<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin คือ อสังหาริมทรัพย์ยุคใหม่ สำหรับคนรุ่น Millennials สู่การสร้างความมั่งคั่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อสังหาริมทรัพย์เคยเป็นแหล่งสร้างความมั่งคั่งให้กับคนรุ่นก่อนในเมืองใหญ่ของเอเชียอย่างสิงคโปร์และฮ่องกง เนื่องจากมูลค่าอสังหาฯที่พุ่งสูงขึ้น แต่คนรุ่นใหม่กลับต้องเผชิญกับราคาที่แพงลิบลิ่ว กลายเป็นภาระทางการเงินมากกว่าโอกาส

ในฮ่องกง พ่อแม่ที่เป็นเจ้าของอสังหาฯ มักจะมีฐานะเป็นเศรษฐีอยู่แล้ว แม้จะเป็นเพียงอพาร์ทเมนต์เล็กๆ  แต่สำหรับคนรุ่นมิลเลนเนียลและ Gen Z ราคาอสังหาฯ ที่สูงเกินเอื้อมทำให้พวกเขาต้องแบกรับภาระผ่อนบ้านระยะยาว ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูง ทำให้ยากที่จะสร้างฐานะ

แม้การสร้างความมั่งคั่งผ่านอสังหาฯ อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนรุ่นใหม่  แต่หลายคนก็ยังมองว่าเป็นทางเลือกเดียว  เนื่องจากไม่มีทางเลือกอื่นที่ชัดเจน  และในขณะที่ราคาอสังหาฯ ยังคงพุ่งสูงขึ้น  พวกเขาก็อาจต้องเผชิญกับปัญหาทางการเงินในอนาคต

ผู้เชี่ยวชาญบางคนจึงแนะนำให้ลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก เช่น Bitcoin  ซึ่งถูกมองว่าเป็น “อสังหาริมทรัพย์เสมือน”  Bitcoin มีจำนวนจำกัดเพียง 21 ล้านหน่วย หายากกว่าอสังหาฯ ส่วนใหญ่ และมีสภาพคล่องสูง นักลงทุนสามารถซื้อขายได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องมีเงินดาวน์หรือขั้นตอนที่ยุ่งยาก

Bitcoin อาจมีบทบาทสำคัญในการถ่ายโอนความมั่งคั่งจากรุ่นสู่รุ่น โดยคนรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี  มักเปิดรับการลงทุนในคริปโตมากกว่า

อย่างไรก็ตาม  การลงทุนใน Bitcoin ควรมีมุมมองระยะยาว เหมือนการถือครองอสังหาฯ มากกว่าการเก็งกำไรระยะสั้น เพื่อสร้างความมั่งคั่งที่ยั่งยืนในโลกการเงินที่มีความท้าทายมากขึ้น

ที่มา: coindesk