เพื่อปล้นคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเมืองลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2021 ได้เกิดเหตุการณ์น่าตกตะลึงเมื่อเจ้าของบริษัทคริปโตมีชื่อเสียง ได้ทำการติดสินบนเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อเข้าถึงข้อมูลสำคัญของเหยื่อและใช้ข้อมูลดังกล่าวในการข่มขู่เอาคริปโตจากพวกเขา

Adam Iza หรือที่รู้จักกันในชื่อ Ahmed Faiq “The Godfather” เจ้าของบริษัทเทรดคริปโต Zort, Inc ถูกเปิดโปงว่าได้ทำการติดสินบนเจ้าหน้าที่ตำรวจของ Los Angeles Sheriff Department เพื่อทำการออกหมายค้นที่ไม่ได้รับการอนุมัติอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเข้าถึงฐานข้อมูลของตำรวจอย่างลับๆ

จากการสืบสวนของ FBI พบว่า Iza ได้จ่ายสินบนเป็นจำนวนเดือนละกว่า $280,000 หรือประมาณ 9 ล้านบาท เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลของเหยื่อรายหนึ่งที่ชื่อ E.Z. และบังคับให้เขาส่งคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กที่มีการเก็บคริปโตไว้มอบให้กับ Iza

E.Z. เปิดเผยว่า เขาเคยรู้จักกับ Iza มานานหลายปีและเคยทำธุรกิจคริปโตด้วยกัน แต่แล้วในวันหนึ่งขณะที่พวกเขากำลังเดินทางด้วยรถยนต์ ก็มีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้นเมื่อจู่ๆ ก็มีรถ SUV เข้ามาจอดใกล้ๆ สร้างความสงสัยและเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ที่นำไปสู่การถูกข่มขู่เพื่อรีดไถทรัพย์สินคริปโต

E.Z. เห็นดังนั้นจึงได้รีบหนีและแจ้งตำรวจ เพราะคิดว่า Iza กำลังจะลักพาตัวเขาเพื่อเรียกค่าไถ่ แต่หารู้ไม่ว่าชายทั้งสองที่มากับรถ SUV นั้นเป็นอดีตตำรวจด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งพวกเขารับสินบนมาจาก Iza มาอีกที นอกจากนี้ E.Z. ยังระบุอีกว่า ชีวิตเขากำลังถูกคุกคามโดยมีการส่งข้อความเพื่อข่มขู่เขา

แม้ว่าตอนนั้น E.Z. จะหนีมาได้ แต่ต่อมา Iza ก็ได้ไปจ้างนักสืบและเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งทำหน้าที่เป็นสายลับคอยติดตามการเคลื่อนไหว E.Z. และคอยทำการส่งข้อมูลเพื่อทำการข่มขู่เขา จนเมื่อทุกอย่างเป็นไปตามแผนก็ได้ทำการบุกเข้าบ้าน E.Z. ในขณะที่ปลอดเป็นตำรวจพร้อมหมายค้น จากนั้นก็ได้บังคับให้เหยื่อบอกรหัสเพื่อเขาถึงกระเป๋าคริปโตของเขา โดยตัวของ E.Z. เองก็ไม่ได้เป็นเหยื่อเพียงรายเดียวของ Iza 

นอกจากนี้ Iza ยังเคยได้โอ้อวดด้วยว่า ตัวของเขาอยู่เหนือกฎหมายและสามารถใช้งานตำรวจได้เสมือนเบี้ยในกระดานหมากอีกด้วย

ทั้งนี้ Iza ถูกตั้งข้อหาข้อหาสมคบคิด และหลบเลี่ยงภาษี โดยคำร้องกล่าวหาว่าเขา “ปกปิดการรับเงินหลายสิบล้านดอลลาร์และไม่ได้รายงานภาษีรายได้ใด ๆ” ช่วงระหว่างปี 2020 ถึง 2022 และในปัจจุบันเขาไม่ได้มีการให้คำตอบใด ๆ เพิ่มเติม

ที่มา : Cointelegraph