<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีรายงานว่าการขุด Bitcoin สามารถช่วยลดการปล่อยมลพิษทั่วโลกได้มากถึง 8%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ได้มีบทความที่ตีพิมพ์โดยสถาบันบริหารความเสี่ยง (IRM) ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะใช้ การขุด Bitcoin (BTC) เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้ลดการปล่อยมลพิษทั่วโลกได้

Dylan Campbell และ Alexander Larsen ได้ตีพิมพ์รายงานที่มีชื่อว่า “Bitcoin and the Energy Transition: From Risk to Opportunity” ซึ่งมีใจความว่า ถึง Bitcoin ถูกมองว่าเป็นอันตรายจากการใช้พลังงานจำนวนมากและที่มาของภาวะโลกร้อน แต่ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงาน และนำไปสู่แนวทางใหม่สำหรับความท้าทายด้านพลังงานทั่วโลกได้เช่นเดียวกัน

โดยผู้เขียนได้เน้นย้ำว่า ถึงความต้องการแหล่งพลังงานที่สะอาด เชื่อถือได้ และมีราคาที่ไม่แพง ที่มีมากขึ้นทุกวัน และจากการศึกษาเกี่ยวกับ Bitcoin พบว่า ความเป็นไปได้ที่นักขุดจะนำก๊าซมีเทนมาใช้ผลิตพลังงานสะอาด

ตามรายงาน การขุด Bitcoin สามารถลดการปล่อยก๊าซทั่วโลกได้มากถึง 8% ภายในปี 2030 โดยเข้ามาทดแทนการปล่อยก๊าซมีเทนที่สูญเปล่าและเปลี่ยนให้พลังงานแทน ซึ่งก็ได้มีกรณีที่บอกว่าการใช้มีเทนที่จับได้เพื่อขุด Bitcoin จะสามารถลดปริมาณมีเทนที่ระบายออกสู่ชั้นบรรยากาศได้

“ถึงแม้ว่า Bitcoin จะเป็นกินพลังงานไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก แต่นั่นไม่ได้แปลว่ามันจะไม่สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และมลพิษต่างสู่ชั้นบรรยากาศได้ และ Bitcoin จะเป็นตัวเร่งให้เกิดอนาคตที่สะอาดขึ้นและมีพลังงานมากขึ้นสำหรับทุกคน” 

ที่มา: CoinTelegraph