<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจาะลึกตลาดคริปโต 2024 ! ทำไมนักวิเคราะห์ถึงเรียกว่า “Bull run ที่แปลกประหลาดที่สุด”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตอนนี้เราอยู่ท่ามกลางตลาดกระทิงของคริปโตที่แปลกประหลาดที่สุดในประวัติศาสตร์ มันไม่เหมือนกับในปี 2012, 2016 หรือแม้แต่ในปี 2020 เพราะปี 2024 นี้มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง

มีหลายปัจจัยที่ทำให้ปีนี้แตกต่างไป นับตั้งแต่การปรับฐานของ Bitcoin ไปจนถึงเหรียญมีมที่ไม่มีวันตาย แม้จะเคยถูกมองว่าเป็นแค่กระแสชั่วคราว แต่ตอนนี้กลับสร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดลงง่ายๆ

ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ราคา Bitcoin เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ ๆ ระหว่าง $53,000 ถึง $74,000 หลังจากที่สามารถทำลายสถิติสูงสุดตลอดกาลได้ถึงสองครั้ง และหลังจากนั้นก็เข้าสู่ช่วงการเคลื่อนไหวในกรอบที่แคบลงอย่างต่อเนื่อง

นักเทรดต่างจับตาดูการเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด เพราะจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวในลักษณะนี้มักจะตามมาด้วยการพุ่งขึ้นอย่างมหาศาลในเดือนตุลาคม

นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่า Bitcoin อาจพุ่งไปถึง $290,000 ซึ่งจะเท่ากับการเพิ่มขึ้นถึง 320% จากระดับราคาปัจจุบันที่ประมาณ $64,000

แรงผลักดันจากสถาบันการเงินรายใหญ่และความบ้าคลั่งของ Altcoin

ความสนใจจากสถาบันการเงินกำลังร้อนแรงมากในตอนนี้ เนื่องจากการเปิดตัว Bitcoin spot ETF ทำให้มีเม็ดเงินขนาดใหญ่ไหลเข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้น และคาดว่าความต้องการในตัว Bitcoin จะพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก 

เนื่องจากปริมาณ Bitcoin ที่มีอยู่นั้นมีอยู่อย่างจำกัด การที่ความต้องการเพิ่มขึ้นเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอที่จะดันมูลค่าของมันให้สูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนี่คือหลักการพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์

ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายนที่ผ่านมา Bitcoin ETF มียอดซื้อสุทธิรวมถึง 16,774 BTC ซึ่งมากกว่าปริมาณ Bitcoin ที่ถูกขุดใหม่ต่อเดือนที่ 13,500 BTC 

ไม่ใช่แค่ Bitcoin เท่านั้นที่ทำผลงานได้น่าประทับใจ Altcoin เหรียญต่าง ๆ ก็ได้รับอานิสงส์นี้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น ETH, SOL, XRP และ BNB ต่างก็อยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

นอกจากนี้ ประเทศจีนยังได้ประกาศแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ตลาดเกิดการฟื้นตัวครั้งใหญ่

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้จะทำให้เกิดสภาพคล่องในตลาดมากขึ้น และช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

ข้อมูลทางประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่า เมื่อใดก็ตามที่จีนมีการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ ตลาดก็มักจะตอบสนองในทิศทางเดียวกัน และนั่นคือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้ บวกกับกระแส “Uptober” ที่ทำให้นักลงทุนต่างตื่นเต้นกันถ้วนหน้า

ในขณะที่นักลงทุนรายย่อยได้กลับเข้ามาในตลาดอีกครั้ง หลังจากเงียบหายไปในช่วงตลาดหมี โดยคราวนี้พวกเขากลับมาพร้อมกับพลังและความมุ่งมั่นแบบจัดเต็ม

การกลับมาของนักลงทุนรายย่อยช่วยสร้างความตื่นเต้นให้กับตลาดในระดับใหม่ เพราะเหรียญ Altcoin บางตัวสามารถพุ่งขึ้นมากกว่า 200% ได้ภายในเวลาเพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม หลายคนเชื่อว่าตลาดกระทิงรอบนี้มีความยั่งยืนและมั่นคงกว่าครั้งก่อน ๆ แต่ใครจะไปรู้ได้ แม้ว่าตอนนี้ตัวเลขต่าง ๆ จะสวยหรูและน่าประทับใจ แต่อนาคตก็ยังคงเป็นปริศนาที่ยากจะคาดเดาได้ 

ในขณะที่รายงาน Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $61,747 ลดลง 2.63% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา:cryptopolitan