<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Scroll (SCR) คืออะไร? : ทำความรู้จักโซลูชัน Layer 2 ที่เปลี่ยนเกมให้ Ethereum เพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หากคุณเคยใช้งาน Ethereum คุณคงสังเกตเห็นว่า ในช่วงที่เครือข่ายมีความต้องการสูง เครือข่ายมักจะทำงานล่าช้า และมีค่าธรรมเนียมสูง เมื่อมีผู้ใช้งานแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (DApps) บน Ethereum มากขึ้น เครือข่ายก็มีแนวโน้มที่จะเกิดความแออัดมากขึ้น ส่งผลให้ค่าธรรมเนียมสูงขึ้น และความเร็วในการทำธุรกรรมช้าลง ซึ่งนี่คือ ที่มาของ Scroll ที่ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญ

Scroll เป็นโปรเจกต์ที่ออกแบบมา เพื่อทำให้ Ethereum ทำงานได้เร็วขึ้น ค่าธรรมเนียมถูกลงและทำธุรกรรมได้เร็วมากขึ้น  ในขณะที่ไม่สูญเสียความปลอดภัย และการกระจายอำนาจที่เป็นจุดเด่นของ Ethereum 

ในบทความนี้สยามบล็อกเชนจะพามาเจาะลึกว่า Scroll คืออะไร และมีหลักการทำงานอย่างไร ?

Scroll (SCR) คืออะไร?

Scroll เป็นโซลูชัน Layer 2 ที่ออกแบบมาเพื่อการปรับขนาดให้กับเครือข่าย Ethereum พูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ เป็นเทคโนโลยีที่ทำงานบนเครือข่ายหลักของ Ethereum (Layer 1) เพื่อให้ทุกอย่างทำงานได้ราบรื่นยิ่งขึ้น   โดยใช้เทคโนโลยีการเข้ารหัสลับ (cryptographic technique) ที่เรียกว่า zero-knowledge rollups (zk-rollups) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรม ในขณะที่ยังคงไว้ซึ่งการรักษาความปลอดภัย

การทำธุรกรรมบน Scroll จะได้รับการประมวลผลจากเครือข่ายหลักของ Ethereum จากนั้นข้อมูลที่สำคัญจะถูกส่งกลับไปยัง Layer 1 ของ Ethereum เพื่อให้แน่ใจว่า ทุกอย่างได้รับการตรวจสอบความถูกต้อง ซึ่งหมายความว่าคุณยังสามารถใช้ DApps และเครื่องมือเจ๋ง ๆ ทั้งหมดบน Ethereum ได้ แต่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมสูง หรือรอการยืนยันธุรกรรมที่นานเกินไป

ทำไม Ethereum จึงต้องการ Scroll ?

Ethereum เปรียบเสมือนทางด่วนที่มีการจราจรหนาแน่น เมื่อมีคนพยายามใช้งานพร้อมกันมากเกินไป ก็จะทำให้การทำงานช้าลง และค่าธรรมเนียม (gas fees) ก็สูงขึ้น ซึ่ง โซลูชั่น Layer 2 อย่าง Scroll ก็เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระงานของเครือข่ายหลักของ Ethereum ในขณะที่ ยังคงรักษาความปลอดภัยและการกระจายศูนย์เอาไว้ได้

Scroll ทำงานอย่างไร?

หลักพื้นฐานของการ rollups

Rollups เป็นวิธีการที่ชาญฉลาดในการประมวลผลธุรกรรมจำนวนมากนอกเครือข่ายหลักของ Ethereum (นอกเครือข่าย) แล้วส่งสรุปธุรกรรมเหล่านั้นกลับไปยัง Layer 1 เพื่อขออนุมัติ คุณสามารถคิดว่า มันเหมือนกับการส่งข้อความเป็นกลุ่ม เพื่อประหยัดเวลาแทนการส่งข้อความให้คนทีละคน

ซึ่งมี Rollups สองประเภท ได้แก่ Optimistic Rollups และ Zero-Knowledge Rollups (zk-rollups) โดย Scroll ใช้ zk-rollups ซึ่งมาพร้อมกับความปลอดภัยแบบพิเศษที่เรียกว่า zero-knowledge proofs (ZKP) เพื่อรับประกันว่า ธุรกรรมนอกเครือข่ายได้รับการประมวลผลอย่างถูกต้อง 

