<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum Name Service (ENS) คืออะไร? คู่มือที่ช่วยให้การทำธุรกรรมคริปโตง่ายขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum Name Service หรือ ENS กำลังเปลี่ยนแปลงวิธีการที่เราใช้งานบล็อกเชน ENS โดยนำเสนอวิธีการแบบกระจายศูนย์ ในการแปลงชื่อที่มนุษย์อ่านได้ ให้เป็นที่อยู่อีเธอเรียมที่ซับซ้อน ทำให้การทำธุรกรรมคริปโตง่ายขึ้นและเข้าถึงได้มากขึ้น แทนที่จะต้องจัดการกับสตริงตัวอักษรที่ยาว คุณสามารถส่งและรับเงินโดยใช้ชื่อที่จดจำได้ง่าย เช่น “alice.eth”

ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตได้กล่าวว่า ENS เป็นกุญแจสำคัญในการทำให้บล็อกเชนใช้งานได้ง่ายขึ้น Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งของ Ethereumได้กล่าวว่า ENS ช่วยปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้งาน โดยลดข้อผิดพลาดที่เกิดจากที่อยู่ Address ที่มีหลายตัวอักษร

ล่าสุดในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของวงการคริปโต ผู้คนกำลังพูดถึง ENS และการจัดการข้อมูลประจำตัวดิจิทัล โดยเชื่อมโยงกระเป๋าเงินของคุณกับชื่อโดเมนของคุณ

ENS ไม่ใช่เพียงเทคโนโลยีคริปโต แต่เป็นก้าวสำคัญสู่การนำบล็อกเชนเข้าสู่กระแสหลัก ด้วยการสนับสนุนจากผู้นำในอุตสาหกรรม และการพูดคุยอย่างต่อเนื่องบน Twitter

ซึ่ง ENS มีศักยภาพที่จะนำเทคโนโลยี มาสู่การสื่อสารในชีวิตประจำวันและเชื่อมช่องว่างระหว่างฟังก์ชันบล็อกเชนที่ซับซ้อนกับอินเทอร์เฟซของผู้ใช้งาน

Ethereum Name Service คืออะไร

Ethereum Name Service (ENS) เป็นการนำเสนอวิธีการแบบกระจายศูนย์ ในการแปลงชื่อที่มนุษย์อ่านได้ ให้เป็นที่อยู่บล็อกเชนที่ซับซ้อน ทำให้การทำธุรกรรมคริปโตง่ายขึ้น

พื้นฐานของ ENS

ENS เปรียบเสมือนระบบชื่อเล่น สำหรับที่อยู่บล็อกเชน โดยแทนที่ที่อยู่ Ethereum ที่ยาว และจดจำยากด้วยชื่อที่เรียบง่ายและจดจำได้ง่าย ตัวอย่างเช่น แทนที่จะต้องจำ “0x1234abcd…” ผู้ใช้สามารถใช้ชื่อเช่น “alex.eth” ได้ ซึ่งทำให้การส่งและรับคริปโตบนแพลตฟอร์ม อย่าง Ethereum ทำได้ง่ายขึ้นมาก

ระบบนี้เป็นแบบกระจายศูนย์ และสร้างขึ้นบนเครือข่ายEthereum ซึ่งสัญญา Smart contracts จะช่วยกำจัดตัวกลางออกไป คุณสามารถควบคุมชื่อโดเมนของคุณได้อย่างเต็มที่ ซึ่ง Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งอีเธอเรียม กล่าวว่า เราจำเป็นต้องทำให้เทคโนโลยีคริปโตง่ายขึ้น เพื่อการยอมรับในวงกว้าง คำพูดของเขาชี้ให้เห็นว่า ENS เป็นก้าวสำคัญไปสู่สิ่งนั้น

ENS กับ DNS

ENS และระบบชื่อโดเมนแบบดั้งเดิม (DNS) ต่างก็แปลงชื่อเป็นที่อยู่ แต่ทั้งสองระบบทำงานและมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน ในขณะที่ DNS แปลงชื่อโดเมนเป็นที่อยู่ IP สำหรับการใช้งานเว็บ ENS แปลงที่อยู่ Ethereum  และตัวระบุบล็อกเชนอื่น ๆ เป็นชื่อที่มนุษย์อ่านได้

