<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตำรวจเวียดนามทลายเครือข่ายหลอกลวงคริปโต หลังหลอกเงินเหยื่อไปกว่า 22 ล้านบาท!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ตำรวจจังหวัดเหงะอานของเวียดนามได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 5 รายที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายหลอกลวงคริปโตขนาดใหญ่ซึ่งมีผู้นำเป็นกลุ่มต่างชาติ โดยเครือข่ายดังกล่าวเชื่อมโยงกับกลุ่มแก๊งที่อยู่ในลาวและใช้เทคนิคหลอกลวงการลงทุนและความสัมพันธ์ (pig butchering) ผ่านสื่อออนไลน์เพื่อดึงดูดเหยื่อให้ร่วมลงทุน

โดยการจับกุมนี้เกิดขึ้นหลังจากตำรวจพบว่ามีการเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างผู้ต้องสงสัยที่เป็นชาวเวียดนามสองคนกับกลุ่มหลอกลวงคริปโต โดยหนึ่งในผู้ต้องสงสัยเพิ่งเดินทางไปลาวในเดือนกันยายน 2023 เพื่อเข้าร่วมกับกลุ่ม และได้สร้างบัญชี Facebook เพื่อล่อลวงเหยื่อผ่านการหลอกลวงด้วยความสัมพันธ์และการลงทุน

ซึ่งหนึ่งในเหยื่อรายสำคัญซึ่งเป็นชาวโฮจิมินห์ ที่ถูกหลอกให้ลงทุนในโครงการ “Biconomynft” โดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนสูง จนสุดท้ายเหยื่อต้องสูญเงินไปกว่า 17.6 พันล้านดองเวียดนาม (ประมาณ 22.88 ล้านบาท)

การหลอกลวงนี้ยังมีลักษณะเป็นกลโกงที่หลอกให้ผู้ลงทุนเห็นผลตอบแทนในช่วงแรก และเมื่อเหยื่อหลงเชื่อและเพิ่มยอดลงทุนเข้าไป กลุ่มผู้หลอกลวงจะล็อกบัญชีและไม่ให้ถอนเงินออกได้ ในการสืบสวนเพิ่มเติม ตำรวจเวียดนามสามารถจับกุมสมาชิกกลุ่มเพิ่มเติมอีก 3 คนในข้อหาเดียวกัน

นอกจากนี้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่เวียดนามและเกาหลีใต้ยังได้ร่วมมือกันทลายเครือข่ายหลอกลวงคริปโตที่อยู่ในเวียดนาม โดยแก๊งดังกล่าวได้สร้างความเสียหายกว่า 10 พันล้านวอน (ประมาณ 7.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) 

ข้อมูลจากรายงานท้องถิ่นระบุว่า แก๊งกลุ่มนี้หลอกลวงเหยื่อ 230 ราย โดยใช้การติดต่อหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การส่งการ์ดเชิญงานแต่ง งานศพ การแจ้งเตือนการจัดส่งพัสดุ และการปลอมตัวเป็นสมาชิกในครอบครัว

ที่มา: Cointelegraph