<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย นายกฯ มอนเตเนโกร เป็นนักลงทุนยุคบุกเบิกของ Terraform Labs ในปี 2018 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Milojko Spajić นายกรัฐมนตรีของมอนเตเนโกร เผชิญกับข้อถกเถียงครั้งใหม่เกี่ยวกับการลงทุนใน Terraform Labs ของ Do Kwon ก่อนหน้านี้

ตามรายงานล่าสุด Milojko Spajić นายกรัฐมนตรีมอนเตเนโกร ได้รับการระบุว่าเป็นหนึ่งในนักลงทุนยุคบุกเบิก ที่ลงทุนใน Terraform Labs

เอกสารของศาลที่ออกโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) เปิดเผยว่า Milojko Spajić  ได้ลงทุน เงิน 75,000 ดอลลาร์ ในเดือนเมษายน 2018 เพื่อซื้อโทเค็น Luna จำนวน 750,000 เหรียญ ซึ่งในช่วงที่ราคาสูงสุดนั้น มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 90 ล้านดอลลาร์

Milojko Spajić เผชิญความเสี่ยงสูญเสียเงินลงทุน 90 ล้านดอลลาร์

เอกสารระบุว่า Milojko Spajić เป็นนักลงทุนคนที่ 16 ในช่วงการระดมทุนเริ่มต้นของ Terraform Labs โดยการลงทุนของเขาเกิดขึ้นในช่วงที่ Terraform กำลังระดมทุนเพื่อพัฒนาโปรเจกต์สกุลเงินดิจิทัล ซึ่งสุดท้ายก็ล้มเหลวในปี 2022 ส่งผลให้นักลงทุนทั่วโลก สูญเสียเงินกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

ในปี 2018  Milojko Spajić เข้าทำสัญญากับ Terraform Labs ในวันแรกของการระดมทุน ซึ่งทำให้เขาได้รับโทเค็น Luna ในราคาที่ต่ำเพียง 0.10 ดอลลาร์ต่อโทเค็น ซึ่งถือเป็นราคาที่ต่ำมาก  แม้ว่าการลงทุนในช่วงเริ่มต้นจะมีความเสี่ยงสูง แต่ราคาที่ Milojko Spajić ได้รับนั้น ก็ยังคงเป็นราคาที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับรอบการระดมทุนครั้งต่อ ๆ ไป

เอกสารของ SEC เปิดเผยว่า บุคคล 14 คน และบริษัท 10 แห่ง ร่วมกันลงทุนประมาณ 13.75 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาและวิจัยเบื้องต้นของโปรเจกต์ Terraform Labs

การล่มสลายของโทเค็น Luna ของ Terraform ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2022 ส่งผลให้ราคาของ Luna ร่วงลงจากจุดสูงสุดที่ 119 ดอลลาร์ จนแทบจะไม่มีค่าเลย สร้างความสูญเสียจำนวนมากให้กับนักลงทุน 

อย่างไรก็ตาม ตลอดในช่วงเหตุการณ์อื้อฉาวที่เกิดขึ้น Milojko Spajić ยืนยันว่า เป็นนายจ้างของเขาต่างหากที่ขาดทุน ไม่ใช่ตัวเขาเองที่ถูกหลอกลวงในการลงทุนครั้งนี้

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “Vijesti”  เชื่อว่า หาก Milojko Spajić  ยังคงถือโทเค็น Luna ไว้จนถึงช่วงที่ราคาพุ่งสูงสุดในต้นปี 2022  เขาอาจเผชิญกับการขาดทุนเกือบ 90 ล้านดอลลาร์  เนื่องจากมูลค่าของโทเค็นที่ร่วงลงอย่างหนักในเวลาต่อมา

Milojko Spajić ไม่ได้รายงานการถือครองโทเค็น Luna

Milojko Spajić ไม่ได้รายงานการเป็นเจ้าของโทเค็น Luna ต่อหน่วยงานป้องกันการทุจริต ในรายงานปี 2020 และ 2021 ของเขา แต่ Milojko Spajić ประกาศว่าเขาถือครอง Bitcoin มูลค่า 150,000 ยูโร ในรายงานต่อมา  

ตามข้อมูลจาก Visjeti ยังไม่ทราบว่า Milojko Spajić ได้ขอให้ Do Kwon คืนเงินลงทุนของเขา หรือชดเชยผลกำไรที่สูญเสียไปหรือไม่ และหากเป็นเช่นนั้น เขาจะได้คืนเป็นจำนวนเท่าใด อีกทั้งยังไม่ชัดเจนว่า  Milojko Spajić ฟ้อง Terraform Labs และ Do Kwon ฐานฉ้อโกงหรือไม่ เนื่องจากเขาไม่ได้ตอบคำถามเหล่านี้

ในขณะเดียวกัน Terraform Labs และ Do Kwon ก็ต้องรับผิดชอบต่อการฉ้อโกงนักลงทุน ก.ล.ต. สหรัฐได้ตกลงยอมความโดยกำหนดให้บริษัทต้องจ่ายค่าปรับ และดอกเบี้ย 4.37 พันล้านดอลลาร์ และ Do Kwon ต้องบริจาคเงิน 200 ล้านดอลลาร์ให้กับกองทุนชดเชยนักลงทุน Do Kwon ซึ่งปัจจุบันถูกควบคุมตัวในมอนเตเนโกรกำลังเผชิญกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาหรือเกาหลีใต้เพื่อพิจารณาคดี

ที่มา : cryptopotato