<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบบอสแชร์ลูกโซ่คริปโตในออสเตรีย: ฟุ่มเฟือยซื้อรถหรู-ปาร์ตี้ ก่อนนำไปสู่การจับกุม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ ได้ขโมยเงินจำนวน 21.6 ล้านดอลลาร์ จากนักลงทุนกว่า 40,000 คน เพื่อนำไปใช้จ่ายสำหรับการใช้ชีวิตที่ฟุ่มเฟือย รวมถึงการใช้เงินมูลค่า 100,000 ดอลลาร์ เพื่อใช้จ่ายกับค่าบริการทางเพศ”

มิจฉาชีพจำนวน 5 คน ถูกตัดสินจำคุก ฐานมีส่วนร่วมในคดีฉ้อโกงคริปโตมูลค่า 21.6 ล้านดอลลาร์ โดยรายงานระบุว่า พวกเขาใช้เงินที่ขโมยมา เพื่อซื้อตู้ปลาฉลาม, เดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัว, จ้างโสเภณี และซื้อรถยนต์หรู

กลุ่มอาชญากรเหล่านี้ โกงเงินจำนวน 21.6 ล้านดอลลาร์ (20 ล้านยูโร) จากนักลงทุนประมาณ 40,000 คน ผ่านโปรเจกต์การลงทุนหลายโปรเจกต์ รวมถึง EXW Wallet และโทเค็นคริปโต EXW ตามรายงานของสื่อออสเตรีย Heute เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม

จำเลย 2 คนจากใน 5 คน ถูกตัดสินให้จำคุก 5 ปี อีก 2 คนถูกตัดสินจำคุก 30 เดือน และอีก 1 คนถูกตัดสินจำคุก 18 เดือน ซึ่งจำเลยอีก 5 คนถูกยกฟ้อง ขณะที่บางคนยังคงหลบหนีจากเจ้าหน้าที่

ศาลภูมิภาค Klagenfurt กล่าวว่า การพิจารณาคดีฉ้อโกงครั้งนี้ ถือเป็นคดีที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของออสเตรีย

ผู้พิพากษา Claudia Bandion-Ortner ได้ตัดสินโทษ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม หลังจากการพิจารณาคดีนาน 2 เดือนและการเจรจานาน 300 ชั่วโมง

Heute กล่าวว่า กลุ่มผู้ฉ้อโกงเหล่านี้ใช้ชีวิตราวกับอยู่ใน “ภาพยนตร์ฮอลลีวูด” โดยปาร์ตี้ในคลับ “ที่หรูหราที่สุด” บางแห่งของดูไบ และเดินทางระหว่างเมืองต่าง ๆ ด้วยเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว

พวกเขายังซื้อตู้ปลาฉลามในวิลล่าแห่งหนึ่ง ซึ่งเว็บไซต์ข่าวและรีวิว BehindMLM รายงานว่าตั้งอยู่ในบาหลี

บ้านที่ขึ้นทะเบียนในซิดนีย์ เผยให้เห็น ตู้ฉลามอันหรูหราภายในบ้านพัก แหล่งที่มา: realestate.com.au

นอกจากนี้ BehindMLM ยังรายงาน เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมว่า มีการใช้เงินกว่า 100,000 ดอลลาร์ เพื่อจ่ายค่าบริการทางเพศ

Heute กล่าวว่า “ไม่มีเงิน ไม่พอใช้”

ปฏิบัติการนี้ตั้งฐานอยู่ในดูไบ แต่เงินที่ถูกขโมยบางส่วน ถูกขนส่งในถุงพลาสติกมายังออสเตรีย (ซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิดของผู้ฉ้อโกงหลายคน) Heute กล่าว

อัยการออสเตรียได้ฟ้องร้องผู้ต้องหา 8 คน ที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง EXW ในเดือนกันยายน 2023 และมีการฟ้องร้องเพิ่มเติมในเดือนต่อมา

Heute กล่าวว่า ไม่มีข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน ระหว่างออสเตรียกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งทำให้ฝ่ายอัยการลำบาก โดยจำเลยบางคนยอมเข้ามอบตัว ขณะที่บางคนหลบหนี

Benjamin Herzog หนึ่งในผู้ก่อตั้ง EXW Wallet ยอมรับผิด เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ตามรายงานของ BehindMLM

ส่วนบางคนที่ถูกตัดสินว่า มีความผิด ตามในคำพิพากษาเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม มีแผนจะยื่นอุทธรณ์จากคำตัดสินของตน

EXW Wallet เปิดตัวในปลายปี 2019 โดยสัญญาว่า โทเค็น EXW จะให้ผลตอบแทนจากการลงทุนรายวันอยู่ที่ 0.1% ถึง 0.32% แต่ โปรเจกต์ฉ้อโกงดังกล่าว ล่มสลายลงหลายเดือนต่อมาในปี 2020

กลุ่มผู้ฉ้อโกงยังได้โปรโมตโปรเจกต์อสังหาริมทรัพย์ และบางคนกำลังถูกสอบสวนในคดีฉ้อโกง ที่เกี่ยวข้องกับกัญชา รวมถึงยังรายงานว่า มีการขโมยเงินมูลค่า 17.2 ล้านดอลลาร์ (16 ล้านยูโร) จากผู้เสียหายจำนวน 17,000 คน

ที่มา : cointelegraph