<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชนคริปโตเดือด! หลังเจ้าหน้าที่ FED กล่าวหาคริปโตมีไว้แค่เพื่อทำ ‘กิจกรรมผิดกฎหมาย’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้ Neel Kashkari ประธานธนาคารกลางสาขามินนิอาโปลิส (Minneapolis Federal Reserve) ผู้เคยเปรียบเทียบ Bitcoin ว่าเป็นของเล่นสะสมอย่าง Babies ได้กลับมาเป็นที่วิจารณ์อีกครั้ง หลังจากออกมาแสดงความคิดเห็นว่า คริปโตเคอเรนซีมีประโยชน์แค่สำหรับ “การซื้อยาเสพติด” หรือ “กิจกรรมผิดกฎหมาย” เท่านั้น

Kashkari ได้แสดงความคิดเห็นนี้ในงาน Town Hall ที่จัดโดย Chippewa Falls Area Chamber of Commerce ในรัฐวิสคอนซิน โดยเขากล่าวว่ามีธุรกรรมเกิดขึ้นในคริปโตน้อยมาก และส่วนใหญ่ถูกใช้เพื่อทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

“ผู้คนไม่ได้ใช้คริปโตเพื่อจ่ายค่าสินค้าหรือบริการ […] แทบไม่มีเลย ยกเว้นเวลาที่ผู้คนใช้ซื้อยาเสพติดหรือทำกิจกรรมผิดกฎหมาย”

แม้ว่าคำพูดของเขาจะสะท้อนมุมมองจากนักวิจารณ์คริปโตในรัฐบาลหลายคน ทว่ามันกลับทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างหนักในแพลตฟอร์ม X (Twitter) โดยหนึ่งในนั้นคือ Nic Carter หุ้นส่วนของ Castle Island Ventures ที่ออกมาตอบกลับว่า “ความคิดที่ผิดขนาดนี้ควรผิดกฎหมาย”

Ventures ยังแสดงความกังวลอีกด้วยว่า ความคิดเห็นที่ผิดพลาดนี้มาจากบุคคลที่นับว่าเป็นหนึ่งใน “ผู้กำกับดูแลการเงินที่สำคัญที่สุด 10 คนของโลก”

ในขณะที่ Hailey Lennon หุ้นส่วนของ Brown Rudnick ก็ได้ร่วมวิจารณ์ โดยชี้ว่า คำพูดของ Kashkari ไม่ได้สะท้อนถึงความเป็นจริงของการใช้คริปโตเคอเรนซีแม้แต่นิดเดียว

“โครงการคริปโตที่ถูกต้องตามกฎหมายมีนโยบายป้องกันการฟอกเงิน (AML) ที่ทันสมัยเพื่อป้องกันกิจกรรมเหล่านี้ ในขณะที่เงินสดต่างหากที่เป็นวิธีที่นิยมสำหรับการค้าขายยาเสพติดและกิจกรรมผิดกฎหมาย พวกเราต่อสู้กับการกล่าวหาที่ไม่มีมูลนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว” 

สิ่งที่น่าสนใจคือแม้ว่า Kashkari จะเป็นผู้ที่มีท่าทีต่อต้าน Bitcoin มาอย่างยาวนาน แต่ข้อมูลจากบล็อกเชทกลับชี้ให้เห็นว่าเขาน่าจะเข้าใจผิดอย่างหนัก โดยรายงานจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลอย่าง Chainalysis ระบุว่า มีเพียง 0.34% ของธุรกรรมคริปโตทั้งหมดในปี 2023 ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมาย และจำนวนธุรกรรมผิดกฎหมายสูงสุดเกิดขึ้นในปี 2019 ที่เพียง 1.29% เท่านั้น

ที่มา: Cointelegraph