<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum เตรียมปฏิวัติวงการ! เปิดตัว “EIP 7781” ที่พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพธุรกรรมถึง 33%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าชุมชน Ethereum กำลังจะมีเรื่องน่าจับตามองอีกครั้ง หลังการเปิดตัวข้อเสนอการปรับปรุง Ethereum (EIP) 7781 ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกรรมโดยการลดระยะเวลาช่อง (slot time) ในการประมวลผลธุรกรรม

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา Ben Adams ผู้ร่วมก่อตั้ง Illyriad Games ได้แนะนำข้อเสนอให้ลดระยะเวลาบล็อกของ Ethereum จาก 12 วินาทีเหลือ 8 วินาที ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกรรมประมาณ 33%

การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยกระจายการใช้งานแบนด์วิดท์ได้ดียิ่งขึ้น ลดความต้องการแบนด์วิดท์ที่สูงสุดโดยไม่เพิ่มจำนวนข้อมูลที่ต้องประมวลผลเพิ่มเติม ซึ่ง Adams ชี้ว่าการปรับลดเวลาช่องนี้จะให้ผลลัพธ์คล้ายกับการเพิ่มจำนวน blobs จาก 6 เป็น 8 หรือการเพิ่ม gas limit จาก 30 ล้านเป็น 40 ล้าน โดยที่ไม่ต้องเพิ่มภาระแบนด์วิดท์มากเกินไป

Adams ยังอธิบายเพิ่มเติมว่าการลดเวลาช่องจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในการประมวลผล rollup โดยไม่สร้างภาระเพิ่มเติมให้กับแบนด์วิดท์ ทำให้ผู้ใช้งานที่มีความสามารถในการเข้าถึงเครือข่ายที่ต่างกันยังสามารถเข้าถึงได้

โดยข้อเสนอนี้ต้องใช้ร่วมกับ EIP-7623 และ EIP-7778 เพื่อรักษาเสถียรภาพของเครือข่ายและเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างบล็อก ซึ่ง Justin Drake นักวิจัยจาก Ethereum Foundation ก็ได้ออกมาสนับสนุนข้อเสนอนี้ และชี้ว่าข้อเสนอนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการขยายเครือข่ายของ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum

Drake ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะทำให้ DEX (Decentralized Exchange) เช่น Uniswap v3 มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 1.22 เท่า และอาจช่วยประหยัดค่าธรรมเนียมในการแลกเปลี่ยนจากระบบรวมศูนย์สู่ระบบกระจายศูนย์ได้ถึง 100 ล้านดอลลาร์ต่อปี

นอกจากนี้ ผู้พัฒนาที่ใช้นามแฝงว่า Cygaar ยังได้ออกมาชี้ว่าข้อเสนอ EIP 7781 ถือเป็นก้าวสำคัญในการปรับปรุงชั้นฐาน (Layer 1) ของ Ethereum อย่างไรก็ตามมันยังต้องระมัดระวังไม่ให้เพิ่มข้อกำหนดด้านฮาร์ดแวร์มากเกินไปสำหรับ solo validator และยังต้องหาทางแก้ไขสำหรับการเติบโตของ state ที่เพิ่มขึ้น

ในขณะที่ Matthew Sigel หัวหน้าฝ่ายวิจัยดิจิทัลของ VanEck ชี้ว่าข้อเสนอนี้อาจจะเป็นการคืนอำนาจบางส่วนให้กับ Layer 1 ของ Ethereum และเป็นสัญญาณของการเร่งประสิทธิภาพเพิ่มเติม

ที่มา: CryptoSlate