<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การลงทุนหุ้นบริษัท MicroStrategy (MSTR) ดีกว่า Bitcoin จริงหรือ ? หลังให้ผลตอบแทนมากถึง 36 เท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MicroStrategy เป็นหนึ่งในนักลงทุนสถาบันรายแรก ๆ ที่เข้าลงทุนใน Bitcoin การตัดสินใจครั้งนั้น ทำให้บริษัท MicroStrategy  ได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนเริ่มต้นถึง 36 เท่า และยังคงเป็นผู้ถือครอง BTC รายใหญ่ที่สุดรายหนึ่ง

ในปีที่ผ่านมา ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นประมาณ 150% ในขณะที่หุ้นบริษัท MicroStrategy (MSTR) มีอัตราส่วน Sharpe ที่สูงกว่า แม้ว่าประสิทธิภาพของ MicroStrategy จะขับเคลื่อน โดยการถือครอง Bitcoin แต่มูลค่าหุ้นของ MSTR กลับมีความผันผวนมากกว่า

หุ้น MSTR ให้ผลตอบแทนดีกว่าการลงทุนใน Bitcoin โดยตรง

ในปีที่ผ่านมา ราคา Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นประมาณ 150% ในขณะที่หุ้นของบริษัท MSTR มีรายงานว่า เพิ่มขึ้นเกือบ 300% จากการเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ที่บริษัท  MicroStrategy ถือครอง ซึ่งได้สร้างผลตอบแทนให้บริษัทถึง 36 เท่าจากต้นทุนการซื้อ

ตามข้อมูลล่าสุด Michael Saylor ผู้ก่อตั้ง MicroStrategy ระบุว่า หุ้น MSTR ได้สร้างผลตอบแทนมากกว่า 1,000% หลังจากได้ใช้กลยุทธ์ Bitcoin (BTC) ซึ่งคิดเป็นประมาณ 46% ของมูลค่าตลาดของบริษัท

เนื่องจาก MicroStrategy ถือครอง Bitcoin ประมาณเกือบ 1% ของอุปทาน Bitcoin ทั้งหมด โดยบริษัทถือครอง Bitcoin จำนวน 252,220 BTC  ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 458 ล้านดอลลาร์ ตามการคำนวณของBitcoin Treasuries

ตามรายงานของ CNBC หุ้น MSTR เพิ่มขึ้น 124% ในรอบปี และทำผลงานได้ดีกว่า Bitcoin ที่มูลค่าเพิ่มขึ้น 35-40% ในช่วงเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตาม หุ้น MSTR อาจมีความผันผวนมากกว่า

ตามการคำนวณของ Portfolio Slab หุ้นของบริษัท MicroStrategy  มีความผันผวนอยู่ที่ 25% ในขณะที่ความผันผวนของ BTC-USD อยู่ที่ประมาณ 14% 

อัตราส่วน Sharpe ใช้สำหรับการวัดผลตอบแทนจากการลงทุน โดยคำนึงถึงความเสี่ยงของนักลงทุน 

ซึ่ง Bitcoin (BTC-USD) ที่มีอัตราส่วน Sharpe อยู่ที่ 1.73 สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงผลตอบแทนที่เหมาะสม

ส่วนหุ้น MSTR มีอัตราส่วน Sharpe ที่สูงกว่า Bitcoin มากถึง 4.70 โดยมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานหรือความเสี่ยงที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับ BTC 

ดูเหมือนว่า หุ้น MSTR จะสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้ดี ดังนั้นความเสี่ยงในการลงทุนที่สูงขึ้น ก็อาจสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้น จึงทำให้หุ้น MSTR เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า Bitcoin สำหรับนักลงทุนบางราย

MicroStrategy ยกย่อง Bitcoin สำหรับประสิทธิภาพที่แข็งแกร่ง

ในเดือนกันยายน บริษัท MicroStrategy ถือครอง BTC จำนวน 361,735 BTC ในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทได้สะสม Bitcoin เพิ่มขึ้นมากกว่า 100,000 BTC ในช่วงที่ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 73,000 ดอลลาร์ ซึ่งเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2024

ในขณะที่ ปัจจุบันราคา Bitcoin อยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ประมาณ 13% แต่ ราคาหุ้นบริษัท MSTR กลับเพิ่มขึ้น 20-30% จากระดับของเดือนมีนาคม ไปในเดือนกันยายน 

อย่างไรก็ตาม CNBC ระบุว่า ราคาหุ้น MSTR เพิ่มขึ้นประมาณ 8% ภายในหนึ่งวัน และ เพิ่มขึ้น 24% ภายในหนึ่งสัปดาห์ หลังจากประกาศซื้อ Bitcoin เพิ่มเติมในเดือนกันยายน

ประสิทธิภาพของหุ้น MSTR เมื่อเทียบกับ BTC | ที่มา: Portfolio Slab

ในขณะที่ MSTR ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ในเดือนสิงหาคม และเรียกมันว่า “เป็นอีกหนึ่งไตรมาสที่ประสบความสำเร็จ” เนื่องจากกลยุทธ์การลงทุนใน Bitcoin 

Phong Le ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ MicroStrategy ได้ตั้งความหวังกับผลสำหรับประสิทธิภาพของบริษัทใน 2 ด้านหลัก ได้แก่ การนำกลยุทธ์ Bitcoin มาใช้ และการเติบโตของธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยคลาวด์ และซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของ MicroStrategy

ที่มา : cryptopolitan