ENS เป็นแบบกระจายศูนย์ ปลอดภัยมากขึ้น และควบคุมโดยเจ้าของ ส่วน DNS มีลักษณะรวมศูนย์มากกว่า เกี่ยวข้องกับผู้จดทะเบียน และหน่วยงานที่มีอำนาจ ซึ่งชื่อ ENS ไม่ใช่เพียงแค่ที่อยู่เว็บ แต่เป็นตัวระบุที่หลากหลายสำหรับกระเป๋าเงิน สัญญา smart contracts และเว็บไซต์แบบกระจายศูนย์ 

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X กำลังพูดถึง ENS ว่า เป็นนวัตกรรมที่สำคัญสำหรับบล็อกเชน โดยกล่าวว่า เป็นกุญแจสำคัญสำหรับประสบการณ์ของผู้ใช้งานและความปลอดภัยในโลกคริปโต

ส่วนประกอบ ENS

Ethereum Name Service (ENS) ช่วยให้คุณสามารถโต้ตอบกับที่อยู่ Ethereum ได้ง่ายขึ้น โดยให้คุณลงทะเบียนชื่อที่มนุษย์สามารถอ่านได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับส่วนประกอบหลายอย่าง ที่ทำให้ระบบทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือ

โดเมน ENS

โดเมน ENS เป็นชื่อที่จดจำได้ง่าย สำหรับที่อยู่Ethereum ที่ซับซ้อน ทุกคนสามารถลงทะเบียนโดเมนเช่น “name.eth” และเชื่อมโยงกับกระเป๋าเงิน หรือทรัพยากรบล็อกเชนอื่น ๆ ได้ 

การดำเนินการนี้จะแปลงสตริงอักขระแบบสุ่มให้เป็นชื่อที่เป็นมิตรกับผู้ใช้ คล้ายกับวิธีการทำงานของชื่อโดเมนบนอินเทอร์เน็ต และยังเน้นเรื่องความปลอดภัย และความโปร่งใส ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับลักษณะการกระจายอำนาจของ ENS

สัญญา Smart Contracts ใน ENS

สัญญา Smart Contracts เป็นสมองของ ENS โดยทำหน้าที่ดำเนินการตามกฎของการลงทะเบียนโดเมนและการแก้ปัญหา ซึ่งสัญญา Smart Contracts จะทำให้กระบวนการกำหนดโดเมน และการเปลี่ยนแปลงการเชื่อมโยงที่อยู่เป็นไปโดยอัตโนมัติ สัญญา Smart Contracts ทำให้มั่นใจว่า ระบบมีความปลอดภัย และน่าเชื่อถือโดยการบันทึกการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้บนบล็อกเชน ด้วยการนำตรรกะไปไว้บนบล็อกเชนโดยตรง ทำให้ ENS สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องมีหน่วยงานกลาง ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะการกระจายอำนาจของ Ethereum

ผู้จดทะเบียน ENS

ผู้จดทะเบียน ENS เป็นสัญญา Smart Contracts ที่ดูแลกระบวนการลงทะเบียนโดเมน โดยจะทำการตรวจสอบและจัดเก็บข้อมูลความเป็นเจ้าของโดเมนและจัดการการต่ออายุโดเมน เพื่อให้ชื่อยังคงทันสมัยและใช้งานได้ สิ่งนี้มีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้ ENS ทำงานได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องมีการแทรกแซงด้วยตนเอง กรณีการใช้งานจริงคือ เมื่อ ENS ถูกรวมเข้ากับการแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ จะทำให้การซื้อขายง่ายขึ้น โดยช่วยให้คุณเข้าถึงที่อยู่กระเป๋าเงินได้ง่าย การโต้ตอบที่ราบรื่นระหว่างองค์ประกอบเหล่านี้คือ สิ่งสำคัญของ ENS ซึ่งทำให้การทำธุรกรรมบล็อกเชนง่ายขึ้น

