<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Peter Todd กบดานหนีอันตราย หลังสารคดี HBO ชี้เป็น Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีรายงานว่า Peter Todd ผู้เชี่ยวชาญด้านการเข้ารหัสและนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวแคนาดา จำใจต้องหลบหนีเพื่อไปซ่อนตัว เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยของตนเอง หลังถูกสารคดีของ HBO Money Electric: The Bitcoin Mystery อ้างว่าตัวเขานั้นเป็น “Satoshi Nakamoto” ผู้สร้าง Bitcoin

อ้างอิงจากสารคดีจะเห็นได้ว่ามีฉากหนึ่งที่ตัวของ Todd ได้กล่าวว่า “ใช่แล้ว ผมคือซาโตชิ นากาโมโตะ” ที่เป็นการพูดเอาตลก ๆ ซึ่งตัวของเขาได้เปิดเผยในภายหลังว่าถูกผู้กำกับสารคดีบิดเบือนเนื้อหาที่ได้ถ่ายทำกับเขาเพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้กับคนทั้งโลก จนส่งผลให้ชีวิตของเขาต้องตกอยู่ในอันตราย

แม้ว่าตอนที่สารคดีได้ออกฉายตัวของ Todd จะได้ออกมาปฏิเสธแล้วว่าตัวของเขาไม่ใช่ซาโตชิ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่ทุกคนที่ปักใจเชื่อคำปฏิเสธของเขา และแน่นอนว่าการถูกหมายตาว่าเป็นซาโตชิหมายความว่าตัวของ Todd อาจถือครอง Bitcoin จำนวนกว่า 1,000,000 BTC ไว้กับตัว ทำให้เขาตกเป็นเป้าของการปล้น , ลักพาตัว และอื่น ๆ อีกมากมาย

ทางด้านผู้กับกับสารคดีอย่าง Cullen Hoback  โต้แย้งว่า Todd และคนอื่น ๆ ได้พูดเกินจริงเกี่ยวกับความเสี่ยงจากการเปิดเผยตัวตนของ Nakamoto เขาเชื่อว่าการรู้ว่าใครเป็นผู้ควบคุมอุปทานจำนวนมากของ Bitcoin นั้นมีความสำคัญต่อชุมชนคริปโตเคอร์เรนซี Hoback ยังได้อ้างว่าภัยคุกคามที่อาจเกิดจากการเปิดเผยนี้ยังไม่เกิดขึ้น โดยเขามองว่าการสืบสวนของเขาเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความโปร่งใสในอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวที่ได้เกิดขึ้นกับ Todd แสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามของการเปิดเผยตัวตนในวงการคริปโตเคอร์เรนซี ที่ในบางกรณีก็ไม่ควรจะถูกเปิดเผยออกมา อีกทั้งผลกระทบดังกล่าวยังเป็นการตั้งคำถามถึงอุตสาหกรรมภาพยนตร์อีกว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วหรือไม่และควรที่จะออกมารับผิดชอบหรือเปล่า