<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin เสี่ยงทรุดหนัก! ตุลาฯ นี้อาจเลวร้ายสุดในรอบ 6 ปี หลังอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ พุ่งสูง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin (BTC) และ Altcoin มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในวันพฤหัสบดี เนื่องจากข้อมูลดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ประจำเดือนกันยายน แสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อกำลังเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งลดโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 50 จุด ในเดือนพฤศจิกายน

ตลาด Crypto ถดถอย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อ CPI เพิ่มขึ้น

ตามรายงานของสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐ ระบุว่า ข้อมูลเงินเฟ้อดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ในเดือนกันยายนลดลงเหลือ 2.4% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.3%

ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อ CPI พื้นฐาน เพิ่มขึ้นจาก 3.2% เป็น 3.3% ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 ที่ข้อมูล CPI พื้นฐานมีการเพิ่มขึ้น

หลังจากรายงาน CPI ราคา Bitcoin รวมไปถึงสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ใน 50 อันดับแรก ก็ร่วงดิ่งลง โดยสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำอย่าง Bitcoin ราคาร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ อยู่ที่ 58,900 ดอลลาร์ 

ส่วน ราคา Ethereum (ETH) และราคา Solana (SOL) ก็ร่วงลง เกือบ 2% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในขณะที่มูลค่าตลาดของสกุลเงินดิจิทัลโดยรวมลดลง 3.3%

นอกเหนือจากตลาดคริปโตแล้ว ตลาดหุ้นยังลดลงอย่างเห็นได้ชัด นำโดยดัชนี S&P 500 ที่ลดลง 0.7% จากระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 5,791 ดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

Bitcoin Uptober อาจตกอยู่ในความเสี่ยง

Joshua Gibson นักวิเคราะห์จาก FXStreet กล่าวว่า “นักลงทุนคาดหวังว่าตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ จะยังคงลดลงต่อไป จากเป้าหมายเงินเฟ้อประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่ 2% แต่ตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ของเดือนกันยายนกลับสร้างความวิตกกังวลให้กับตลาด และส่งผลกระทบต่อความต้องการของตลาดโดยรวม”

นอกจากนี้ข้อมูลเงินเฟ้อ รวมถึงอัตราการว่างงานที่ลดลง  ตามรายงานโดยสำนักงานสถิติแรงงานแห่งชาติของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังทำให้โอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพฤศจิกายนเพิ่มสูงขึ้นไปอีก

ซึ่งตรงกันข้ามกับความคาดหวังของตลาดเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งนักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพิ่มเติมอีก 50 จุดในเดือนพฤศจิกายน 

ทั้งนี้เฟดเคยได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 50 จุดเมื่อวันที่ 18 กันยายน

ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดไม่เอื้อต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และนักลงทุนแสดงสัญญาณของทัศนคติที่ต้องการหลีกเลี่ยงความเสี่ยง ทำให้การเคลื่อนไหวของ Bitcoin จากปรากฏการณ์ Bitcoin Uptober อาจไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี 

ตามสถิติข้อมูลของ Coinglass เผยให้เห็นว่า Bitcoin มักจะให้ผลตอบแทนที่ดีในเดือนตุลาคม และไตรมาสที่ 4 เมื่อเทียบกับเดือนหรือไตรมาสอื่นๆ 

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอาจเปลี่ยนแปลงไปในครั้งนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดดูเหมือนจะไม่สนับสนุนแนวโน้มดังกล่าว ซึ่งยังมีประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งคือ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเกิดขึ้นก่อนการประชุมของเฟดในเดือนพฤศจิกายน ดังนั้น ผลลัพธ์อาจส่งผลกระทบต่อตลาด และแนวทางการดำเนินการต่อไปของเฟด

ราคา Bitcoin อาจลดลง หาก S&P 500 เกิดการปรับฐาน

ในขณะเดียวกัน ดัชนี S&P 500 ก็ทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาล เมื่อวันพุธ ขณะที่ Bitcoin ก็ปรับตัวลดลง นักวิเคราะห์ด้านคริปโตอย่าง Ali Martinez กล่าวว่า นี่ถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจาก ในอดีต Bitcoin เคยพุ่งแตะระดับสูงสุดตลอดกาลมาแล้ว และปรับตัวลดลง ก่อนที่ดัชนีจะทำการเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกัน

อย่างไรก็ตามผู้ใช้ X รายหนึ่ง เน้นย้ำว่า Bitcoin อาจเห็นปรับฐานลดลงต่อไป เนื่องจากดัชนีมักจะปรับตัวลง หลังจากทำจุดสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับรูปแบบที่สินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำมีความสัมพันธ์กับ S&P 500 ที่ดัชนีได้ลดลงจากจุดสูงสุดตลอดกาล

ที่มา : fxstreet