การแก้ปัญหา  ENS

Ethereum Name Service (ENS) ทำให้ที่อยู่ Ethereum สามารถอ่านได้โดยมนุษย์โดยอนุญาตให้ใช้ชื่อ ซึ่งเกี่ยวข้องกับฟังก์ชันหลักสองประการ ได้แก่ การแปลงชื่อเป็นที่อยู่ (resolving names to addresses) และการแก้ปัญหาย้อนกลับ (reverse resolution)

การแก้ไขชื่อให้เป็นที่อยู่

การแก้ปัญหาชื่อเป็นที่อยู่ เป็นฟังก์ชันหลักของ ENS โดยเชื่อมโยงชื่อที่มนุษย์อ่านได้เช่น “alice.eth” กับที่อยู่อีเธอเรียมที่ซับซ้อนที่ใช้ในการทำธุรกรรม สิ่งนี้มีไว้เพื่อลดข้อผิดพลาด เนื่องจากผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องจัดการกับสตริงอักขระที่ยาวและน่าสับสนอีกต่อไป

กระบวนการนี้ใช้สัญญา Smart Contracts บนบล็อกเชน Ethereum เมื่อคุณขอให้แก้ปัญหาชื่อทะเบียน ENS จะส่งต่อชื่อนั้นไปยังตัวแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้อง ตัวแก้ปัญหานี้รับผิดชอบในการให้ที่อยู่ ตามข้อมูลของ CoinGecko ระบุว่า สิ่งนี้คล้ายกับวิธีการทำงานของ DNS ดังนั้นคุณจึงสามารถโต้ตอบได้อย่างราบรื่นทั่วทั้งเครือข่ายอีเธอเรียม

การสนทนาล่าสุดในพื้นที่คริปโตได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของคุณสมบัตินี้ สำหรับการยอมรับบล็อกเชนในวงกว้าง

Changpeng Zhao ผู้ร่วมก่อตั้ง Binance ได้ทวีตว่า “ENS เป็นกุญแจสำคัญในการทำให้คริปโตเข้าถึงได้สำหรับทุกคน” ซึ่งเน้นย้ำว่า การทำให้การจัดการที่อยู่ง่ายขึ้นสามารถเพิ่มความมั่นใจของผู้ใช้งานในการทำธุรกรรมอีเธอเรียมได้

การแก้ปัญหาย้อนกลับ

การแก้ปัญหาย้อนกลับ ทำงานในทางตรงกันข้าม โดยแปลงที่อยู่อีเธอเรียม กลับไปเป็นชื่อที่มนุษย์อ่านได้ สิ่งนี้ช่วยให้ผู้ใช้งานและแอปพลิเคชันสามารถตรวจสอบตัวตนที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่ได้ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างความไว้วางใจและการรับรู้ในแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (dApps)

การตรวจสอบข้อมูลการแก้ปัญหาย้อนกลับ ช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่า คุณกำลังส่งธุรกรรมไปยังบุคคลที่ถูกต้อง โดยทำงานผ่านกลไกที่เจ้าของที่อยู่อีเธอเรียมสามารถตั้งค่าชื่อที่เกี่ยวข้องได้ ตามเอกสาร ENS การแก้ปัญหาย้อนกลับ ช่วยปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้โดยทำให้การระบุตัวตนในแอปและกระเป๋าเงินดีขึ้น

การจัดการและการกำกับดูแล

การจัดการและการกำกับดูแลภายใน Ethereum Name Service ถือเป็นกุญแจสำคัญในการดำเนินงาน และการพัฒนา ระบบนี้ผสมผสานหลักการแบบกระจายอำนาจ เข้ากับการกำกับดูแลที่ขับเคลื่อนโดยชุมชน เพื่อให้มีความโปร่งใสและปรับเปลี่ยนได้