ด้วยวิธีนี้ทำให้ Ethereum ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบทุกอย่างซ้ำ ทำให้กระบวนการทั้งหมดเร็วขึ้น และถูกกว่ามาก

สถาปัตยกรรม three-layer ของ Scroll

ระบบของ Scroll ประกอบด้วยสามส่วนหลัก:

  • Settlement layer: นี่คือ Ethereum ที่ Scroll ใช้ Layer 1 ของ Ethereum สำหรับสิ่งต่าง ๆ เช่น ความพร้อมในการใช้งานของข้อมูลและการตรวจสอบ zk-rollup proofs โดยพื้นฐานแล้ว Ethereum ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสินขั้นสุดท้าย โดยยืนยันว่า ทุกอย่างถูกต้อง
  • Sequencing layer: layer นี้ Scroll จะประมวลผล และจัดระเบียบธุรกรรม ซึ่ง layer นี้จะจัดกลุ่มธุรกรรมเป็นชุด ๆ และส่งข้อมูลกลับไปยัง Ethereum เพื่อรักษาความปลอดภัย และตรวจสอบ
  • Proving layer: นี่คือจุดที่เกิดเวทมนตร์ (magic) ของ zk-rollups โดยคอมพิวเตอร์จำนวนมาก (ที่เรียกว่า provers) ทำงานร่วมกัน เพื่อสร้าง zero-knowledge proofs ที่แสดงให้เห็นว่า ธุรกรรมได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง ซึ่ง layer นี้จะคอยทำหน้าที่รับประกันว่า ทุกอย่างปลอดภัยและพร้อมสำหรับการอนุมัติของ Ethereum

Zero-Knowledge Ethereum Virtual Machine (zkEVM)

หนึ่งในส่วนที่น่าสนใจที่สุดของ Scroll คือ zkEVM  (ย่อมาจากzero-knowledge Ethereum Virtual Machine ) ซึ่งทำให้ Scroll สามารถรันธุรกรรมแบบ Ethereum โดยใช้ zk-rollups โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของ Ethereum

ซึ่งทำให้นักพัฒนาไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดใหม่ หรือสร้างเครื่องมือใหม่ เพื่อทำงานร่วมกับ Scroll ถือเป็นข้อดีอย่างยิ่ง

zkEVM ช่วยให้ Scroll สามารถใช้งานได้ 100% กับ Ethereum ทำให้นักพัฒนาสามารถใช้งาน และย้าย DApps ของพวกเขา ไปยังระบบที่เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

วิธีการทำงานของธุรกรรมบน Scroll

การทำธุรกรรมบน Scroll จะต้องผ่านขั้นตอนสำคัญบางขั้นตอน เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่น:

  • ได้รับการยืนยัน (Confirmed) : ขั้นแรก ผู้ใช้ต้องส่งธุรกรรมไปยังเครือข่ายหลักของ Ethereum ( Layer 1 ) หรือส่งไปยัง Scroll ( Layer 2 ) โดยตรง เมื่อธุรกรรมได้รับการดำเนินการ และเพิ่มลงในบล็อก ถือว่าได้รับการยืนยันแล้ว
  • ยืนยันแล้ว (Committed) : ธุรกรรมที่ได้รับการยืนยันจะถูกรวมกลุ่มเข้าด้วยกันเป็นชุด ชุดนี้จะถูกส่งไปยังเครือข่ายหลักของ Ethereum ซึ่งจะตรวจสอบให้แน่ใจว่า ข้อมูลถูกบันทึกอย่างถูกต้อง
  • เสร็จสิ้น (Finalized): สุดท้าย Scroll สร้าง proof of validity (ด้วยความช่วยเหลือของ zero-knowledge rollups ที่เรากล่าวถึงก่อนหน้านี้) และส่งไปยัง Ethereum เมื่อ Ethereum ตรวจสอบ proof นี้แล้ว ธุรกรรมจะได้รับการยืนยัน ธุรกรรมก็จะเสร็จสิ้น เพียงเท่านี้ ธุรกรรมของคุณก็เป็นส่วนหนึ่งของบล็อกเชน Ethereum อย่างเป็นทางการแล้ว โดยไม่ทำให้ทุกอย่างช้าลง

