<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ETH Open Interest พุ่งสูง: จะนำไปสู่การปรับฐานราคา Ethereum อีกครั้งหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันราคา Ethereum ปรับตัวขึ้น 8.8% ในช่วงระหว่างวันที่ 14 ถึง 15 ตุลาคม แต่ระดับแนวต้านสำคัญที่ $2,650 กลับยังคงเป็นอุปสรรคที่ท้าทายมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 

นักเทรดเริ่มมีความกังวลมากขึ้นว่า จำนวนยอดรวมของ Position ที่เปิดค้างอยู่ของ Ethereum บนตลาดฟิวเจอร์ (Open Interest) ได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันที่ 15 ตุลาคม อาจเป็นสัญญาณเตือนภัย

การเพิ่มขึ้นของ  Ethreum Open Interest มักจะเกิดขึ้นก่อนการปรับฐานราคาที่รุนแรง โดยปริมาณ Postion ที่เปิดอยู่ทั้งหมด ได้พุ่งแตะจุดสูงสุดเป็นครั้งแรกในวันที่ 15 ตุลาคม และมีมูลค่าอยู่ที่ 5 ล้าน ETH ซึ่งแสดงถึงการเพิ่มขึ้น 12% จาก 4 สัปดาห์ก่อนหน้านี้

Open Interest ที่ค้างอยู่ในตลาดฟิวเจอร์สของ Ethereum ตั้งแต่ปี 2020 ที่มา: CoinGlass

ในวันที่ 2 สิงหาคม เป็นครั้งสุดท้าย Open Interest ของ Ethreum แตะจุดสูงสุด หลังจากนั้นราคา ETH ตกลงไป 31.7% ในเวลาเพียงไม่ถึง 4 วัน ลดลงจาก $3,205 เหลือ $2,186  คงต้องมารอดูกันว่าประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยอีกครั้งหรือไม่

ราคา Ether/USD ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ที่มา: TradingView

ตัวอย่างอีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 เมษายน เมื่อปริมาณ open interest ทะลุ 4 ล้าน ETH หรือเพิ่มขึ้น 21% ภายใน 4 สัปดาห์ในกรณีดังกล่าว ราคาของ Ether ก็เริ่มต้นร่วงจาก  $3,648 ลงไปแตะจุดต่ำสุดที่ $2,604 ในวันที่ 13 เมษายน ซึ่งคิดมูลค่าที่ลดลง 24% ในช่วง 12 วัน 

อย่างไรก็ตามมีหลักฐานเพียงพอที่แสดงให้เห็นว่า การเพิ่มขึ้นอย่างสูงของ open interest มักนำไปสู่การปรับฐานของราคาอย่างแรงในภายหลัง

ทั้งนี้ หากสมมติว่าแนวโน้มของตลาดคริปโทยังคงเป็นกลาง การปรับตัวลดลง 20% ถึง 25% ของราคา Ethereum ไปอยู่ที่ประมาณ $1,960 เป็นสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นนักเทรดควรเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกัน หากราคา Bitcoin สามารถทะลุแนวต้านที่ $70,000 ได้ การมี Ethereum open interest ที่เปิดอยู่เพิ่มขึ้นบนตลาดฟิวเจอร์ส อาจส่งผลให้เกิดแรงกระตุ้นเชิงบวก ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับตัวเพิ่มขึ้นของราคาได้เช่นเดียว

ที่มา:cointelegraph