การกำกับดูแลแบบกระจายศูนย์ของ ENS

ลักษณะการกระจายศูนย์ของ ENS เป็นสิ่งที่ทำให้มันทำงานได้และปลอดภัย มันทำงานบนสัญญา smart contracts บนบล็อกเชนอีเธอเรียม ไม่มีตัวกลาง และความเป็นเจ้าของถูกมอบให้กับผู้ใช้โดยตรง รูปแบบการกำกับดูแลนี้มีความยุติธรรมเนื่องจากอนุญาตให้มีการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางในการตัดสินใจ

ENS DAO

ENS DAO (องค์กรอิสระแบบกระจายศูนย์) เป็นแรงขับเคลื่อนหลักเบื้องหลังโปรเจกต์ โดยอนุญาตให้ผู้ถือโทเคนสามารถเสนอและลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นชุมชนจึงสามารถมีส่วนร่วมในวิวัฒนาการของแพลตฟอร์มได้ สิ่งนี้ช่วยให้มั่นใจว่า จะตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งาน ในขณะที่รักษาความสมบูรณ์ของโปรเจกต์ไว้

Vitalik Buterin ได้ทวีตว่า ENS DAO เป็น “อนาคตของการจัดการโปรเจกต์แบบร่วมมือในบล็อกเชน” ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความสำเร็จของชุมชน โดยสื่อและผู้เชี่ยวชาญที่ชื่นชมการกำกับดูแลของ ENS DAO ที่กำลังกลายเป็นแบบอย่างสำหรับโปรเจกต์แบบกระจายศูนย์

กรณีการใช้งานและการประยุกต์ใช้

Ethereum Name Service (ENS) ได้เปลี่ยนแปลงวิธีที่ผู้ใช้จัดการกับธุรกรรมคริปโต โดยให้ชื่อที่มนุษย์สามารถอ่านได้ แทนที่จะเป็นที่อยู่กระเป๋าเงินที่ซับซ้อน นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนเว็บไซต์แบบกระจายอำนาจ และตัวตนออนไลน์ ทำให้สามารถจัดการได้ง่ายขึ้นและเข้าถึงได้มากขึ้น

การลดความซับซ้อนของธุรกรรม Crypto

ENS ทำให้การทำธุรกรรมคริปโตง่ายขึ้น โดยการสร้างชื่อที่ใช้แทนที่อยู่ยาว ๆ แทนที่จะต้องจัดการสตริงอักขระยาวๆ สำหรับแต่ละธุรกรรม ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับชื่อ เช่น “alice.eth” หรือ “bob.eth” ได้ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยลดข้อผิดพลาด เมื่อป้อนที่อยู่และปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ ตามข้อมูลของ CoinDesk  ระบุว่า ENS เป็นระบบการตั้งชื่อแบบกระจาย และเปิดที่เชื่อมต่อกับบล็อคเชน Ethereum 

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า การใช้ระบบชื่อที่เป็นมิตรนั้น ถือเป็น ” ตัวเปลี่ยนเกม ” สำหรับการนำบล็อคเชนมาใช้ในวงกว้างมากขึ้น

เว็บไซต์และตัวตนแบบกระจายอำนาจ

ENS สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานเว็บแบบกระจายศูนย์ โดยอนุญาตให้บุคคลลงทะเบียนชื่อโดเมนบนบล็อกเชน Ethereum โดเมนเหล่านี้สามารถโฮสต์เว็บไซต์ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาเซิร์ฟเวอร์ส่วนกลาง ทำให้ทนต่อการเซ็นเซอร์ ผู้ใช้ยังสามารถเชื่อมโยงตัวตนดิจิทัลของตน และจัดการโปรไฟล์ที่เชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินอีเธอเรียมได้ 

ตามข้อมูลของ CoinGecko นั้น ENS เป็นเครื่องมือสร้างชื่อเล่นสำหรับที่อยู่ Ethereum โดยอนุญาตให้ใช้ชื่อที่จดจำได้ หรือชื่อที่มนุษย์อ่านได้ นอกจากนี้ยังให้ผู้ใช้มีการควบคุมตัวตนออนไลน์ของตนมากขึ้น