<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin จวก Michael Saylor หลังเสนอไอเดียฝาก Bitcoin กับธนาคารใหญ่ว่า “เป็นเรื่องบ้าสุดๆ!”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้วิจารณ์แนวคิดของ Michael Saylor ผู้ก่อตั้ง MicroStrategy ที่เสนอให้ผู้ใช้คริปโตใช้ธนาคารขนาดใหญ่เพื่อดูแล Bitcoin ว่าเป็น “เรื่องบ้า” โดยได้กล่าวเพิ่มเติมว่าการกระทำนี้เสี่ยงที่จะถูกต่อต้านจากชุมชนคริปโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

Buterin ได้ออกมาตอบกลับโพสต์จาก Jameson Lopp หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของ Casa ที่สนับสนุนแนวคิดของการดูแลสินทรัพย์ด้วยตัวเอง (self-custody) ว่าความคิดเห็นของ Saylor นั้น “บ้าจริงๆ” ซึ่งเป็นการวิจารณ์ครั้งล่าสุดหลังจากที่ Saylor แนะนำให้ผู้ถือ Bitcoin ควรพึ่งพาธนาคารที่ “ใหญ่เกินกว่าที่จะล้มเหลว” หรือมีความเชี่ยวชาญในการดูแลสินทรัพย์ทางการเงิน

Buterin กล่าวเพิ่มว่า Saylor ดูเหมือนจะสนับสนุนแนวคิดที่ให้หน่วยงานใหญ่ๆ อย่าง BlackRock และ Fidelity ถือสินทรัพย์และให้มีหน่วยงานด้านกฎหมายเข้ามาควบคุม ซึ่ง Buterin มองว่านี่เป็นแนวทางที่ขัดกับหลักการของคริปโตและมีโอกาสที่จะล้มเหลวได้ง่าย

ในขณะที่ทาง Saylor เอง ก็ได้วิจารณ์กลุ่ม “crypto-anarchists” ว่าองค์กรที่ไม่ได้รับการกำกับดูแลซึ่งไม่สนใจข้อกฎหมาย การจ่ายภาษี หรือการรายงาน จะเพิ่มความเสี่ยงที่ Bitcoin จะถูกยึดได้ ซึ่งคำพูดของเขาได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในวงการคริปโต

ทว่า Jameson Lopp กลับเสริมว่า การดูแล Bitcoin ด้วยตัวเองเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนาความแข็งแกร่งของเครือข่ายโดยรวม ในขณะที่ Erik Voorhees ผู้ก่อตั้ง ShapeShift กล่าวเสริมว่าความสามารถในการถอน Bitcoin ไปเก็บไว้เองเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันการรวมศูนย์และการทุจริต ซึ่ง Saylor ไม่ควรละเลยหลักการนี้ได้อย่างง่ายๆ

ที่มา: Cointelegraph