<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เรียกค่าปรับชาวรัสเซีย 2 รายที่รวมหัวฟอกเงินด้วยคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา (DOJ) ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลกลางและระหว่างประเทศอื่น ๆ ตั้งข้อหากับชาวรัสเซีย 2 รายที่มีเอี่ยวอาชญากรรมทางไซเบอร์หลายครั้งอีกทั้งยังให้บริการเว็บเทรด crypto ที่ผิดกฎหมาย

ในการแถลงข่าวฉบับใหม่ DOJ กล่าวว่ากำลังเรียกค่าปรับจาก Sergey Ivanov และ Timur Shakhmametov ในข้อหาก่ออาชญากรรมตั้งแต่การอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมบัตรเครดิตและบัตรเดบิตที่ถูกขโมยไปจนถึงการฟอกเงินด้วยคริปโต

“Ivanov ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าสร้างและ/หรือดำเนินการบริการชำระเงินและเว็บเทรด UAPS, PinPays และ PM2BTC ซึ่งให้บริการโอนเงินและฟอกเงินโดยตรงกับอาชญากร การวิเคราะห์ได้เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 12 กรกฎาคม 2013 ถึง 10 สิงหาคม พบ address ที่เกี่ยวข้องกับบริการฟอกเงินที่ถูกกล่าวหาของ Ivanov ได้ทำธุรกรรมมูลค่ารวมประมาณ 1,150 ล้านดอลลาร์”

“ประมาณ 32% ของ Bitcoin ที่ถูกติดตามทั้งหมดส่งไปยัง address เหล่านี้มาจาก wallet อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางอาญา ตัวอย่างเช่น Bitcoin มากกว่า 158 ล้านดอลลาร์ที่ไหลเข้าสู่ address ของ Ivanov ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวแทนของการดำเนินการฉ้อโกง และมากกว่า 8.8 ล้านดอลลาร์ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นรายได้จากการชำระเงินด้วยการทำ ransomware และประมาณ 4.7 ล้านดอลลาร์ที่ถูกกล่าวหาว่ามาจากตลาดยา darknet”

“หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐอเมริกาได้รับอนุญาตจากศาลให้ยึดโดเมนที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ UAPS และ PM2BTC”

นอกเหนือจากการยึดข้างต้นแล้ว หน่วยสืบราชการลับยังสั่งปิด Cryptex ซึ่งเป็นบริการฟอกเงิน crypto ในรัสเซียที่โฆษณาบริการของตนกับอาชญากร

Nicole M. Argentieri หัวหน้าแผนกคดีอาญาของกระทรวงยุติธรรม กล่าว

“Cryptex ให้สัญญากับลูกค้าที่เป็นอาชญากรไซเบอร์ว่าจะมีพื้นที่ที่ปลอดภัยในการฟอกเงินที่ผิดกฎหมายโดยไม่เปิดเผยตัวตน แต่การดำเนินการประสานงานที่ประกาศในวันนี้ได้มีการยึดโดเมน Cryptex เซิร์ฟเวอร์ และการให้บริการ อาจทำให้อาชญากรไซเบอร์ได้รับรู้ว่าไม่มีพื้นที่ปลอดภัยสำหรับอาชญากรไซเบอร์ทางออนไลน์ แผนกคดีอาญาจะยังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรในประเทศและต่างประเทศต่อไปเพื่อขัดขวางแพลตฟอร์มที่ก่อให้เกิดอาชญากรรมทางไซเบอร์และขัดขวางแพลตฟอร์มเหล่านั้นไม่ให้สามารทำกำไร”

ที่มา : DailyHodl