<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Fortune ชี้ชัด! เงินสดยังครองใจอาชญากร มากกว่าสกุลเงินดิจิทัลในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Fortune นิตยสารด้านเงินรายงานว่าในปี 2024 กิจกรรมผิดกฎหมายทั่วโลกยังคงถูกดำเนินการด้วยเงินสดมากกว่าสกุลเงินดิจิทัล แม้ว่าคริปโตจะเคยถูกกล่าวถึงในคดีอื้อฉาวอย่าง Silk Road มาก่อน แต่ในปัจจุบันตัวเลขการใช้งานคริปโตในอาชญากรรมยังคงอยู่ในสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับการใช้เงินสด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสกุลเงินดิจิทัลไม่ได้เป็นเครื่องมือหลักที่ถูกใช้ในกิจกรรมผิดกฎหมายอย่างที่หลายคนเข้าใจ

การวิจัยนี้จัดทำขึ้นโดย Crypto Information Sharing and Analysis Center (ISAC) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มุ่งเน้นด้านความปลอดภัยของสินทรัพย์คริปโต พวกเขาเปิดเผยว่าข้อมูลดังกล่าวมีความสำคัญในการทำความเข้าใจรูปแบบการใช้คริปโตในอาชญากรรมและลดความเข้าใจผิดที่ว่าสกุลเงินดิจิทัลเป็นช่องทางหลักของการกระทำผิดกฎหมาย ข้อมูลจาก ISAC ชี้ชัดว่าเงินสดยังคงเป็นตัวเลือกหลักของอาชญากรทั่วโลกในปีนี้

“ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เงินสดยังคงเป็นตัวเลือกแรกเสมอในเรื่องผิดกฏหมาย ขณะที่คริปโตนั้นเอื้อต่อผู้พิทักษ์กฏหมายมากกว่า เพราะมันสามารถติดตามช่องทางการทำธุรกรรมได้ ไม่เหมือนเงินสด” -หนึ่งในทีมงานวิจัยกล่าว

ผลสรุปดังกล่าวได้ยิ่งเข้ามาสนับสนุนข้อมูลที่ว่าการใช้งารคริปโตในการก่ออาชญากรรมนั้นลดลงเป็นอย่างมากจากสมัยของตลาดมืด Silk Road ที่กว่า 20% ของ Bitcoin ถูกใช้งานอย่างผิดกฏหมาย แต่ด้วยการที่ในปัจจุบันเรามีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำขึ้น ประกอบกับการวางกฏหมายที่เข้มแข็งรัดกุมขึ้นทำให้อัตราเหล่านี้ลดลงไปอย่างมาก เป็นการค่อย ๆ กู้ชื่อเสียงคริปโตกลับขึ้นมาทีละน้อย

อย่างไรก็ตาม Crypto ISAC กล่าวเสริมว่าเงินสดนั้นถูกใช้สำหรับปฏิบัติการฟอกเงินที่อาศัยซับซ้อนเป็นอย่างมาก และรวมไปถึงอาชญากรรมที่คล้ายกัน ทว่า แม้แต่กรณีที่ได้รับการเผยแพร่มากที่สุดของอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโต เช่น การหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตร ก็มีขนาดเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับอาชญากรรมเหล่านี้ที่ถูกกระทำขึ้นด้วยเงินสด โดยเหตุผลสำคัญประการหนึ่งสำหรับเรื่องนี้คือการเพิ่มขึ้นของกฎระเบียบเกี่ยวกับคริปโต เช่นกฏระเบียบการ KYC ที่เว็บเทรดคริปโตใช้ ทำให้ตำรวจสามารถระบุข้อมูลผู้ต้องสงสัยได้ง่ายยิ่งขึ้น

สุดท้ายนี้ทาง Crypto ISAC ตั้งข้อสังเกตว่าเพื่อให้ระบบนิเวศของคริปโตนั้นออกมาปลอดภัยที่สุด ความร่วมมือของหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อที่เราจะได้ยับยั้งไม่ให้เกิดอาชญกรรมขึ้นอีกบนโลกของคริปโต


ที่มา : Beincrypto