<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ด่วน! SEC เจอศึกใหญ่ โดนจับตามองหนัก หลังยื่นอุทธรณ์คดี XRP

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน SEC อยู่ภายใต้การตรวจสอบอย่างเข้มงวด หลังจากที่มีการยื่นอุทธรณ์ในคดี Ripple  โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคา XRP จะพุ่งแตะ ATH ใหม่ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา(SEC) เตรียมดำเนินการต่อสู้ทางกฎหมายกับ Ripple Labs ต่อไป หลังจากที่ SEC ได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์แห่งที่สอง

ตามรายงาน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ระบุว่า Ripple มุ่งมั่นที่จะปกป้องตัวเองอย่างเต็มที่

เมื่อปีที่แล้วผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐฯ Analisa ได้ตัดสินให้ การขาย XRP ให้กับนักลงทุนรายย่อยผ่านเว็บเทรดคริปโตไม่ถือเป็นการละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของนักลงทุนว่านี่อีกหนึ่งชัยชนะของ XRP

อย่างไรก็ตาม ผ่านมาหนึ่งปีกว่าแล้ว SEC ยังคงไม่พอใจกับคำตัดสินดังกล่าว โดยอ้างว่า คำตัดสินดังกล่าวขัดแย้งกับบรรทัดฐานทางกฎหมายที่ศาลฎีกาวางไว้

Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple ตอบสนองต่อการอุทธรณ์ในครั้งนี้  โดยได้วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของ SEC ว่า “ไร้เหตุผล” และยืนยันว่า การตัดสินใจดังกล่าวทำให้ชื่อเสียงของคณะกรรมการได้รับความเสียหาย

CEO ของ Ripple เน้นย้ำว่า การจัดประเภทของ XRP ว่าไม่ใช่หลักทรัพย์นั้นเป็นกฎหมายที่ยอมรับกันแล้ว โดยกล่าวว่า “แม้ว่า เราจะต่อสู้ในศาลกันอย่างยาวนาน แต่ชัดเจนว่า สถานะของ XRP อยู่ในฐานะที่ไม่ใช่หลักทรัพย์ ซึ่งเป็นกฎหมายของประเทศในปัจจุบัน”

Stuart Alderoty ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ Ripple แสดงความผิดหวังต่อการอุทธรณ์ของ SEC โดยระบุว่า การอุทธรณ์นี้บ่งชี้ว่า คณะกรรมาธิการมีแนวโน้มที่จะใช้ “สงครามการฟ้องร้อง” กับอุตสาหกรรม มากกว่าที่จะใช้กฎหมาย

Stuart Alderoty ยังกล่าวอีกว่า Ripple อาจพิจารณายื่นอุทธรณ์โต้แย้งด้วย

“เรากำลังประเมินว่าจะยื่นอุทธรณ์โต้แย้งหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คดีของ SEC ถือเป็นการฟ้องร้องที่ไร้เหตุผล และผิดพลาดมาตั้งแต่ต้น และเราพร้อมที่จะแสดงให้เห็นอีกครั้งในศาลอุทธรณ์ เพื่อนำไปสู่การเรียกร้องความยุติธรรมจากอุตสาหกรรม” Stuart Alderoty กล่าว

แม้ว่าสถานการณ์ทางกฎหมายจะยังคงดำเนินต่อไป แต่นักวิเคราะห์ด้านคริปโต Bobby A ชี้ให้เห็นว่า ตัวชี้วัดทางเทคนิคและกราฟมหภาคสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มขาขึ้นของ XRP

เขาเชื่อว่า การอุทธรณ์ของ SEC อาจทำให้นักลงทุนที่ไม่เชื่อมั่นใน XRP ออกจากตลาด ส่งผลให้พลาดโอกาสจากการทำกำไรในช่วงขาขึ้นที่อาจเกิดขึ้น

อ้างอิงจากแนวโน้มก่อนหน้านี้ Bobby A สังเกตว่า ราคา XRP เพิ่มขึ้นจาก 0.11 ดอลลาร์ ไปเป็น 1.95 ดอลลาร์ ในระหว่างที่มีการฟ้องร้องในปี 2020

Bobby A ได้วิเคราะห์และคาดการณ์ว่า วัฏจักรปัจจุบันของ XRP จะคล้ายคลึงกับการเคลื่อนไหวในช่วงปี 2016-2017 โดยระบุว่า 

“เช่นเดียวกับปี 2016 ราคาของ XRP กำลังเคลื่อนไหวใกล้เคียงกับเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ระยะยาวที่สำคัญ รวมถึงเส้นกึ่งกลางของ Bollinger Bands แบบรายเดือน”

Bobby A ยังชี้ให้เห็นว่า หาก Donald Trump กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในการเลือกตั้งของสหรัฐในครั้งนี้ รวมถึงปัจจัยพื้นฐานในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับ XRP อาจผลักดันให้ราคาของ XRP พุ่งทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง