<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Praxis รับเงินทุน 525 ล้านดอลลาร์ เตรียมพัฒนาเมืองแห่งอนาคตที่ใช้คริปโตและ AI

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Praxis ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรที่ก่อตั้งขึ้นบนอินเทอร์เน็ต ได้ประกาศเมื่อวันที่ 15 ตุลาคมว่าพวกเขาได้รับเงินระดมทุนจำนวน 525 ล้านดอลลาร์ จากบริษัทต่าง ๆ รวมถึงแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมคริปโต Arch Lending และบริษัทการลงทุนในคริปโต GEM Digital. เพื่อสร้างเมืองเป็นมิตรกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ มากกว่าเดิม เช่น คริปโต

อย่างไรก็ตามปัจจุบันสถานที่ก่อสร้างเมืองดังกล่าวยังไม่ถูกเปิดเผย  แต่คาดว่าน่าจะตั้งอยู่ในแถบลาตินอเมริกา หรือ เมดิเตอร์เรเนียน  ในขณะที่ทีมงานได้ให้สัญญาว่าเมืองดังกล่าวจะมีกฎการกำกับดูแลที่เข้มงวดน้อยลงสำหรับบริษัทในกลุ่ม AI, คริปโต , ไปโอเทค และพลังงาน ซึ่งจะมีผู้อยู่อาศัยเบื้องต้นราว 10,000 คน

อีกเป้าหมายหนึ่งที่ทางพันธมิตรมุ่งเป้าไว้คือ การแสดงให้โลกเห็นว่าสามารถสร้างเมืองใหม่อันสวยงามได้ในหลาย ๆ แง่มุมในยุคสมัยของศัตวรรษที่ 21 ซึ่งพวกเขาระบุว่าเหล่าวิศวกรกำลังระดมสมองเพื่อสร้างเมืองที่ผสมผสานความคลาสสิกเข้ากับสไตล์อนาคตสุดล้ำไปพร้อม ๆ กับการวางผังเมืองที่สามารถขยายตัวได้

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการออกไอเดียสร้างนครคริปโตขึ้นมา โดยเมื่อปี 2018 ได้มีแรปเปอร์คนหนึ่งนาม Akon ได้ทำการเสนอการสร้าง smart city ที่ใช้คริปโตในการหนุนในประเทศ Senegal แต่โปรเจกต์ดังกล่าวก็แทบไม่มีความคืบหน้า

ส่วนอีกด้านอย่างเกาะซาโตชิ ที่จะทำการซื้อเกาะร้างในประเทศ Vanuatu และพัฒนาให้กลายเป็นเมืองในปี 2021 ก็มีการกล่าวถึงและอัปเดตสถานการณ์อยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่มีอะไรคืบหน้าเท่าทีควร และยังไม่มีการก่อสร้างอาคารอย่างเป็นจริงเป็นจัง ดังนั้นก็ต้องมาดูกันต่อไปว่านครคริปโตแห่งไหนจะถูกสร้างขึ้นมาได้จริง ๆ แต่ที่แน่ชัดเลยก็คือมันคงต้องใช้เวลาอีกกว่าทศวรรษกว่าโปรเจกต์จะเป็นรูปเป็นร่าง

ที่มา : Cointelegraph