<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้! Cardano (ADA) ในวันนี้เป็นเพียงแค่ “เงาของความรุ่งเรืองในอดีต” เท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Cardano (ADA) เคยเป็นผู้เล่นสำคัญในโลกของ Layer-1 blockchains ทว่าในปัจจุบันมันเริ่มสูญเสียพื้นที่ให้กับคู่แข่งอย่างต่อเนื่อง จนทำให้นักวิเคราะห์ออกมาชี้ว่า Cardano ในปัจจุบันเป็นเพียง “เงาของความรุ่งเรืองในอดีต” เท่านั้น

โดยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา Cardano และ Polkadot ไม่สามารถสร้างโมเมนตัมได้เหมือนเช่นเดิม ในขณะที่คู่แข่งในกลุ่ม Layer-1 อย่าง Solana (SOL), Ethereum (ETH) และ Binance Coin (BNB) กลับนำการวิ่งในรอบกระทิงครั้งนี้ โดยเฉพาะ SOL ที่แซง ETH ในบางช่วง ขณะที่ ETH และ BNB ยังคงเป็นผู้นำในตลาด

ทว่า ADA กลับไม่สามารถรักษาตำแหน่งเดิมได้ ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดการถดถอยคือ Charles Hoskinson ผู้สร้าง Cardano ได้ลดบทบาทในโปรเจค ซึ่งส่งผลให้ชื่อเสียงของ ADA ได้รับผลกระทบ นักลงทุนหลายคนแสดงความไม่พอใจในเรื่องนี้ เนื่องจากโปรเจคที่เคยมีศักยภาพสูงได้สูญเสียความโดดเด่นไป

แม้ว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา Cardano เคยถูกคาดหวังว่าจะปฏิวัติวงการบล็อกเชน แต่ตอนนี้ความสามารถนั้นกลับเริ่มเลือนหายไป ทำให้นักลงทุนเกิดคำถามว่า ADA จะสามารถกลับมาสู่จุดสูงสุดได้หรือไม่ 

ในขณะที่ทางด้านเทคนิค เส้น EMA 50 วัน ซึ่งอยู่ที่ราคา 0.34 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นแนวต้านสำคัญ และแสดงถึงแนวโน้มการเคลื่อนไหวของตลาดที่ซบเซา เนื่องจาก EMA 50 วันอยู่ต่ำกว่า EMA 100 และ 200 วัน

นอกจากนี้ ปริมาณการซื้อขายที่ลดลงยังเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความสนใจของนักลงทุนที่ลดลงอีกด้วย ซึ่งหาก ADA ไม่สามารถดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนได้อีกครั้งหรือไม่มีการพัฒนาใหม่ ๆ ก็มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับการถดถอยที่ยาวนานในตลาด Layer-1 ที่มีการแข่งขันสูง

ที่มา: UToday