<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จาก Uptober สู่ Rektober ! หลังราคา Bitcoin ยังไม่ไปไหนตามที่นักลงทุนคาดหวังไว้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในอดีต ตุลาคมถือเป็นเดือนที่สองที่ Bitcoin ทำผลงานได้ดีที่สุด ทำให้นี่เป็นการจุดประกายความหวังสำหรับ “Uptober” ที่แข็งแกร่ง ความตื่นเต้นนี้เพิ่มขึ้นหลังจากที่เดือนกันยายนท้าทายความคาดหวังของขาลง ปิดท้ายเดือนด้วยกำไร 8% ที่แข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตาม ความหวังเหล่านั้นก็จางหายไปอย่างรวดเร็วเมื่อความตึงเครียดในตะวันออกกลางปะทุขึ้น ส่งผลให้ตลาดคริปโตตกต่ำ แทนที่จะไต่ระดับขึ้น Bitcoin และตลาดคริปโตที่กว้างขึ้นกลับดิ่งลง เปลี่ยน Uptober ให้กลายเป็น “Rektober”

Uptober ยังไม่มา

เมื่อเริ่มต้นเดือนตุลาคม ความหวังในการต่อยอดโมเมนตัมขาขึ้นของเดือนกันยายนนั้นสูง โดยหลายคนจับตามองการทดสอบจุดสูงสุดตลอดกาลของ Bitcoin ในเดือนมีนาคมอีกครั้ง แต่ความฝันเหล่านั้นก็พังทลายลงอย่างรวดเร็วเมื่ออิหร่านยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล ส่งผลให้ตลาดคริปโตร่วงลง

มูลค่าตลาดคริปโตโดยรวมมีเงินไหลออก 1.6 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเหรียญ 100 อันดับแรกส่วนใหญ่ประสบภาวะขาดทุนเป็นเปอร์เซ็นต์สองหลัก Bitcoin ซึ่งเป็นผู้นำตลาด ลดลง 6% ในช่วงเวลาเดียวกัน และได้ทดสอบแนวรับที่ 60,400 ดอลลาร์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม

เพื่อพยายามลดความตึงเครียด นักเทรด “Daan Crypto Trades” ได้เสนอให้เปลี่ยนชื่อ “Uptober” เป็น “Rektober” อย่างติดตลก ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้ติดตามของเขา

ในขณะเดียวกัน คนอื่นๆ รวมถึงผู้มีอิทธิพลบน X “naiive” ฉวยโอกาสนี้สร้างมีมเพื่อระบายความผิดหวังจาก Uptober ที่หยุดชะงัก

ยังไม่จบ

แม้ว่าการฟื้นตัวจะไม่ได้รับประกัน แต่ก่อนหน้านี้นักลงทุนคริปโตก็เคยผ่านพายุที่คล้ายคลึงกันมาแล้ว ตัวอย่างเช่น การบุกฉนวนกาซาของอิสราเอลในเดือนตุลาคม 2023 ทำให้ Bitcoin ลดลง 7% ซึ่งพบแนวรับที่ 26,700 ดอลลาร์ แม้ว่าจะจุดประกายความตื่นตระหนกในขณะนั้น แต่ตอนนี้การเทขายดูเหมือนจะเป็นเพียงจุดเล็กๆ บนกราฟรายสัปดาห์

มองไปข้างหน้า มีปัจจัยกระตุ้นขาขึ้นที่รออยู่ รวมถึงการคาดการณ์การลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งอาจช่วยกระตุ้นตลาดคริปโตที่จำเป็นอย่างมากเมื่อสิ้นสุดปี

ไม่ว่าในกรณีใด ดังที่ผู้มีอิทธิพลบน X “wale.moca” กล่าวไว้ว่า กำไรทางประวัติศาสตร์ของเดือนตุลาคมมักจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือน ดังนั้น แม้จะเริ่มต้นอย่างยากลำบาก แต่ Uptober อาจยังมีเวลาที่จะพลิกสถานการณ์ได้

ที่มา: dailycoin