<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สารคดี HBO อ้างเปิดโปงตัวตน Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin จุดชนวนความร้อนแรงในชุมชนคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชุมชนคริปโตกำลังตอบสนองอย่างรุนแรงต่อกับข้อกล่าวอ้างที่ว่าสารคดี HBO ที่กำลังจะมาถึงได้เปิดเผยตัวตนของ Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin ที่มีชื่อเสียงและเข้าใจยาก

HBO ปล่อยตัวอย่างสารคดีเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ซึ่งเผยให้เห็นตัวอย่างบทสัมภาษณ์และการวิจัยกับผู้ใช้งาน Bitcoin ในยุคแรกๆ บางส่วน รวมถึง Adam Back ผู้ก่อตั้ง Blockstream และ Samson Mow ซีอีโอของ JAN3

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตัวอย่างไม่ได้อ้างอย่างชัดเจนว่าได้พบคำตอบสำหรับ “ปริศนาที่ยิ่งใหญ่” แต่หลายคนเชื่อว่าคำถามจะยังคงไม่มีคำตอบ อย่างไรก็ตาม รายงานของ Politico ในเวลาต่อมาอ้างว่าสารคดีได้เปิดเผยตัวตนของ Satoshi

ตามที่ Politico ระบุ สารคดีระบุตัว Satoshi และอาจเปิดเผยความเชื่อมโยงระหว่างผู้สร้าง Bitcoin และกิจกรรมทางอาญา ในขณะที่สารคดียังไม่ออกอากาศ รายงานของ Politico ได้กระตุ้นให้เกิดการถกเถียงและการคาดเดาอย่างรุนแรงภายในอุตสาหกรรม

การคาดเดาเริ่มขึ้นอีกครั้ง

ผู้สมัครหลักในการสนทนาเชิงคาดเดาในปัจจุบันเกี่ยวกับสารคดีคือ Len Sassaman, Hal Finney และ Adam Back ซึ่งทั้งหมดนี้ชุมชนเคยตั้งทฤษฎีว่าเป็น Satoshi Nakamoto

Back ปฏิเสธข้อกล่าวอ้างเหล่านี้อย่างต่อเนื่องและยืนยันว่าเขาไม่ใช่ผู้สร้าง Bitcoin ตัวจริง ในขณะเดียวกัน Sassaman และ Finney เสียชีวิตไปกว่าทศวรรษแล้ว และไม่มีหลักฐานยืนยันว่าทั้งสองคนเป็น Satoshi แม้ว่าพวกเขาจะมีส่วนร่วมกับ Bitcoin ในช่วงแรกก็ตาม

Alex Thorn หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Galaxy Digital ได้ชั่งน้ำหนักการคาดเดาโดยแนะนำว่าหากสารคดีระบุว่า Sassaman เป็น Satoshi ก็อาจทำให้ตลาดหยุดชะงักเพียงเล็กน้อยโดยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับการถือครองที่สำคัญของเขา

เขากล่าวในโพสต์โซเชียลมีเดียว่า:

“ถ้านั่นคือสิ่งที่เอกสารระบุ [มัน] ควรจะเป็นกลางต่อเชิงบวกสำหรับ BTCUSD เนื่องจาก Len เสียชีวิตในปี 2011 (RIP)”

Evan Hatch นักเขียนซึ่งสำรวจทฤษฎีที่ว่า Sassaman อาจเป็น Satoshi ในปี 2021 ยอมรับว่าเขามีส่วนร่วมในสารคดีก่อนหน้านี้ที่ตรวจสอบความเชื่อมโยงที่อาจเกิดขึ้นของนักเข้ารหัสกับการสร้าง Bitcoin

อย่างไรก็ตาม Hatch และคนอื่นๆ ในชุมชนกำลังปฏิบัติต่อข้อกล่าวอ้างล่าสุดด้วยความระมัดระวังจนกว่าสารคดีจะออกอากาศและให้รายละเอียดที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น

Politico ถูกวิพากษ์วิจารณ์

รายงานของ Politico ยังเผชิญกับปฏิกิริยาตอบโต้จากชุมชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจาก Mert Mumtaz ซีอีโอของ Helius Labs ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์กรอบประวัติศาสตร์ Bitcoin ของบทความและความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงระหว่าง Bitcoin และกิจกรรมทางอาญา

Mumtaz แสดงความผิดหวังกับรายงานโดยเขียนว่า:

“ในย่อหน้าแรก พวกเขาพยายามทำให้มันเป็นเรื่องต่อต้าน Trump และ Elon เพราะตรวจสอบบันทึกย่อ Bitcoin เคยถูกใช้เพื่ออาชญากรรมมาก่อน”

Mumtaz ประณามข้อเสนอแนะที่ว่า Satoshi อาจต้องรับผิดชอบต่อการกระทำผิดทางอาญาที่อำนวยความสะดวกโดย Bitcoin โดยโต้แย้งว่าสกุลเงิน fiat ก็ถูกใช้ในการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายเช่นกันโดยไม่ได้รับการตรวจสอบในระดับเดียวกัน

เขากล่าวว่า:

“ทำไมคุณไม่ไปจับกุมรัฐบาลทั้งหมดบนโลกที่ออกเงินสดล่ะ”

หลายคนในชุมชนคริปโตมีความผิดหวังเช่นเดียวกันกับสื่อดั้งเดิม ซึ่งเชื่อว่ามักเน้นย้ำถึงความเชื่อมโยงของ Bitcoin กับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในขณะที่ลดผลกระทบเชิงปฏิวัติที่มีต่อระบบการเงิน

เมื่อวันวางจำหน่ายสารคดี HBO ใกล้เข้ามา ความคาดหวังก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คำถามเกี่ยวกับตัวตนที่แท้จริงของ Satoshi Nakamoto เป็นหนึ่งในปริศนาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกคริปโต และข้อกล่าวอ้างใหม่ๆ โดยไม่คำนึงถึงความจริง ได้จุดประกายความอยากรู้อย่างกว้างขวางอีกครั้ง

ที่มา: cryptoslate