<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Ethereum จะถึง $5,000 ในปีนี้หรือไม่? มีปัจจัยสำคัญอะไรที่ต้องพิจารณา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตกลับมาคึกคักอีกครั้ง ทำให้เกิดคำถามว่าราคา Ethereum จะถึง 5,000 ดอลลาร์ในปีนี้ได้หรือไม่ ซึ่งจะเป็นระดับราคาสูงสุดใหม่ตลอดกาลสำหรับคริปโต อย่างไรก็ตามการที่ ETH จะถึง 5,000 ดอลลาร์นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยบางประการ ซึ่งจะสำรวจในบทความนี้

ปัจจัยพื้นฐานที่สนับสนุนราคา Ethereum

จากมุมมองของการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน มีเหตุการณ์และสิ่งที่เกิดขึ้นหลายอย่างที่สนับสนุนให้ราคา ETH ถึง 5,000 ดอลลาร์ในปีนี้ ตัวอย่างเช่น Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เพิ่งสรุปแผนงานสำหรับการปรับปรุงทางเทคนิคที่สำคัญของเครือข่าย Vitalik เสนอให้ลดข้อกำหนดการ Staking เหลือเพียง 1 ETH

สิ่งนี้จะช่วยให้มีส่วนร่วมในเครือข่าย Ethereum มากขึ้นและทำให้มีการกระจายอำนาจมากขึ้น การพัฒนาดังกล่าวยังเป็นขาขึ้นสำหรับราคา Ethereum เนื่องจากจะเพิ่มจำนวนโทเค็น ETH ที่ Staking  ซึ่งอาจนำไปสู่ภาวะ Shock ด้านอุปทาน เนื่องจากมีเหรียญจำนวนมากถูกนำออกจากการหมุนเวียน

อีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนการพุ่งขึ้นของราคาเป็น 5,000 ดอลลาร์ในปีนี้ คือ เจ้ามือ Ethereum ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับ ETH ข้อมูลจาก Santiment แสดงให้เห็นว่าวาฬเหล่านี้ควบคุมอุปทานของคริปโตมากกว่า 44% ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนเหล่านี้คาดว่าราคา ETH จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในรอบตลาดนี้

ข้อมูลจาก IntoTheBlock ยังแสดงให้เห็นว่า เจ้ามือเหล่านี้ได้สะสม ETH อย่างแข็งขัน แม้ในขณะที่ราคายังคงทรงตัว Netflow ของผู้ถือรายใหญ่เพิ่มขึ้นเกือบ 50% ในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่า เจ้ามือกำลังถอน ETH ออกจากเว็บเทรดมากกว่าที่ฝากเข้า การถอนสินทรัพย์ออกจากเว็บเทรดชี้ให้เห็นว่าพวกเขากำลังมองหาการถือครองระยะยาว

ปัจจัยพื้นฐานที่อาจฉุดรั้งราคา Ethereum

ในทางกลับกัน  ควรกล่าวถึงปัจจัยพื้นฐานสองสามข้อที่ทำให้ภาพรวมของ Ethereum เป็นขาลง และอาจป้องกันไม่ให้ราคา ETH ถึง 5,000 ดอลลาร์ในปีนี้อย่างแรกคือเครือข่ายอื่นๆ กำลังขโมยความสนใจจาก Ethereum ตัวอย่างเช่น SOL เพิ่งแซงหน้า ETH ในปริมาณ DEX รายสัปดาห์และรายวัน

Ethereum เจริญรุ่งเรืองในฐานะบ้านของการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) อย่างไรก็ตามการครองตำแหน่งในพื้นที่ DeFi กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง โดยมีเครือข่ายอย่าง Solana ตามมาติดๆ Ethereum ที่อาจสูญเสียความโดดเด่นให้กับ Solana ในท้ายที่สุดจะนำไปสู่การลดลงของยูทิลิตี้ของ ETH

Spot Ethereum ETF ปัจจุบันยังเป็นขาลงสำหรับราคา Ethereum เนื่องจากยังคงมีเงินทุนไหลออกอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม มีเงินทุนไหลออกสุทธิ 12.7 ล้านดอลลาร์แม้ว่าตลาดคริปโตจะฟื้นตัวในวันนั้น

สิ่งนี้บ่งชี้ว่าเงินทุนไหลออกที่กองทุนเหล่านี้เคยพบเห็นมาก่อนหน้านี้ ไม่ได้เกิดจากสภาวะตลาด แต่มีแนวโน้มมากขึ้นเนื่องจากนักลงทุนสถาบันไม่ได้ให้ความสนใจกับ ETH เหมือนที่พวกเขาทำกับ Bitcoin  ข้อมูลจาก SoSoValue แสดงให้เห็นว่า Spot Ethereum ETF มีเงินทุนไหลออกสุทธิ 554 ล้านดอลลาร์  นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนกรกฎาคม

มุมมองจากการวิเคราะห์ทางเทคนิค

นักวิเคราะห์คริปโตเช่น Mikybull Crypto คาดการณ์ว่าราคา Ethereum สามารถถึง 5,000 ดอลลาร์และอาจสูงกว่านั้น Mikybull Crypto เพิ่งระบุว่าการวิ่งไปที่ 6,000 ดอลลาร์ของ ETH จะเริ่มขึ้นในเร็วๆ นี้ 

เนื่องจากราคาของคริปโตกำลังจะทะลุ อย่างไรก็ตาม กราฟประกอบของเขาแนะนำว่าการเพิ่มขึ้นเป็น 5,000 ดอลลาร์แล้วจึง 6,000 ดอลลาร์อาจไม่เกิดขึ้นในปีนี้

ที่มา: coingape