<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาเศรษฐี Mark Cuban เสนอให้ผู้ใช้ Twitter ถือ Dogecoin เพื่อแก้ปัญหาสแปมบอท 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk เจ้าของ Twitter คนใหม่ ดูเหมือนจะสนับสนุนแนวคิดกำจัดสแปมบอทของมหาเศรษฐี Mark Cuban นี้ หลังจากที่เขาให้คำมั่นว่าเขาจะลดปัญหาสแปมบอทบนทวิตเตอร์

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการชาวอเมริกัน Marc Andreessen ได้โพสต์ภาพแคปหน้าจอของสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นผู้ใช้ Twitter ที่แอบอ้างชื่อเป็นเขาเพื่อหลอกเอาเงินคริปโตจากเหยื่อที่หลงเชื่อ ซึ่งเรื่องนี้ ทำให้ Andreessen รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก

หลังจากเหตุการณ์นี้เขาได้ถาม เจ้าของคนใหม่อย่าง Elon Musk ว่า อัลกอริทึมใดบ้างที่จะสามารถตรวจจับสแปมบอทของโพสต์ทวีตทำนองนี้ได้และ Elon Musk ไม่ได้บอกว่าอัลกอริทึ่มใดที่จะสามารถตรวจจับสแปมบอท แต่เขาได้ โพสต์สั้น ๆ ว่า “มนุษย์” ซึ่งมีความเป็นไปได้จะเป็นผู้ตรวจจับแสปมบอทได้ดีที่สุด เพราะมนุษย์จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้เป็นอย่างดี

แต่ทว่า Mark Cuban มหาเศรษฐีนักลงทุนได้เสนอทางแก้ไขด้วยวิธีที่หลายคนคาดไม่ถึง โดการเพิ่ม “Optimistic Rollup” หรือโซลูชันเลเยอร์ 2 ลงใน Dogecoin ก่อน

ซึ่งในการโพสต์บน Twitter แบบไม่จำกัด ทุกคนจะต้องวาง DOGE หนึ่งเหรียญ ($0.13) เพื่อเป็นหลักประกัน จากนั้น หากมีใครโต้แย้งโพสต์และมนุษย์ยืนยันว่าเป็นสแปม ผู้ที่ตั้งค่าสถานะของโพสต์นั้นก็จะได้รับเหรียญ DOGE ของผู้ส่งสแปม ดังนั้น นักส่งสแปมจึงต้องวาง 100 DOGE เป็นหลักประกันสิทธิ์ในการสร้างโพสต์เพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม หากพบว่าโพสต์ไม่เป็นสแปม คนที่โต้แย้งก็จะต้องเสียเหรียญ DOGE ของพวกเขาไป

กล่าวอีกนัยหนึ่ง มันคือ ระบบการทำนายที่สร้างผลกระทบทางการเงินเพื่อยับยั้งการสแปม แม้ว่าผู้ใช้หลายคนจะกังวลว่า พวกที่ทำสแปมอาจจะได้รับเงินจากระบบแบบนี้และยังสามารถเปลี่ยนไปใช้โพสต์อื่น ๆ  ได้ก็ตาม

แต่ถึงอย่างนั้นด้าน Shibetoshi Nakamoto ผู้ก่อตั้ง Dogecoin กลับเห็นด้วยกับระบบที่ Mark Cuban เสนอมา

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Elon Musk ได้ยื่นข้อเสนอซื้อ Twitter มูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามที่ Musk กล่าวหนึ่งในเป้าหมายสูงสุดของเขาสำหรับการเข้าซื้อแพลตฟอร์มนี้ก็คือ การกำจัดสแปมบอทที่พยายามหลอกลวงเงินคริปโตจากบัญชีของผู้ใช้งาน