<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิเคราะห์เจาะลึก! สงครามตะวันออกกลางจะทำลายกระแส Uptober ในตลาดคริปโตหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เดือนตุลาคมมักถูกมองว่าเป็นหนึ่งในช่วงเวลาทองของ Bitcoin ด้วยสถิติการเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 29% ทำให้ติดอันดับ 3 ของเดือนที่ทำผลงานได้ดีที่สุดเกือบทุกปี อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งและสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางที่กำลังทวีความรุนแรงอาจเข้ามาเป็นปัจจัยลบที่กระทบต่อปรากฏการณ์ Uptober ในครั้งนี้ได้

André Dragosch หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Bitwise ให้ความเห็นว่าขณะนี้ Uptober กำลังถูกชะลอไว้อยู่เนื่องจากความขัดแย้งในโลก แต่นี่ก็ไม่ได้หมายความว่า Uptober จะไม่เกิดขึ้นอีกแล้วเพราะตามสถิติที่ผ่านมา Bitcoin ได้พิสูจน์มาแล้วว่าการที่เกิดวิกฤติขึ้นในโลกจะเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้นำเงินไหลเข้ามายัง Bitcoin

Dessislava Ianeva นักวิเคราะห์จากบริษัท Kaiko ได้ให้ความเห็นในทำนองเดียวกันว่าเดือนตุลาคมนั้นเป็นเดือนที่ดีของสินทรัพย์เสี่ยงเช่นหุ้นและคริปโต ทว่าภัยสงครามในปัจจุบันจะส่งผลให้ราคาของสินทรัพย์ไม่สามารถขยับขึ้นไปได้สูงนัก โดยเราต้องมาติดตามดูกันต่อถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่น นโยบายทางการเงิน และผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ

ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็ไม่ได้เชื่อมั่นใน Uptober เห็นได้จาก James Butterfill หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Coinshares ที่ไม่เชื่อว่า Uptober มีอยู่จริงด้วยซ้ำ เพราะสาเหตุที่ราคา Bitcoin ขึ้นเป็นเพราะความบังเอิญที่ในเดือนนี้มีข่าวดีมากกว่าที่จะขึ้นอยู่กับช่วงระยะเวลาเพียงอย่างเดียว ส่วนราคาของ Bitcoin ในตอนนี้กำลังได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง ซึ่งมีความใกล้เคียงกับช่วงต้นสงครามรัสเซีย ยูเครนในปีที่ผ่านมา

สุดท้ายนี้นักเทรดคริปโตชื่อดัง Scott Melker หรือที่รู้จักกันในชื่อของ Wolf of All Streetss ได้เผยว่าเดือนกันยายนที่ผ่านมาถือว่าเป็นครั้งที่ Bitcoin ทำผลงานได้ดีที่สุดในรอบ 10 ปี แต่เขากลับไม่คิดว่าตุลาคมนี้จะเป็นเดือนที่ดีเท่าไรนัก เห็นได้จากการที่เมื่อไรก็ตามที่ ราคาBitcoin เดือนกันยายนปิดตลาดเป็นบวก เรามักจะได้เห็นตลาดเดือนตุลาคมย้อนกลับไปเป็นลบอยู่เสมอ

ที่มา : thedefiant