<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยื่นอุทธรณ์คดี Ripple ! ส่งผลให้การอนุมัติ XRP ETF ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

SEC ยื่นอุทธรณ์ ในคดีของ Ripple ทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ การยื่นคำขออนุมัติกองทุน XRP ETF ของ Bitwise 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์อย่างเป็นทางการ ในคดีทางกฎหมายกับ Ripple Labs และผู้บริหารของบริษัท อย่าง Bradley Garlinghouse และ Christian Larsen 

การดำเนินการในครั้งนี้ ส่งผลให้ความคืบหน้าของ กองทุน XRP ETF ที่ยื่นโดย Bitwise เมื่อเร็ว ๆ นี้ ต้องหยุดชะงัก และสร้างความไม่แน่นอนต่ออนาคตของกองทุนดังกล่าว

Bitwise ได้ยื่นคำขอจัดตั้งกองทุน spot XRP ETF แห่งแรก เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2024 เพียงไม่กี่วัน ก่อนจะถึงกำหนดเวลาของ SEC ในการยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลที่เป็นประโยชน์ต่อ Ripple เนื่องจากศาลตัดสินให้ Ripple ชนะคดี 

อย่างไรก็ตาม การที่ SEC ท้าทายคำพิพากษาขั้นสุดท้าย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2024 ทำให้การต่อสู้ทางกฎหมาย เกี่ยวกับสถานะของ XRP ว่า เป็นหลักทรัพย์หรือไม่ ยังคงไม่สิ้นสุด และต้องดำเนินต่อไป

การอุทธรณ์ของ SEC อาจทำให้คดีทางกฎหมายของ Ripple ยืดเยื้อไปจนถึงปี  2025 ซึ่งสร้างความไม่แน่นอนทางด้านกฎระเบียบเกี่ยวกับ XRP และผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้อง 

คำพิพากษาสุดท้ายของศาล ในคดี Ripple ก่อนหน้านี้เป็นประโยชน์ต่อ Ripple Labs โดยอนุญาตให้ XRP สามารถซื้อขายได้ โดยไม่ถือเป็นหลักทรัพย์ อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจอุทธรณ์ของ SEC ได้ทำให้ชัยชนะดังกล่าวต้องหยุดชะงัก โดยสถานะของ XRP กลับมาอยู่ในความไม่แน่นอนอีกครั้ง

ตามมุมมองของผู้เขี่ยวชาญ Alex Thorn หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Galaxy Digital เคยเตือนก่อนหน้านี้ว่า การอุทธรณ์ของ SEC จะลดโอกาสที่กองทุน XRP ETF จะได้รับการอนุมัติลง โดยระบุว่า โอกาสของการอนุมัติกองทุน XRP ETF จะลดลงเหลือ “เกือบเป็นศูนย์” หากมีการยื่นอุทธรณ์

การต่อสู้ทางกฎหมายที่ดำเนินอยู่ มีแนวโน้มส่งผลต่อสถานะทางกฎระเบียบของ XRP รวมถึงผลการดำเนินงานในตลาด ในเรื่องมีความไม่แน่นอนในอนาคต ซึ่งคดีก็กำลังจะเข้าสู่ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ เขตที่ 2 

คดี Ripple กลายเป็นหนึ่งในคดีทางกฎหมายที่สำคัญที่สุดในโลกคริปโต และการอุทธรณ์ของ SEC ยังทำให้คดีมีความซับซ้อนมากขึ้นไปอีก ในขณะนี้ นักลงทุนและอุตสาหกรรมคริปโต จะต้องรอให้ศาลตัดสินอนาคตของ XRP เนื่องจากทั้งสองฝ่ายต้องเตรียมพร้อมสำหรับคดีที่อาจยืดเยื้อต่อไป

ความไม่แน่นอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ XRP ทำให้มีแนวโน้มว่า กองทุน Bitwise XRP ETF หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่คล้ายคลึงกัน จะไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้  ซึ่งปัจจุบัน กระบวนการอนุมัติกองทุน ETF อาจล่าช้าออกไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีการแก้ปัญหาขั้นสุดท้าย จากการที่ SEC ยื่นอุทธรณ์ในคดี Ripple