<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย! การโจรกรรมคริปโตเดือนกันยายนพุ่งทะลุ $120 ล้าน กระดานเทรดยังคงเป็นเป้าหมายหลัก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่ายอดจำนวนการสูญเสียในโลกคริปโตจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังเดือนกันยายนที่ผ่านมามียอดความเสียหายมากกว่า 120 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นเดือนที่มีการสูญเสียจากการโจมตีเป็นอันดับสองของปี 2024 นี้ ซึ่งเป็นรองแค่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

สิ่งที่น่าสนใจคือกระดานเทรดคริปโตแบบรวมศูนย์ยังคงเป็นเป้าหมายที่พบบ่อยสำหรับแฮกเกอร์ โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา แพลตฟอร์ม BingX และ Indodax ต้องรับผิดชอบต่อการสูญเสียมากกว่าครึ่งหนึ่งของยอดรวมทั้งหมดกว่า 44 ล้านดอลลาร์ และอีก 21 ล้านดอลลาร์ ตามลำดับ

จากรายงานของบริษัทตรวจสอบบล็อกเชน Peckshield พบว่ามีการโจมตีมากกว่า 20 ครั้งในเดือนกันยายน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าการสูญเสียรวม 120.23 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการสูญเสียนี้ลดลง 61.7% เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม ที่มีการสูญเสียเกือบ 314 ล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกัน กระดานเทรดแบบกระจายอำนาจ (DeFi) หลายแห่ง ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยกระดานเทรด Penpie สูญเสียไปกว่า 27 ล้านดอลลาร์จากการโจมตี และ Delta Prime เสียหายไป 6 ล้านดอลลาร์ Truflation สูญเสีย 5.6 ล้านดอลลาร์ และ Bedrock สูญเสีย 2 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ แพลตฟอร์มกู้ยืมคริปโตอย่าง Shezmu ก็ถูกแฮ็กไปกว่า 5 ล้านดอลลาร์ แต่สามารถเจรจากับแฮ็กเกอร์ผ่านทางบล็อกเชนเพื่อกู้คืนบางส่วนของเงินที่สูญเสียไปได้ ในขณะที่ Telegram bot ชื่อ Banana Gun ประกาศคืนเงินให้กับนักเทรดที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีมูลค่า 3 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตอินเดีย WazirX ยังคงเป็นเหยื่อรายใหญ่ที่สุดในปี 2024 นี้หลังจากถูกโจมตีในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กว่า 235 ล้านดอลลาร์ โดยการโจมตีเกิดจากการแฮ็กกระเป๋า Safe Multisig บน Ethereum ซึ่งในปัจจุบัน WazirX ยังไม่มีแผนการชดเชยใด ๆ ให้กับผู้ใช้

ที่มา: Cointelegraph