ข้อดีของ Scroll

1. ความสามารถในการปรับขนาดที่ดีขึ้น

ด้วยการประมวลผลธุรกรรมนอกเครือข่าย Scroll จะช่วยเพิ่มจำนวนธุรกรรมที่ Ethereum สามารถจัดการได้มากขึ้น ซึ่งทำให้เครือข่ายเร็วมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากคนจำนวนมาก เริ่มมาใช้แอปแบบกระจายอำนาจ (DApps) บน Ethereum

2. ค่าธรรมเนียมธุรกรรมที่ต่ำกว่า

Scroll เป็นข่าวดีสำหรับกระเป๋าเงินคริปโต ของคุณ เนื่องจากสามารถจัดกลุ่มธุรกรรมและใช้ zk-rollups ได้ ทำให้ค่าใช้จ่ายในการใช้ Ethereum ลดลง ทำให้การใช้ DApps และการโอนคริปโตมีราคาไม่แพงมากนัก

3. ความปลอดภัยยังคงแข็งแกร่ง

แม้ว่าธุรกรรมจะถูกประมวลผลนอกเครือข่าย แต่ Scroll ได้เลือกใช้ zk-rollups ขั้นสูง เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างปลอดภัยและน่าเชื่อถือ ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของธุรกรรมของคุณ Scroll ได้รับการออกแบบให้รักษาความปลอดภัย เท่ากับการประมวลผลโดยตรงบน Ethereum

4. ใช้งานร่วมกับ Ethereum ได้

Scroll ไม่จำเป็นต้องให้นักพัฒนาเปลี่ยนวิธีการสร้าง DApps ของพวกเขา แต่ zkEVM ทำให้มั่นใจถึงการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่กับโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ของ Ethereum ซึ่งหมายความว่า นักพัฒนาสามารถเริ่มใช้ Scroll ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องเรียนรู้ระบบใหม่ทั้งหมด

โทเค็น SCR

โทเค็น SCR ได้รับการออกแบบมาให้เป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศ Scroll 

กรณีการใช้งานหลักบางส่วนของโทเค็น SCR:

  • การกำกับดูแล : หากคุณถือโทเค็น SCR คุณสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนา Scroll ได้ ซึ่งผู้ถือโทเค็น SCR สามารถโหวตลงคะแนนเสียงในการตัดสินใจสำคัญๆ ตั้งแต่การอัปเดตโปรโตคอล ไปจนถึงการทำงานของเครือข่าย
  • การสนับสนุนเครือข่าย : Scroll ขึ้นอยู่กับกลุ่มสำคัญสองกลุ่ม ได้แก่ Provers และ Sequencers พวกเขาจะคอยดูแล ให้ทุกอย่างทำงานเบื้องหลังได้อย่างเรียบร้อย ตรวจสอบธุรกรรมและจัดระเบียบเป็นบล็อก โดยโทเค็น SCR ถูกใช้เพื่อให้รางวัลแก่พวกเขา สำหรับความพยายาม ที่ช่วยให้ทุกอย่างกระจายอำนาจและปลอดภัย
  • การ Staking  : ผู้ใช้และผู้ตรวจสอบ (validator)  สามารถ ทำการ Staking โทเค็น SCR เพื่อช่วยรักษาความปลอดภัยเครือข่าย และรับรางวัล ซึ่งถือเป็นแรงจูงใจที่สำคัญในการรักษาความปลอดภัยและการทำงานของเครือข่าย Scroll

สรุป

Scroll (SCR) เป็นโซลูชันการปรับขนาด Layer 2 ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ซึ่งช่วยแก้ไขปัญหาการปรับขนาดของ Ethereum ได้ โดยใช้ประโยชน์จาก zero-knowledge rollups ด้วยการปรับปรุง throughput ของธุรกรรม, ลดต้นทุน และรักษาความเข้ากันได้กับระบบนิเวศของ Ethereum ทั้งนี้ Scroll ทำให้ผู้ใช้งาน และนักพัฒนาสามารถโต้ตอบกับบล็อกเชน Ethereum ได้ง่ายขึ้นและถูกกว่า

ขณะที่ Ethereum ยังคงเติบโต โปรเจกต์อย่าง Scroll จะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำให้เครือข่ายสามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น สำหรับแอปและบริการแบบกระจายอำนาจ