<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Stripe บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเงิน ประกาศรองรับการชำระเงินคริปโทฯ บนเชน Solana !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Stripe แพลตฟอร์มการชำระเงินอีคอมเมิร์ซชั้นนำ ได้หวนคืนสู่โลกคริปโทอีกครั้งด้วยการเปิดให้บริการรับชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลผ่านบล็อกเชนของ Solana หลังจากเคยยุติบริการด้านคริปโทไปเมื่อปี 2018 

การกลับมาอีกครั้งของ Stripe สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้นในการหลอมรวมธุรกิจ Web2 และ Web3 เข้าด้วยกัน โดยมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการมอบประสบการณ์ที่เหนือระดับให้กับลูกค้า

Stripe เปิดให้บริการชำระเงินด้วยคริปโทอีกครั้ง

ในเดือนเมษายน (2024) ที่ผ่านมา Jeff Weinstein หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Stripe ได้ประกาศว่า การชำระเงินด้วยคริปโตจะกลับมาให้บริการบนแพลตฟอร์มของ Stripe ในช่วงฤดูร้อนอีกครั้ง การประกาศนี้มาพร้อมกับการสาธิตวิธีการ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้สามารถชำระค่าสินค้าและบริการออนไลน์โดยใช้เหรียญสเตเบิลคอยน์ USDC ที่ถืออยู่ในกระเป๋าเงิน Solana ของพวกเขา

6 เดือนต่อมา Stripe ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า การชำระเงินด้วยคริปโตจะกลับมาให้บริการอีกครั้งสำหรับ ‘ผู้ประกอบการ’ ในสหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้ Stripe ได้เปิดให้บริการชำระเงินด้วยคริปโตในสหภาพยุโรปแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2024

ปัจจุบัน Stripe ได้รองรับการชำระเงินบน 3 บล็อกเชน ได้แก่ Solana, Ethereum และ Polygon โดยเพลตฟอร์มการชำระเงินนี้จะแปลงสเตเบิลคอยน์ที่ได้รับเป็นเงินสดโดยอัตโนมัติ ทำให้ภาคธุรกิจสามารถรับเงินเป็น ‘ดอลลาร์สหรัฐฯ’ ได้จากกว่า 150 ประเทศ

Stripe เริ่มเปิดให้บริการชำระเงินด้วยคริปโทผ่าน Bitcoin ตั้งแต่ปี 2014 แต่ในช่วงระยะเวลา 4 ปีของโครงการดังกล่าว บริษัทกลับประสบปัญหาเกี่ยวกับการยืนยันธุรกรรมที่ใช้เวลานาน ความผันผวนของค่า BTC และค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่สูง สุดท้าย Stripe จึงได้ยุติโครงการลงในปี 2018

Solana ในฐานะการเป็นเครือข่ายสำหรับ “การชำระเงิน”

ถึงแม้ว่า Stripe จะเปิดให้บริการชำระเงินด้วยคริปโตในหลากหลายเครือข่าย  แต่ Solana ถือเป็นเครือข่ายที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการ “ชำระเงิน” ในภาพใหญ่ ด้วยประสิทธิภาพที่เหนือชั้นกว่า Ethereum และ Polygon ทำให้ Solana สามารถดำเนินการธุรกรรมได้อย่างรวดเร็วกว่าเครือข่ายคู่แข่งอย่างมาก

นอกจากนี้ ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Solana ยังต่ำกว่าบน Ethereum อย่างมาก ทำให้ Solana กลายเป็นเครือข่ายที่ทรงพลังและมีประสิทธิภาพสูงที่จะผลักดันให้โครงการชำระเงินคริปโทของ Stripe ก้าวไปข้างหน้า และประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง

ที่มา:Solanafloor